Bảo tàng Đak Lak - Điểm đến của văn hóa, lịch sử Tây Nguyên
admin | Đăng lúc 7:56 - 02/03/2023

Trong chuyến tham quan, du lịch Đăk Lăk của mình, có một địa điểm nổi tiếng, lưu giữ lại những giá trị văn hoá lâu đời của các dân tộc anh em tại nơi đây, đó là bảo tàng Đăk Lăk. Địa điểm lịch sử, văn hoá này sẽ được giới thiệu đến du khách trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Giới thiệu đôi nét về bảo tàng Đăk Lăk

Bảo tàng Đăk Lăk nằm tại số 12 Lê Duẩn, thành phố Buôn Mê Thuột, nơi đây lưu giữ lại những nét đẹp văn hoá, lịch sử lâu đời của các dân tộc sinh sống lâu đời trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. Công trình này được xây dựng với mục đích ban đầu làm tòa công sứ Pháp năm 1926. Sau này, vua Bảo Đại về đây nghỉ ngơi và cho đổi tên thành biệt điện Bảo Đại vào năm 1947.

Trong suốt khoảng thời gian từ năm 1955 đến 1975, nơi đây diễn ra các sự kiện quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Cho đến năm 1976 mới chính thức được thiết kế lại với tên gọi bảo tàng văn hoá các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Đăk Lăk.

Năm 2008, bảo tàng tỉnh Đăk Lăk được xây dựng lại và khánh thành lần 2. Công trình này là sự kết hợp của văn hoá Pháp-Việt, đây cũng là bảo tàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau trong các gian trưng bày là Pháp, Việt, Anh và tiếng Ê Đê.

2. Giá vé tham quan và giờ hoạt động bảo tàng Đăk Lăk

Hiện nay, bảo tàng Đăk Lăk đang áp dụng mức phí tham quan như sau:

  • Đối với người lớn: 30.000 VNĐ/ vé
  • Đối với trẻ em: 20.000 VNĐ/ vé
  • Vé gửi xe: 5000 VNĐ/ xe

Khung giờ hoạt động của bảo tàng Đăk Lăk là từ 8h sáng đến 21h tối, từ thứ 3 đến chủ nhật.

3. Bảo tàng Đăk Lăk có gì hấp dẫn du khách?

3.1 Kiến trúc ấn tượng

Bảo tàng Đăk Lăk là công trình kiến trúc độc đáo, được thiết kế theo phong cách Tây Nguyên hoang dã, thể hiện nét đẹp trong văn hoá và đời sống hằng ngày của người dân Đăk Lăk. Hình tượng nhà dài chính là một đặc thù riêng của người dân nơi đây, các kết cấu bên trong bảo tàng được thiết kế theo các tuyến dài của khu nhà ở truyền thống.

Dựa trên kết cấu nhà ở truyền thống của dân tộc Ê Đê, bảo tàng Đăk Lăk đồng thời sử dụng các vật liệu hiện đại như kính, hợp kim, bê tông…theo các tone màu hiện đại và tương phản, hiện lên vẻ tinh tế và độc đáo, đan xen với kiến trúc truyền thống.

Không gian bảo tàng thoáng mát và rộng rãi, phần đất nền rộng hơn 9200m2, được bao phủ bởi cây xanh xung quanh, giúp du khách có cảm giác nhẹ nhàng, yên bình khi tham quan, cảm nhận được vẻ đẹp rõ nét nhất của núi rừng Tây Nguyên.

Tổng cộng, bảo tàng Đăk Lăk được thiết kế theo 3 tầng, tạo hình khối cắt chéo. Khối chính của bảo tàng được xây theo dạng nhà dài, khối đầu tuần là sảnh chính để tiếp đón du khách vào bảo tàng tham quan. Với cách thiết kế này, bảo tàng có 2 hướng đón khách, tuỳ theo cách di chuyển của du khách.

Ngay bên ngoài nhà bảo tàng là khu vực kiot, phục vụ du khách về thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm. Các cung đường xung quanh bảo tàng đều được thiết kế rất thuận lợi để các du khách di chuyển tham quan, vãn cảnh, nghỉ ngơi. Sự kết hợp giữa kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên của bảo tàng Đăk Lăk đều thoả mãn nhu cầu tham quan của du khách.

3.2 Các khu trưng bày hiện vật 

Bảo tàng Đăk Lăk trải qua một giai đoạn hình thành và phát triển lâu dài. Từ năm 1977 đến nay, bảo tàng đã sưu tầm được hơn 10000 sản phẩm đa dạng, trong đó có đến hơn 1000 hiện vật quý giá. Các hiện vật được phân chia thành 3 khu vực chính là khu văn hoá truyền thống, khu sinh học và khu khu lịch sử.

3.2.1 Khu sinh học

Khu sinh học được xây dựng với diện tích 350m2, được trưng dụng để trưng bày hơn 200 hiện vật, các bức ảnh tư liệu quý, thể hiện sự đa dạng và phong phú sinh học của núi rừng Tây Nguyên.

Không gian xanh của khu sinh học ngập tràn các loài cây rừng quý hiếm hư thuỷ tùng, thông năm lá, cẩm xe…; nhiều loại thuốc, cây công nghiệp đặc trưng của vùng đất Đăk Lăk như cà phê, hồ tiêu, cao su…Cùng với đó là những loài động vật quý hiếm thuộc sách đỏ Việt Nam như bò tót, nai cà tông, gấu chó…

Khu sinh học còn trưng bày nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chế tác tinh xảo, du khách có thể tự do tham quan, chiêm ngưỡng và mua các món đồ thủ công về làm quà cho gia đình.

3.2.2 Khu văn hoá truyền thống

Khu văn hoá truyền thống chính là nơi tái hiện lại không gian văn hoá truyền thống trong đời sống hàng ngày của người dân Đăk Lăk. Khu vực này thuộc phía bên trái của bảo tàng Đăk Lăk.

Diện tích công trình rộng khoảng 700m2, chứa trên 450 hiện vật của người dân tộc như thuyền độc mộc, nhà bếp lửa, trang phục truyền thống cổ truyền, cồng chiêng, chum rượu, thổ cẩm…Du khách đến tham quan sẽ được khám phá cuộc sống thường nhật một cách rõ nét nhất về văn hoá truyền thống của các dân tộc sinh sống tại Đăk Lăk.

Bảo tàng được phân chia thành nhiều khu vực rõ ràng, chi tiết theo từng khu vực, không gian, có thêm cả chú thích, phim hay tư liệu để truyền tải một cách rõ nét nhất đến khách tham quan.

3.2.3 Khu lịch sử

Khu lịch sử được đặt ở bên phải của bảo tàng Đăk Lăk, diện tích của khu vực này là 700m2, trưng bày hơn 400 hiện vật cổ, các tư liệu và phim ngắn, tái hiện lại những sự kiện lịch sử trong quá trình hình thành, phát triển của mảnh đất Đăk Lăk từ thuở sơ khai đến nay.

Các hiện vật lịch sử điển hình là trống đồng Đông Sơn, chén đĩa cổ, cồng chiêng, các chén đĩa cổ thời tiền sử…Trong thời gian từ năm 1930-1945, là các hiện vật nổi bật như súng, giường, máy đánh chữ, máy cưa, các đồ dùng cách mạng. Nơi đây cũng sở hữu nhiều tư liệu, đoạn phim lịch sử quý về các trận chiến oai hùng trong lịch sử nước nhà.

4. Sự đầu tư kĩ lưỡng và chỉn chu của bảo tàng Đăk Lăk

Bảo tàng Đăk Lăk được xây dựng từ rất sớm, nhưng nơi đây vẫn được thiết kế, bài trí và sắp xếp theo phong cách hiện đại, tân tiến, truyền tải các thông tin một cách chính xác, dễ hiểu nhất đến du khách tham quan. Từ việc sử dụng một lúc nhiều ngôn ngữ, phục vụ khách du lịch thập phương, đưa vào ngôn ngữ Ê Đê, tiếng nói của người dân tộc thiểu số nơi đây, như một cách trân trọng và dành sự quan tâm đặc biệt đến họ.

Không gian bảo tàng Đăk Lăk có những nơi đặt nhiều tranh ảnh, nhằm mục đích cảnh báo các tác hại xấu đến môi trường, để giáo dục ý thức của mọi người cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường. Các hiện vật tư liệu lịch sử đều là hiện vật gốc, nhằm bảo toàn một cách chính xác nhất các giá trị về lịch sử, văn hoá.

Vậy là bài viết đã vừa gửi đến du khách những thông tin thú vị về bảo tàng Đăk Lăk, cùng những gợi ý lưu trú hữu ích. Với những thông tin này, mỗi du khách có thể dễ dàng có cho mình nhiều lựa chọn du lịch và tham quan hấp dẫn trong kì nghỉ tại Đăk Lăk.

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll