Quảng Trị: Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại huyện miền núi Hướng Hóa
admin | Đăng lúc 15:45 - 22/12/2022
Ngày 20/12, tại Homestay Bảo Nguyên Xanh, thôn Của, xã Hướng Tân, UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị phối hợp với Phân viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Hướng Hóa.
 

Hội thảo được tổ chức nằm trong Chương trình công tác trọng tâm của UBND huyện Hướng Hóa, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai thực hiện "Chương trình hành động số 48-Ctr/HU ngày 19/12/2019 của Huyện ủy Hướng Hóa về thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với mục đích đánh giá tiềm năng, lợi thế cũng như những thách thức trong phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Hướng Hóa; đặc biệt là chia sẻ các xu hướng, kinh nghiệm trong phát triển du lịch cộng đồng ở các địa phương trong nước có nét tương đồng với huyện Hướng Hóa, để từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở địa phương phát triển hiệu quả và bền vững.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Trọng Hổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, so với các địa phương trong tỉnh, có thể đánh giá Hướng Hóa là một trong những vùng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Hướng Hóa có nhiều danh thắng đẹp, hùng vĩ và cơ bản vẫn còn nguyên sơ chưa có sự tác động của con người; thời tiết khí hậu mát mẻ quanh năm; nền nông nghiệp phát triển bền vững với nhiều nông sản mang tính đặc trưng; các dự án điện gió đi vào hoạt động tạo nên những cánh đồng điện gió bạt ngàn thu hút đông đảo du khách đến tham quan; trải nghiệm bản sắc văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô. Với những tiềm năng đặc trưng riêng có của vùng miền, Hướng Hóa đang dần thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm hàng năm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cũng cho hay, thời gian qua, đã có nhiều đợt khảo sát của các cấp, các ngành, các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiến hành khảo sát, định hướng đầu tư phát triển du lịch tại địa phương. Đặc biệt là rất nhiều đơn vị, cá nhân đã mạnh dạn xây dựng ý tưởng và triển khai mô hình thí điểm bước đầu đem lại kết quả khả quan, hàng năm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần; các dịp Lễ, Tết.

Tuy nhiên, nhìn một các tổng quan, việc khai thác những tiềm năng sẵn có để phát triển ngành du lịch trên địa bàn huyện Hướng Hóa hiện nay chưa triệt để. Cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành du lịch; công tác tuyên truyền quảng bá chưa chuyên nghiệp, mô hình "Du lịch cộng đồng" tại các vùng dân tộc thiểu số còn ít; việc xây dựng và kết nối các tour, tuyến với các tỉnh lân cận còn hạn chế…

Huyện Hướng Hóa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng.

"Từ những hạn chế như vậy, muốn hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, đưa Hướng Hóa trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn ở tỉnh Quảng Trị; đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của tỉnh, của huyện thì cần có sự chung tay của Nhà nước - cơ quan quản lý, của các nhà đầu tư, và các cá nhân trực tiếp làm du lịch.

Xuất phát từ mục đích đó, tại buổi hội thảo này, chúng tôi, những người làm công tác quản lý nhà nước về du lịch đã kết nối với những chuyên gia có kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn về phát triển du lịch cộng đồng tham gia Hội thảo chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm; cách làm mới, sáng tạo, trong phát triển du lịch cộng đồng, để có thể ứng dụng vào thực tế tại huyện Hướng Hóa", ông Phạm Trọng Hổ nói.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã dành phần lớn thời gian cho việc trình bày các tham luận và thảo luận, chia sẻ các xu hướng, kinh nghiệm trong phát triển du lịch cộng đồng ở Việt Nam làm cơ sở cho việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại các bản dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa.

Cụ thể, sau khi được giới thiệu về một số mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Hướng Hóa, các đại biểu đã cùng đánh giá những thuận lợi và khó khăn, những tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch cộng đồng ở Hướng Hóa; Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình du lịch tại một số vùng như: các huyện Nam Đông, A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), huyện Mai Châu (tỉnh Sơn La) và một số mô hình khác.

Các dự án điện gió đi vào hoạt động tạo nên những cánh đồng điện gió, thu hút đông đảo du khách đến tham quan huyện Hướng Hóa thời gian qua.

Đây sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch phù hợp với từng thời điểm mà mục đích cuối cùng là sớm đưa Hướng Hóa trở thành một trong những điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung theo hướng bền vững.

Được biết, Hướng Hóa là huyện miền núi, vùng cao, biên giới của tỉnh Quảng Trị. Toàn huyện có 21 xã, thị trấn; trong đó có 12 xã, thị trấn biên giới và thuộc khu vực biên giới; có 14 xã đặc biệt khó khăn và 11 thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chương trình, dự án đã đầu tư trên địa bàn, thông qua đó đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Trong đó, việc đầu tư và phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân cũng là một trong những nội dung được địa phương dành nhiều sự quan tâm.

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll