Quảng Ninh: Đại Dực phát triển du lịch
admin | Đăng lúc 13:48 - 02/11/2022
Là xã vùng cao của huyện Tiên Yên, xã Đại Dực có nhiều lợi thế phát triển du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách.
 

Ruộng bậc thang ở xã Đại Dực.

Nằm cách trung tâm huyện Tiên Yên hơn 10km, Đại Dực sở hữu không khí trong lành, thoáng đãng, mát mẻ. Con đường từ huyện lên xã bao quanh những ngọn núi phủ một màu xanh của cánh rừng tươi tốt. Vào những ngày hè tới Đại Dực, du khách vừa tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng, vừa thỏa thích bơi lội trong làn nước mát của thác nước. Đồi Tình là nơi thu hút du khách bởi khí hậu trong lành, những rặng sim nở hoa tím một vùng. Với những người Sán Chỉ đã đứng tuổi ở xã, đồi Tình là nơi gắn bó suốt tuổi thanh niên của họ, là nơi ai cũng muốn tìm đến khi đang tuổi hẹn hò. Còn với các bạn trẻ, đây là địa điểm lý tưởng cho chụp ảnh, cắm trại…

Đại Dực càng đẹp, thú vị, hấp dẫn khi trời dần chuyển sang thu. Mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm, thời điểm thích hợp nhất để đi khám phá nơi vùng Đông Bắc Tổ quốc. Du khách được đắm mình trong không gian yên bình, trong vắt, dịu dàng của mùa thu vùng cao, dạo bước trên những cung đường thơm mùi lúa thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài theo triền đồi quanh xã.

Từ trung tâm xã, dọc những con đường quanh co uốn lượn, du khách chiêm ngưỡng, ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp về những bản làng quanh những đồng lúa bát ngát. Đặc biệt được trải nghiệm Lễ hội Văn hóa, thể thao dân tộc Sán Chỉ - Mùa vàng Soóng cọ, tham gia trò chơi dân gian như bóng đá, đánh quay, hát giao lưu, đi cà kheo…; thưởng thức các món ăn truyền thống. Đây là sinh hoạt cộng đồng đặc sắc, không chỉ tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là nơi để gặp gỡ, giao lưu, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Sán Chỉ huyện Tiên Yên. Nhiều công trình mới được khánh thành: Nhà văn hóa xã Đại Dực gắn với Trung tâm Văn hóa dân tộc Sán Chỉ...

Đồi Tình trải dài giữa xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) và xã Húc Động (huyện Bình Liêu). Ảnh: Công Thành

Nhằm phát huy lợi thế, xã có nghị quyết về  bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc giai đoạn 2021-2025. Đại Dực phấn đấu đến năm 2023 hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa Sán Chỉ xã Đại Dực, cứng hóa đường vào các điểm tham quan nổi bật, đạt chuẩn NTM nâng cao, thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người; đến năm 2025, thương mại, dịch vụ, du lịch chiếm tỷ trọng từ 30% trở lên trong cơ cấu kinh tế của xã.

Thác nước xã Đại Dực là một trong điểm đến du lịch hấp dẫn.

Ông Nguyễn Thế Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đại Dực sở hữu tiềm năng để hình thành sản phẩm du lịch 4 mùa trong năm. Tuy nhiên, xã hiện còn nhiều trở ngại để có thể khai thác lợi thế này. Đó là đường giao thông đến một số thắng cảnh du lịch vẫn còn nhiều khó khăn; nhân lực phục vụ du lịch còn thiếu; cơ sở dịch vụ hạn chế… Thời gian tới, xã nỗ lực thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng NTM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Dulichvn.org.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll