‘Đột nhập’ làng nghề làm heo đất Lái Thiêu khám phá nhiều điều thú vị
admin | Đăng lúc 8:40 - 28/09/2022

Làng nghề làm heo đất Lái Thiêu là địa điểm thu hút du khách khi tới Bình Dương. Ghé thăm làng nghề du khách sẽ được tìm hiểu quy trình làm heo đất, tự tay trổ tài và được chọn mua những chú heo xinh xắn về làm quà.

 

Địa chỉ làng nghề làm heo đất ở đâu Lái Thiêu?  

Làng nghề làm heo đất Lái Thiêu có địa chỉ tại Phường Lái Thiêu, Thuận An, tỉnh Bình Dương. Làng nghề làm heo đất có từ hơn nửa thế kỷ và từng có thời kỳ phát triển mạnh. Các sản phẩm tại làng nghề được bán tại khu vực Nam Bộ và các nước Thái Lan, Lào, Campuchia... 

Vào thời kỳ hưng thịnh nhất, làng nghề có tất cả 200 hộ sản xuất. Trong thời gian gần đây vì vấn đề môi trường nên những lò làm heo đất ở Lái Thiêu được di chuyển tới khu vực xa dân cư. Vì vậy, người dân Lái Thiêu đã nhập heo đã được nung sẵn từ các nơi khác và tự trang trí theo phong cách riêng của mình.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - địa chỉ
Ghé thăm làng nghề làm heo đất ở Lái Thiêu

Cách di chuyển tới làng nghề làm heo đất Lái Thiêu 

Để tham quan làng nghề làm heo đất Lái Thiêu từ Sài Gòn bạn có thể di chuyển tới thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) bằng nhiều loại phương tiện khác nhau như: Xe khách hoặc phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô tự lái). 

Từ trung tâm thành phố Thủ Dầu Một bạn đi theo hướng dẫn sau để tới làng nghề: 

Xuất phát từ Thủ Dầu Một -> đi theo hướng Đại Lộ Bình Dương/QL13 đi Phạm Ngọc Thạch -> di chuyển tới vòng xuyến bạn đi theo đường Cách Mạng Tháng 8 -> chạy dọc sẽ tới được phường Lái Thiêu (Thành phố Thuận An) -> sau đó hỏi đường di chuyển tới làng nghề làm heo đất ở  khi du lịch Bình Dương. 

Nếu không nắm rõ đường đi bạn có thể thuê taxi hoặc xe ôm từ trung tâm thành phố Thủ Dầu Một để tới được làng nghề và tham quan.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - di chuyển
Cách di chuyển tới làng nghề làm heo đất Lái Thiêu 

Làng nghề làm heo đất Lái Thiêu có gì?   

Nếu bạn vẫn chưa biết làng nghề làm heo đất Lái Thiêu có gì, thì hãy cùng theo chân luhanhvietnam “đột nhập” làng nghề này ngay sau đây nhé!

Nguồn gốc làng nghề làm heo đất ở Lái Thiêu

Cũng như những làng nghề khác, làng nghề làm heo đất ở Lái Thiêu cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ quá trình đô thị hóa. Trước thực trạng đó người dân ở THuận An Bình Dương vẫn luôn hăng say yêu nghề và miệt mài lao động để làm ra những chú heo nhiều màu sắc ngộ nghĩnh.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - nguồn gốc
Làng nghề làm heo đất ở Lái Thiêu có từ hơn 40 năm

Làng nghề làm heo đất ở Lái Thiêu đã có từ hơn 40 năm, nhiều hộ gia đình bắt đầu làm nghề từ những năm 70 và hiện vẫn còn giữ gìn, phát triển cho tới ngày nay. Trước đây heo đất được làm từ đất sét và đổ vào khuôn rồi nung. Sau đó người thợ sẽ phơi heo đất ngoài trời nắng và cuối cùng sơn màu rồi trang trí. Mặc dù hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm được làm từ chất liệu hiện đại, nhưng heo đất Lái Thiêu vẫn được nhiều người ưa chuộng.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - nguồn gốc
Làng nghề trở thành điểm đến thu hút du khách tham quan

Quy trình làm heo đất của người Lái Thiêu 

Trải nghiệm thú vị nhất khi tới làng nghề làm heo đất Lái Thiêu Bình Dương đó là du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình làm heo đất độc đáo. Các nghệ nhân trong làng nghề sẽ hướng dẫn chi tiết cho du khách chăm chút và tỉ mỉ. Toàn bộ quy trình làm heo đất -> nặn đất sét -> đổ vào khuôn -> cho vào lò nung -> đánh bóng, sơn và trang trí. Quy trình làm heo đất truyền thống vất vả nhất là khâu nung heo, heo sẽ được phơi khô và cho vào lò nung khoảng 10 tiếng.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - quy trình
Cùng tìm hiểu quy trình làm heo đất ở Lái Thiêu

Trước khi sơn, các nghệ nhân sẽ dùng giấy nhám để đánh bóng heo đất. Đó là loại sơn bột có độ bám tốt và nhanh khô. Công đoạn trang trí heo khó nhất là khi vẽ mắt, vì đôi mắt sẽ quyết định tới thần thái của chú heo. Bên cạnh đó, khuôn mặt chú heo cũng phải dễ thương và tươi cười.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - quy trình
Những chú heo đất đáng yêu được các nghệ nhân thực hiện

Chiêm ngưỡng sản phẩm heo đất đẹp, độc đáo 

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm làng nghề làm heo đất Lái Thiêu là dịp cuối năm, lúc này làng nghề hoạt động nhộn nhịp nhất. Ngoài ra, du khách cũng có thể tới làng nghề vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Cùng chiêm ngưỡng hàng nghìn chú heo đẹp, đáng yêu với đủ màu sắc và được xếp thành từng hàng. 

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - ngắm heo
Chiêm ngưỡng những chú heo đầy màu sắc

Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên chú heo đang trong hình dáng mộc mạc được sơn đủ màu sắc rực rỡ. Nổi bật nhất là tông màu đỏ biểu tượng cho sự may mắn được trưng bày vào mùa xuân. Hoặc bạn có thể lựa chọn những chú ý màu hồng, xanh hoặc vàng được sơn họa tiết bắt mắt.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - ngắm heo
Những hàng heo đất được xếp ngay ngắn với đủ màu sắc đẹp

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - ngắm heo
Làng nghề còn làm thêm nhiều con thú ngộ nghĩnh khác

Mua heo đất đẹp, giá siêu rẻ 

Khám phá làng nghề làm heo đất Lái Thiêu Bình Dương du khách không chỉ choáng ngợp trước những chú heo đầy màu sắc, mà còn được mua heo với giá rẻ. Giá mỗi chú heo tùy theo kiểu dáng và kích cỡ dao động từ 20.000đ - 50.000đ hoặc có những chú giá tới hàng trăm nghìn đồng. Ngoài heo đất, khi tới làng nghề du khách còn được ngắm nhìn hình tượng của những con vật khác như: Thỏ, trâu, gà, chuột...

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - mua heo
Lựa chọn mua heo đất về làm quà

Chọn mua heo đất để tiết kiệm tiền hoặc làm quà tặng vừa đẹp, vừa ý nghĩa. Đặc biệt là những chú heo có kích thước lớn được tạo hình và sơn dát vàng rất được ưa chuộng để trang trí vào dịp Tết đến xuân về.

làng nghề làm heo đất Lái Thiêu - mua heo
Chú chú heo đầy màu sắc xinh xắn được yêu thích

Trên đây là những kinh nghiệm đi làng nghề làm heo đất Lái Thiêu Bình Dương đầy đủ và chi tiết. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có chuyến đi thú vị và trải nghiệm nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm đi vườn trái cây Lái Thiêu siêu vui. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll