“Rong chơi” bản Tả Phìn khám phá nét đẹp văn hóa người Dao Đỏ
admin | Đăng lúc 9:22 - 06/12/2021

Bản Tả Phìn Sapa không chỉ hấp dẫn dân “phượt” bởi cung đường đi đẹp mê ly và những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, mà nơi đây còn mang nét văn hóa đậm bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ. Cùng Poliva khám phá những kinh nghiệm đi bản Tả Phìn dưới đây nhé!

 

Bản Tả Phìn ở đâu?

 

Thuộc huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, Tả Phìn là một bản làng cách trung tâm thị trấn khoảng 12km về hướng Tây Bắc. Nếu đã lên Sapa mà không đi khám phá nơi đây thì quả thật là rất phí. Lý do là gì, các bạn hãy tiếp tục kéo xuống xem “bật mí” từ Poliva nhé.

Toàn cảnh bản Tả Phìn nhìn từ trên cao

 

Cách đi bản Tả Phìn

 

Để vào Tả Phìn bạn có thể đi xe ô tô con hoặc thuê xe ôm. Nhưng đối với những bạn đam mê di chuyển thì chắc chắn phượt xe máy sẽ là ưu tiên số 1 rồi. Tuy nhiên các bạn chú ý muốn phượt cung đường này thì tay lái phải cứng. Mặc dù khoảng cách không quá xa, nhưng đường đi lại có nhiều chỗ dốc. Có đoạn còn phải men theo sườn đồi. Nhưng bù lại bạn sẽ được thỏa thích ngắm nhìn cảnh ruộng bậc thang tuyệt đẹp tựa như những con sóng đang nhấp nhô ở hai bên.

Đường đi bản Tả Phìn

 

Từ trung tâm thị trấn Sapa, bạn đi khoảng 5km theo tuyến QL4D sẽ thấy ngã rẽ bên trái. Rẽ đường này để vào cổng bán vé tham quan Tả Phìn. Bạn tiếp tục đi thêm khoảng 7km nữa là tới đầu bản. Khu vực này tập trung nhiều phụ nữ Dao Đỏ nên không khó để bạn nhận ra.

4 lý do không thể bỏ qua bản Tả Phìn khi du lịch Sapa

 

Vẻ đẹp cuốn hút hiếm nơi có

 

Nét đẹp mộc mạc, giản dị nơi đây thu hút rất nhiều du khách. Tả Phìn là một trong những bản làng có nét văn hóa đặc sắc nhất Việt Nam. Poliva gợi ý cho bạn một số điểm tham quan không thể bỏ qua:

Hang động Tả Phìn

 

Một hang động nổi tiếng của bạn với chiều cao gần 5m và chiều rộng tầm 3m. Bạn đi sâu thêm vào phía trong chừng 30m sẽ tới cửa động. Từ đây có nhiều ngã rẽ hướng xuống lòng đất chỉ đủ cho 1 người đi. Bạn nhớ đem theo đèn pin nếu muốn khám phá. Bởi sâu phía trong có rất nhiều tảng đá với vô vàn hình thù và những nhũ đá lấp lánh đẹp mê hồn.

Cửa vào hang động Tả Phìn

 

Tu viện cổ

 

Là một tòa nhà 3 tầng đã bị bỏ hoang lâu năm. Trên tường mọc từng lớp dày rêu phong. Chính vì vậy bạn sẽ có cảm giác khá ma mị nếu bước vào bên trong. Bù lại nơi đây là một địa điểm “sống ảo” rất “chất” mà bạn không nên bỏ qua. Bạn sẽ thấy mình như đang check-in ở một tòa lâu đài châu Âu cổ kính nào đó với vẻ đẹp vô cùng huyền bí.

Tu viện cổ huyền bí ma mị hấp dẫn du khách

 

Theo các tư liệu thì vào năm 1942 tu viện đã được xây dựng. Đây là nơi cư trú của 12 nữ tu sĩ. Sau năm 1945, các nữ tu sĩ trở về Hà Nội. Từ đó tu viện đã để hoang cho tới tận bây giờ.

Ruộng bậc thang

 

Không phải là những cánh đồng kì vĩ, nhưng ruộng bậc thang ở Tả Phìn cũng đã đủ khiến người ta phải say mê ngắm nhìn. Những thửa ruộng trùng điệp xinh đẹp được bao quanh bởi núi đồi. Bờ ruộng uốn lượn trông tựa như nhiều con sóng đang nhấp nhô trong “biển” thung lũng. Cảnh đẹp nên thơ, bình yên khiến ai nấy đều phải lặng ngắm.

Cảnh ruộng bậc thang trập trùng

 

Con người thân thiện, nhiệt tình

 

Từ bao đời nay, người dân tộc Dao Đỏ đã sinh sống tại bản Tả Phìn. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt về mọi thứ khi tới nơi đây. Từ kiến trúc nhà cửa, tới trang phục, chữ viết và các phong tục tập quán.

Hình ảnh những người phụ nữ Dao Đỏ

 

Nhưng dù có khác như thế nào, họ vẫn là những con người vô cùng thân thiện, mến khách. Họ sẽ hỏi bạn đến từ đâu, muốn đi đâu và chỉ dẫn chi tiết cho bạn những điểm tham quan nên tới. Nếu có thắc mắc gì muốn hỏi họ cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình. Nghe họ nói tiếng Kinh không được “sõi” lắm với vẻ vô tư, thấy sao mà vui vẻ và thân thương đến thế.

Con người nơi đây vô cùng thân thiện, nhiệt tình

 

Đặc biệt, bạn còn có thể theo chân người dân về nhà nữa đấy. Cùng tìm hiểu cuộc sống nơi đây, cùng nấu nướng và nghe họ kể những câu chuyện về văn hóa, phong tục. Đó sẽ là một trải nghiệm khó quên phải không? 

“Đặc sản” tắm lá thuốc Dao Đỏ

Đây là bài thuốc “đặc sản” của người Dao Đỏ, nấu các loại lá rừng lên làm nước để tắm. Để có một bồn tắm chất lượng có thể phải dùng tới hơn 100 loại lá thuốc khác nhau, và ít nhất là hơn 10 loại. Nước lá thuốc dùng để ngâm người, ngâm chân hay xông hơi đều tốt cả. Công dụng tốt thì vô vàn: chữa các bệnh xương khớp, cảm cúm, hồi phục sức khỏe, lưu thông khí huyết… Và đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh.

Tắm lá thuốc Dao Đỏ là một trải nghiệm bạn nhất định phải thử

 

Ngày trước, tắm lá thuốc Dao Đỏ trong các chum, thùng gỗ là nét sinh hoạt thường ngày của người dân. Nhưng hiện nay nó đã trở thành một dịch vụ du lịch phục vụ cho du khách. Với giá từ 80.000đ – 100.000đ/lần, bạn sẽ được ngâm mình khoảng 20 – 30 phút trong bài thuốc của người Dao Đỏ. Chắc chắn sẽ vô cùng sảng khoái và thư giãn đấy.

Nghề dệt thổ cẩm ở Tả Phìn

 

Dệt thổ cẩm là một nghề truyền thống của phụ nữ Dao Đỏ. Từ nhỏ họ đã được dạy cách se lanh, dệt vải, thêu hoa… Bởi vì đối với người Dao Đỏ, con gái phải biết dệt, biết thêu thùa thì mới lấy được chồng. Chính vì vậy, trên bản Tả Phìn bày bán rất nhiều sản phẩm dệt từ thổ cẩm như: khăn, túi, áo khoác…

Những món đồ thổ cẩm được bày bán rất nhiều tại bản Tả Phìn

 

Những đường nét hoa văn thổ cẩm cũng chính là tinh hoa của nền văn hóa đặc sắc nơi đây. Đồ thổ cẩm thủ công cũng là một món quà lưu niệm rất được các du khách yêu thích và mua về làm quà. Bạn còn có thể tham quan tìm hiểu thêm tại các ngôi nhà chuyên nghề dệt trong bản.

Hoa văn trên những đồ thổ cẩm được dệt thủ công

 

Ăn gì ở Tả Phìn?

 

Đến đây chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân địa phương. Có thể kể đến như: thịt lợn nấu măng sấu, thịt gà bản xào sả, lợn cắp nách kho… Tuy nhiên có nhiều người du lịch Tả Phìn về đánh giá rằng thức ăn hơi khó hợp với khẩu vị của người Kinh. Vậy nên Poliva khuyên bạn nên mang theo một ít đồ ăn tránh trường hợp mình không quen với các món ăn của họ.

Món xôi hấp tại bản Tả Phìn

 

Homestay ở bản Tả Phìn

 

Khám phá Tả Phìn chắc chắn bạn muốn tìm một homestay ngủ lại qua đêm để có được những trải nghiệm thú vị nhất tại nơi đây. Poliva gợi ý cho bạn một số homestay ở ngay trung tâm của bản như sau:

Sapa Homestay Ta May

 

Homestay này nằm ở sườn đồi, có sân hiên và bể sục. Được xây dựng theo phong cách cổ điển đậm chất người Dao nên thu hút khá nhiều du khách. Wifi và chỗ đỗ xe riêng đều miễn phí để phục vụ du khách. Bạn có thể tự nấu ăn tại bếp chung, hoặc dùng bữa ngay tại nhà hàng. Homestay sử dụng phòng tắm chung, có dép và máy sấy tóc.

Vẻ cổ điển của Sapa Homestay Ta May

 

Sapa Heavenly Homestay

 

Là một nơi nghỉ dưỡng được thiết kế với phong cách gần gũi, ấm áp. Đặc biệt là mang đậm dấu ấn cao nguyên. Homestay có view thoáng mát cực đẹp. Chỗ đỗ xe miễn phí cho du khách. Trong phòng trang bị đầy đủ tiện nghi. Giá cả cũng tương đối rẻ, từ 240.000đ/phòng đã bao gồm cả ăn sáng.

Sapa Heavenly Homestay mang dấu ấn cao nguyên

 

Một số lưu ý dành cho du khách

 

Ở bản Tả Phìn, người dân có những phong tục và quy định riêng. Bạn cần phải cẩn thận để không phạm phải những điều kiêng kị. Để tránh bị coi là người thiếu lịch sự, bạn hãy ghi nhớ một số lưu ý từ Poliva:

 

    • Người dân cho rằng tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản. Vậy nên khi đi trên đường bạn không nên thực hiện hành động này.

 

    • Nếu bạn muốn từ chối khi được chủ nhà mời uống nước hay uống rượu thì nên khéo léo trong lời nói để họ thông cảm. Không úp bát xuống bàn vì đó là việc thầy cúng làm để đuổi tà ma.

 

Du khách chụp ảnh cùng các em bé trên bản

 

 

    • Nếu bạn vào thăm nhà trong bản thì không được ngồi vào gian giữa. Bởi đây là nơi thờ cúng thiêng liêng của gia đình. Ngồi nói chuyện với họ không được vừa nói vừa chỉ trỏ. Họ coi đó là hành động coi thường hoặc thái độ không bằng lòng.

 

    • Tới đây bạn không được mặc loại lanh trắng chưa nhuộm vì đó là màu sắc của tang lễ.

 

Bản Tả Phìn là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà bạn nhất định phải tới trong chuyến du lịch Sapa. Hy vọng với những kinh nghiệm Poliva đưa đến trên đây, bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll