Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia – Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt
admin | Đăng lúc 13:21 - 21/05/2024

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là điểm tham quan ấn tượng ngay giữa lòng thủ đô dành cho những ai yêu thích khám phá lịch sử dân tộc. Địa điểm tham quan nổi tiếng này có điều gì ấn tượng? Cùng khám phá mọi ngóc của khu bảo tàng để tìm ra câu trả lời nhé!

1. Giới thiệu Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội được biết đến là một trong những bảo tàng lớn và ấn tượng nhất tại Việt Nam. Khu bảo tàng được thành lập năm 2011 bằng việc sáp nhập Bảo tàng Cách mạng Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Trong đó, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam được người Pháp xây dựng năm 1929 với tên gọi là Bảo tàng Louis Finot. Bảo tàng Cách mạng Việt Nam được thành lập năm 1959 với mục đích lưu giữ hiện vật gắn với cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và quá trình xây dựng CNXH.

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

Hiện nay, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia gồm 2 cơ sở chính nằm khá gần nhau. Cơ sở 1 tại số 1 Tràng Tiền và cơ sở 2 tại số 216 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội với tổng diện tích 25.000m2. Tại đây đang trưng bày hơn 200.000 hiện vật giá trị, trong đó có nhiều Bảo vật quốc gia.

Với lối kiến trúc Đông Dương ấn tượng cùng ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, khu bảo tàng đã trở thành điểm đến thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi giáo dục và bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

2. Vị trí và hướng dẫn di chuyển đến Bảo tàng lịch sử Quốc gia

2.1. Vị trí

Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: Số 1 Tràng Tiền, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Số 216 Trần Quang Khải, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hiện có 2 cơ sở nằm cách nhau khoảng 300m tại quận Hoàn Kiếm. Với vị trí ngay trung tâm, gần các tuyến phố lớn, du khách rất thuận tiện để đến tham quan bảo tàng cũng như các địa điểm du lịch, ăn uống, vui chơi lân cận.

2.2. Hướng dẫn di chuyển

Muốn đến tham quan bảo tàng, du khách có thể chọn đi bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe buýt, taxi, ô tô riêng hoặc xe máy.

Xe buýt

Hiện nay, gần Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội có khá nhiều tuyến bus chạy qua như 02, 34, 44, 49 và 51. Vì vậy, bạn có thể bắt bus các số trên để ghé trạm gần khu bảo tàng, vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí.

Taxi

Với những du khách muốn có không gian di chuyển riêng tư thì có thể chọn bắt taxi. Tại khu vực nội đô có rất nhiều hãng taxi lớn hoạt động như Mai Linh, Ba Sao, Grabcar, Vinasun,… để bạn tham khảo.

Ô tô, xe máy

Trong trường hợp bạn muốn tự lái ô tô, xe máy để đến bảo tàng thì có thể di chuyển theo Google Map. Một cung đường gợi ý cho bạn là Lê Thái Tổ – Hàng Trống – Hàng Khay – Tràng Tiền – Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám – Bảo tàng lịch sử Quốc Gia Hà Nội.

3. Thời gian mở cửa và giá vé tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia mở cửa đón khách từ thứ ba đến chủ nhật hàng tuần, nghỉ thứ hai và các ngày lễ, tết. Thời gian mở cửa là từ 8h00 – 12h00 và từ 13h30 – 17h00.

Giá vé tham quan bảo tàng là:

  • Người lớn: 40.000 đồng/người
  • Sinh viên, học sinh: 15.000 đồng/người
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn phí
  • Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi: miễn phí

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

Bạn có thể mua vé tại quầy bán vé của bảo tàng hoặc đặt vé trực tuyến qua website của bảo tàng.

4. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia có gì nổi bật?

4.1. Kiến trúc Pháp cổ điển và lãng mạn

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp cổ điển. Đập vào mắt khách tham quan là tòa nhà với tone màu vintage cùng những đường nét uốn lượn. Các cột trụ, mái vòm, cửa sổ lớn, ban công và những tượng điêu khắc tinh xảo đều phảng phất nét kiến trúc Pháp.

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

Chính vì lối kiến trúc ấn tượng giao hòa giữa nét hiện đại và cổ kính nên khu bảo tàng trở thành điểm điểm check-in tuyệt vời cho những người mê nhiếp ảnh. Bạn cùng hội cạ cứng của mình có thể ghé địa điểm này để thả dáng và sở hữu ngay những bức hình ấn tượng.  

4.2. Các khu vực trưng bày ấn tượng

4.2.1. Khu trưng bày ngoài trời

Tại bảo tàng có xây dựng khu trưng bày ngoài trời ngay trong khuôn viên xanh mát, gồm 2 phần:

  • Khu sưu tập các vật thể khối lớn từ thời Lý đến thời Nguyễn.
  • Khu sưu tập điêu khắc đá, bia ký Champa.

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

Ghé thăm khu trưng bày của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, bạn sẽ được nhìn ngắm hiện vật cổ cũng như hiểu hơn về kiến trúc, nghệ thuật hội họa, điêu khắc của cha ông. Đây cũng là nơi du khách có thể thỏa sức chụp ảnh với background ấn tượng.

4.2.2. Khu trưng bày thường xuyên

Bước vào bên trong của khu bảo tàng, bạn sẽ ghé ngay khu trưng bày thường xuyên. Tại đây có trưng bày các hiện vật, tài liệu lịch sử, hình ảnh của Việt Nam qua các thời kỳ: 

  • Lịch sử Việt Nam từ thời tiền sử đến hết triều nhà Nguyễn (1945)
  • Cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (1858 – 1945)
  • Cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược (1946 – 1954)
  • Cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1955 – 1975)

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

4.2.3. Khu trưng bày chuyên đề

Sau khi tham quan khu trưng bày thường xuyên, du khách có thể ghé khu vực trưng bày các chủ đề đặc biệt. Nơi đây thường xuyên được thay đổi theo các chủ đề khác nhau như văn hóa các dân tộc thiểu số, văn hóa các nước bạn, văn hóa các nước châu Á,… 

Đến với khu trưng bày chuyên đề, du khách cũng có thể tham quan các triển lãm chuyên đề ấn tượng như:

  • Triển lãm “Kinh thành Huế – Dấu xưa còn lại”
  • Triển lãm “Những hạt giống đỏ
  • Triển lãm “Rồng trong văn hóa Việt Nam”

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

4.2.4. Bộ sưu tập hiện vật quý giá

Hiện nay, khu Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang trưng bày hơn 200.000 hiện vật gắn liền với các thời kỳ lịch sử của dân tộc. Bên cạnh đó còn có những tặng phẩm được nhân dân Việt Nam và thế gửi tặng Bác Hồ và Đảng ta. 

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

Các hiện vật tại bảo tàng không chỉ có ý nghĩa về mặt lịch sử mà còn có ý nghĩa về văn hóa, giáo dục, gắn kết giữa các dân tộc, quốc gia. Thông qua các hiện vật, du khách hiểu thêm về lịch sử vẻ vang và bản sắc văn hóa Việt Nam qua từng thời kỳ. 

4.3. Trải nghiệm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 3D

Ngoài việc tham quan bảo tàng trực tiếp, bạn cũng có thể trải nghiệm bảo tàng một cách sống động và hiện đại qua công nghệ 3D. Bạn có thể tải ứng dụng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 3D trên điện thoại hoặc máy tính để thưởng thức những hình ảnh, âm thanh, video,. về bảo tàng và các hiện vật. 

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia - Nơi Lưu Giữ Dòng Thời Gian Của Người Việt

Du khách thỏa sức tương tác với các hiện vật, như xoay, phóng to, thu nhỏ để khám phá chi tiết hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các chế độ tham quan khác nhau, như tự do, hướng dẫn, trò chơi để tăng thêm sự thú vị và hấp dẫn.

Trên đây là những thông tin giới thiệu về Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cùng những điều hấp dẫn chờ du khách khám phá. Nếu bạn đam mê lịch sử và nhiếp ảnh thì hãy thêm ngay địa điểm này vào lịch trình tham quan thủ đô nhé!

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll