Cá nghéo – Đặc sản “đắt sắt ra miếng” chỉ dùng thiết khách quý
admin | Đăng lúc 9:36 - 26/11/2021

Cá nghéo là một trong những món đặc sản nổi tiếng ở Quảng Bình và được người dân nơi đây dành để thết đãi khách quý. Bạn có muốn một lần được thưởng thức những món ăn độc đáo từ loài cá này?

 

Cá nghéo là gì? – Bí mật từ cái tên kỳ lạ

Sở hữu một cái tên độc đáo khiến ai cũng tò mò nó là loài cá gì, nhưng ít ai biết tới hình ảnh cá nghéo. Loại cá biển này thuộc bộ cá mập mắt trắng Carcharhiniformes chủ yếu phân bố ở vùng biển Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, loại cá này đã xuất hiện ở một số vùng biển miền Trung và trở thành món ăn đặc sản của Quảng Bình.

Cá nghéo – Đặc sản Quảng Bình
Cá nghéo – Đặc sản Quảng Bình
 

Đây là tên gọi dân gian mà ngư dân dùng để gọi cá nhám voi. Nó có họ hàng với cá mập và khi trưởng thành sẽ có kích thước khổng lồ. Loại cá này không đẻ trứng mà đẻ con. Để đánh bắt được chúng là rất khó. Bởi vậy, chúng được xem là món đặc sản riêng mà người dân Quảng Bình dành tặng cho khách quý.

Cá nghéo Quảng Bình – Món đặc sản khó tìm, ngon “mất lưỡi” chỉ dành cho khách quý

Theo kinh nghiệm của những ngư dân Quảng Bình thì cá ngon nhất khi có cân nặng từ 1-2 kg. Là loại cá xương sụn, da nhám, cá có thịt nạc, ít mỡ nhưng rất tanh. Để khử mùi tanh của thịt cá, ngư dân cần phải ngâm nó vào trong nước sôi rồi cạo sạch da.

Thịt cá nạc, ít mỡ
Thịt cá nạc, ít mỡ
 

Tuy nhiên, khâu chế biến này là cả một nghệ thuật và người thực hiện cần có kinh nghiệm lâu năm. Bạn không nên ngâm cá quá lâu và thao tác cạo không được quá mạnh tay để tránh làm lớp da bị bong bởi đây là một trong những phần ngon nhất của nó.

Đa dạng món ngon thiết khách quý

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ loại cá này như nấu cháo, làm gỏi, kho với nghệ, gừng hoặc mật ong; nấu lẩu; cá nghéo nấu chuối… Để có cách kho cá nghéo ngon, bạn cần khử tanh mùi tanh của cá và ướp thêm gia vị, hạt tiêu trước khi kho khoảng 30 phút. Sau đây là 2 món ăn từ loại cá này mà người dân Quảng Bình tự hào hơn cả.

Lẩu cá nghéo

Với món lẩu, cá được người dân lọc lấy thịt. Thịt cá được thái mỏng, ướp cùng một chút gia vị cho đậm đà trong khoảng 30 phút. Còn phần đầu, xương cá để chế biến nước dùng. Lòng cá được để riêng, xào cùng dứa, cà chua và cho vào nước lẩu.

Món lẩu cá không chỉ có hương vị độc đáo mà còn tốt cho sức khỏe
Món lẩu cá không chỉ có hương vị độc đáo mà còn tốt cho sức khỏe
 

Khi ăn, thực khách nhúng thịt cá vào trong nước lẩu. Chú ý, nhúng tái và cuốn với bánh tráng, rau sống để chấm với nước mắm tỏi ớt. Thịt cá thơm nhưng không nát mà săn chắc như thịt bò nên ăn cảm thấy hơi rai nhưng nhai lại thấy mềm, bùi và rất thơm. Đây là món khoái khẩu dành cho các đấng mày râu lúc nhâm nhi cùng rượu. Sau khi đã thưởng thức hết thịt cá thì bạn có thể lấy bún chan cùng nước lẩu với hương vị ngọt dịu.

Không chỉ khiến bao người thương nhớ bởi hương vị độc đáo, món lẩu này còn được xem là bài thuốc giúp bạn trị bệnh cảm cúm, mệt mỏi và phục hồi sức khỏe rất tốt.

Cá nghéo bao tử

Đây được xứng danh là món ngon nhất từ loại cá này được người dân vùng biển yêu thích. Món ăn này chỉ xuất hiện vào mùa cá sinh đẻ. Mỗi cá mẹ mang thai ít nhất là 2 con và nhiều nhất là 9-10 con. Ngư dân trong nghề chỉ cần nhìn bụng cá mẹ là đoán được số cá con trong đó.

Khi chế biến, người dân khéo léo mổ phần bụng cá. Sau đó, lấy bọc cá con ra khỏi bụng rồi rửa nhẹ nhàng với muối. Người rửa cần thật cẩn thận để tránh bị vỡ. Cá bao tử có thể nấu cháo ăn rất ngon. Ngay khi cháo vừa chín, người nấu thả bọc cá đã làm sạch vào nồi và hầm kỹ rồi cho gia vị vừa đủ. Khi tắt bếp, cháo đã chín kỹ, thịt cá quyện với hạt gạo và hành tạo mùi thơm nức mũi, ăn vừa bổ vừa ngon, khiến thực khách xuýt xoa thưởng thức, tạo ấn tượng khó phai.

Nếu có cơ hội ghé thăm mảnh đất anh hùng Quảng Bình, bên cạnh việc tham quan nhiều di tích, danh lam thắng cảnh thì bạn đừng quên thưởng thức những món đặc sản của người dân vùng biển nơi đây. Và các món ăn từ cá nghéo sẽ là trải nghiệm ẩm thực thú vị nhất mà bạn sẽ không bao giờ quên!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll