Bến Nghiêng trở thành dấu ấn lích sử vẻ vang của thành phố Hải Phòng
admin | Đăng lúc 16:27 - 28/01/2022

Bến Nghiêng là di tích lịch sử nổi tiếng của Hải Phòng mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến với thành phố này. Nơi đây lưu giữ những chiến tích, vinh quang mà người dân Hải Phòng đã nỗ lực làm nên trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

 

Thành phố Hải Phòng không chỉ được biết đến với những món ăn ngon mà lạ, những con đường trải đầy hoa phượng, là địa điểm du lịch với những bãi tắm nổi tiếng mà nơi đây còn có những di tích lịch sử vang danh khắp nơi trong đó có bến Nghiêng.

Bến Nghiêng – Bến tàu không số

Bến tàu không số K15 (hay bến Nghiêng) nằm dưới chân đồi Nghinh Phong, thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Với vị trí địa lý thuận lợi cả về đường thủy, đường bộ, hàng không, bến tàu không số là công trình xây dựng của thực dân Pháp vào khoảng năm 1900 nhằm thực hiện mưu đồ xâm lược, biến nơi đây thành căn cứ quân sự quan trọng của khu vực miền Bắc.

Bến Nghiêng Đồ Sơn
Di tích lịch sử quốc gia

Nơi đây được gọi với cái tên thú vị “bến Nghiêng” như vậy bởi ngoài việc được xây dựng bằng xi măng, cốt thép thì nó có độ dốc khoảng 5 độ tạo nên hình dáng nằm nghiêng, thoai thoải. Đến với nơi đây, ta như đắm chìm trong không gian thơ mộng, yên bình của núi non khi nơi đây nằm tựa vào núi Cửu Long, phóng tầm mắt nhìn ra xa lại thấy bãi tắm khu 2 với những con sóng rì rào trông ra cửa biển Ba Lộ, nơi vua Lý Thánh Tông đã từng ghé qua thị sát để bảo vệ bờ cõi vào thế kỷ XI.

Bến Nghiêng là địa danh lịch sử nổi tiếng

Từ lâu, bến Nghiêng đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia cùng với di tích đảo Hòn Dáu. Đây là niềm tự hào không chỉ của người dân Đồ Sơn nói riêng mà là của toàn bộ người dân thành phố Cảng. Nơi đây đánh dấu mốc lịch sử vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Cận cảnh Bến Nghiêng
Bến Nghiêng năm xưa đi vào lịch sử

Sau chín năm  kháng chiến trường kỳ cùng dân tộc, ngày 13-5-1955 là ngày Hải Phòng giải phóng. Sau đó hai ngày (15-5-1955), tại bến này, những lĩnh viễn chinh Pháp cuối cùng hớt hải bước lên con tàu há mồm của Pháp trở về nước sau những trận đánh thất bại liên tiếp. Từ đây, miền Bắc chính thức sạch bóng thực dân Pháp, đánh dấu sự thắng lợi hoàn toàn của  cuộc kháng chiến. Khoảnh khắc đó vẫn còn khắc sâu mãi trong tâm trí của người dân nơi đây, là kết thúc cho những ngày tháng kháng chiến khó khăn, biết bao mất mát, hy sinh anh dũng.

Vai trò của bến tàu không số trong lịch sử.

Trải qua kháng chiến chống Pháp, bến Nghiêng không nằm yên đó mà tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bến Nghiêng trở thành cầu nối phục vụ tiếp tế hàng hóa, lương thực cho cuộc chiến đấu bảo vệ đảo đèn Hòn Dấu. Không chỉ vậy, bến Nghiêng là mạch nối giữa miền Nam và miền Bắc. Từ nơi đây, hàng loạt những đoàn tàu không số ngày đêm tấp nập ra vào vận chuyển vũ khí, đạn dược chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ năm 1962, gần 100 chiếc thuyền với hơn trăm chuyến hành trình được thực hiện tạo nên con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển không bao giờ quên.

Tham quan bến Nghiêng trong lịch sử.

Nếu bạn đến Hải Phòng hãy một lần ghé thăm Bến Nghiêng và khi bạn đứng ở đây sẽ cảm nhận thấy lòng tự hào, tự tôn của dân tộc chảy trong máu của chúng ta lại trào dâng, một cảm giác khó tả. Hãy thử đến cảm nhận và mường tượng về hình ảnh những tên lính cuối cùng rút khỏi nơi đây bạn sẽ cảm nhận được.

Trải qua hơn trăm năm, bến Nghiêng vẫn còn nguyên vẹn và được thành phố Hải Phòng phát triển. Đến với bến Nghiêng, ta vẫn cảm nhận trọn vẹn bến Nghiêng năm nào – nơi đã tiễn những tên lính cuối cùng trở về Pháp.

Bến Nghiêng nổi tiếng
Tấm bia gợi nhắc khoảnh khắc lịch sử tại nơi đây

Nhằm giữ gìn và phát triển di tích lịch sử, nhân dịp kỷ niệm 50 ngày giải phóng Hải Phòng, thành phố đã xây dựng biểu tượng bến Nghiêng như khắc sâu ý nghĩa thiêng liêng của nơi đây. Ngày nay, bến không chỉ là di tích lịch sử quốc gia mà còn là đểm đến du lịch văn hóa. Bến là  địa điểm tham quan lý tưởng khi du khách đến với Đồ Sơn. Với mục tiêu trở thành thành phố du lịch, từ bến Nghiêng giờ đây kaf hành trình xuất phát đưa khách du lịch ra thăm đảo Hòn Dáu, ngắm nhìn vẻ đẹp mênh mông của biển cả.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll