TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch tại Thiềng Liềng
admin | Đăng lúc 16:17 - 11/01/2023
Bên cạnh chương trình kích cầu du lịch tại những điểm đến quen thuộc ở khu vực trung tâm, thời gian gần đây, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển nhiều loại hình trải nghiệm thú vị tại các huyện ngoại thành. Việc ấp Thiềng Liềng tại xã đảo Thạnh An vừa ra mắt chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng là minh chứng cho nỗ lực này.
 

Việc ra mắt sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng mở ra cơ hội mới cho ấp đảo xa xôi.

1/ Thiềng Liềng là ấp cách xa khu vực trung tâm nhất của xã đảo Thạnh An, còn nhiều hạn chế về phương tiện di chuyển nên vẫn giữ được nét hoang sơ, mộc mạc vốn có. Việc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp UBND huyện Cần Giờ công bố sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng khiến bà con phấn khởi. Đây là mô hình du lịch phát triển trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa của địa phương. Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, mô hình này hướng tới việc khai thác du lịch kết hợp bảo tồn văn hóa, giới thiệu các tập quán, hoạt động sinh kế, đồng thời hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn với điểm đến hộ gia đình và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng.

Trong giai đoạn đầu, du lịch cộng đồng Thiềng Liềng có 16 điểm đến với đa dạng loại hình trải nghiệm, gồm tám điểm đến cung cấp ẩm thực địa phương, ba điểm đến cung cấp dịch vụ tham quan, hai điểm đến phục vụ đờn ca tài tử, một điểm cung cấp dịch vụ lưu trú homestay, một điểm văn hóa tâm linh và một điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe - thư giãn. Chủ thể tổ chức và vận hành của 16 điểm đến này là các hộ dân thông qua Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ du lịch Thiềng Liềng. Dưới sự định hướng của các chuyên gia, những hộ dân xưa nay chỉ biết làm muối, đánh bắt tôm cá bây giờ bắt tay vào làm du lịch cộng đồng. Các hộ hỗ trợ nhau, tạo nên cộng đồng du lịch với nhiều dịch vụ thân thiện cho du khách. Các điểm đến này được hình thành dựa trên các yếu tố bản sắc văn hóa, điều kiện tự nhiên và đặc điểm của từng hộ gia đình. Chẳng hạn như hộ Hai Loan với món bánh dân gian, hộ Chín Thơ với không gian nghề muối và homestay, hộ Út Kiều với thức uống xứ biển, hộ Mười Bụng với bếp ăn gia đình, hộ Tư Huỳnh với Tài tử đờn sến… những cái tên thân thương do các cơ sở du lịch cộng đồng đặt ra khiến du khách cảm thấy gần gũi, thú vị.

2/ Hộ Út Hải mấy ngày nay liên tục đón các đoàn khách đến trải nghiệm du lịch cộng đồng. Chủ hộ cho biết, vì yêu thích không gian sinh sống yên bình nơi đây nên ông quyết định làm nhà nghỉ dưỡng phục vụ chính mình chứ chưa nghĩ đến chuyện kinh doanh. Từ cuối năm 2021, khi TP Hồ Chí Minh chủ trương phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo có hơn 200 hộ dân này, ông Hải quyết định cùng một số người phát triển các loại hình du lịch dựa vào đặc trưng sẵn có. Càng làm càng thích, các ý tưởng liên tục xuất hiện.

Có một homestay, ông Hải gom góp thêm những vật dụng hoài niệm mình tích trữ sau nhiều năm, tạo thêm không gian ấm cúng ngay ấp đảo, nơi du khách có thể ghé uống món nước quen, tách trà và nghe người dân Thiềng Liềng kể chuyện. Sau Tết Nguyên đán, ông sẽ bắt tay phát triển nhiều mô hình để đa dạng nhu cầu chọn lựa của du khách khi đến với Thiềng Liềng. Ngoài homestay đậm chất miệt vườn, ông sẽ mở thêm loại hình cắm trại ngoài trời, nhà sàn phục vụ các đoàn khách lớn, muốn hòa mình vào thiên nhiên. Cùng với đó là nhiều chương trình trải nghiệm, khám phá không gian sống tại ấp đảo như đạp xe ngắm cảnh, bơi lội trên sông, thử sức mò cua, bắt ốc hay làm muối cùng diêm dân… Ông cho biết, sẽ không tự thân làm mọi thứ mà lên ý tưởng và liên kết với nhiều công ty du lịch, lữ hành chuyên nghiệp mới có thể đi đường dài. “Tôi chỉ mong mọi thứ đúng lộ trình và có sự chung tay từ nhiều phía để phát triển Thiềng Liềng theo hướng du lịch xanh, bền vững”, chủ hộ Út Hải chia sẻ.

Cần Giờ hiện là huyện duy nhất của TP Hồ Chí Minh giáp biển và có khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là lợi thế để khai thác phát triển du lịch sinh thái gắn với biển và rừng ngập mặn. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và huyện Cần Giờ cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng để người dân Thiềng Liềng có thêm nguồn kinh tế và tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của ấp đảo. Các hộ dân tham gia mô hình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng cũng đang lên ý tưởng nâng cấp cơ sở do mình vận hành với mong muốn năm 2023 đón thật nhiều du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ tại vùng đất trong lành này.

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll