Ải Chi Lăng: Địa danh bất diệt gắn với niềm kiêu hãnh của dân tộc
admin | Đăng lúc 14:47 - 01/03/2022

Nhắc đến lịch sử bảo vệ dân tộc là nhắc đến những vùng đất địa linh nhân kiệt ghi đậm dấu ấn hào khí Đông A. Trong đó Ải Chi Lăng là địa điểm không thể bỏ qua, bởi đây không chỉ là nơi biên ải hùng vĩ mà còn chứng kiến những cuộc giao tranh trong suốt mấy nghàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta.

 

Vùng đất địa linh nhân Ải Chi Lăng nằm ở đâu?

Nằm trên dải đất hình chữ S ở miền Bắc xa xôi, Ải Chi Lăng thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Được biết đến là một trong những Ải có quy mô hoành tráng và đồ sộ nhất cả nước. Với địa hình chạy dài gần 20km, rộng 3km nối liền hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Nằm trên dải đất hình chữ S ở miền Bắc xa xôi, Ải Chi Lăng thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn
Nằm trên dải đất hình chữ S ở miền Bắc xa xôi, Ải Chi Lăng thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn

Vùng Ải là một trong những nơi có vẻ đẹp “mê mị” huyền bí mang dáng dấp của hình bầu dục nằm ở thung lũng hẹp. Ải được bao bọc xung quanh bốn bề núi cao bởi dãy núi đá Kai Kinh (Cai Kinh) ở phía Tây và dãy núi Bảo Đài ở phía Đông. Ngoài ra có dòng sông Thương chay qua.

Nơi biên ải chứng kiến lịch sử dân tộc

Giữa một khung cảnh hoang sơ, hùng vỹ của núi rừng, dòng sông Thương thơ mộng như một bức tranh phong cảnh sơn thủy hữu tình không kém phần như dòng sông Hương ở Huế được nhắc đến trong nhà thơ nhà văn. Nhưng dù đẹp đến đâu Ải cũng vẫn còn những vết tích của lịch sử hào hùng có một không 2 trên đất nước. Thật đúng vậy cái đẹp ở đây mang sự từng trải của một thời đổ máu.

Nơi biên Ải chứng kiến lịch sử dân tộc hào hùng
Nơi biên Ải chứng kiến lịch sử dân tộc hào hùng

Quân xâm lược phương Bắc muốn xân chiếm nước ra chỉ có một con đường duy nhất là đi qua Ải Chi Lăng Lạng Sơn. Chính vì vậy nơi đây được coi là khu căn cứ quân sự hiểm trở để trấn dữ kinh thành Thăng Long chống lại quân xâm lược Phương Bắc. Khi dụ được quân địch vào nơi đây ông cha ta đều phục kích để lại những chiến thắng vang dội, đến bây giờ khi nhắc lại vẫn còn một niềm tự hào vang mãi.

Chính địa hình được bao quanh rừng núi phải có những người thông thuộc mới hiểu được hết các lối mòn đã tạo cho Chi Lăng có một vị trí trọng yếu, là cửa ngõ chính ở phía Bắc Tổ quốc, là yết hầu của đất nước nên nơi đây được gọi với cái tên cửa Quỷ Môn Quan.

Ba chiến thắng lịch sử vang dội diễn ra tại nơi đây

Là nơi diễn ra những trận đấu vô cùng ác liệt của quân dân ta với quân xâm lược phương Bắc, tạo ra nỗi ám ảnh của quân thù:

  • Năm 981, Lê Hoàn đã dẫn quân chiến đấu và chiến thắng quân Tống, bảo vệ thành công nền độc lập non trẻ của quốc gia Đại Cồ Việt
  • Năm 1076, phò mã Thân Cảnh Phúc đã chặn đánh 30 vạn quân Tống do tướng Quách Quỳ cầm đầu, ở thế kỷ thứ XIII, quân ta đã đánh bại nhiều cánh quân của quân Nguyên Mông lần thứ hai và lần thứ ba giành độc lập cho nước nhà
  • Đặc biệt đến năm 1427, nghĩa quân Lam Sơn đã đánh trận quyết chiến với 10 vạn quân Minh nhờ chiến lược của Liễu Thăng chỉ huy, đã buộc quân Minh phải rút hết về nước, chính thức công nhận nền độc lập và chủ quyền của nước Đại Việt.

Tham quan Ải Chi Lăng – nơi gợi nhớ cội nguồn dân tộc

Đến với vùng Ải nổi tiếng Lạng Sơn chúng ta sẽ được chìm đắm trong khung cảnh thiên nhiên ngoài những vết tích lịch sử vang dội mọi người còn tìm thấy và chiêm ngưỡng những vết tích tương truyền từ thời xa xưa của nền văn hóa Bắc Sơn – Mai Pha nổi tiếng, ẩn khuất đâu đó là những rìu đá, mảnh gốm còn sót lại từ cuộc sống của những người tiền sử…

Tham quan Ải Chi Lăng - nơi gợi nhớ cội nguồn dân tộc
Tham quan Ải Chi Lăng – nơi gợi nhớ cội nguồn dân tộc

Càng đi vào sâu vào những quả núi, qua địa hình hiểm trợ du khách sẽ có cơ chứng kiến tận mắt những hang động, những nấc thang độc nhất thế giới đẹp như trong chuyện cổ tích, được ngắm nhìn dòng sông Thương lững thững chảy qua và được tận tay sờ vào dòng nước mát lạnh gợi lại sự thương nhớ đến những vị anh hùng dân tộc đã ngã xuống nơi đây vì chủ quyền bất khả xâm phạm của đất nước.

Chắc chắn mai sau khi nhắc lịch sử tại Ải Chi Lăng cho các thế hệ sẽ luôn khơi dậy tiềm thức lòng yêu dân tộc đã hình thành và ăn sâu trong mỗi con người Việt Nam. Để minh chứng cho một thời hào hùng lừng lẫy khi một đất nước nhỏ bé nhưng bản lĩnh kiên cường đem lại những chiến thắng vang dội lừng lẫy. Nếu bạn một lần nào đó ghé qua Lạng Sơn đừng quên bỏ qua nơi này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll