QUẢNG NAM CÔNG BỐ BỘ TIÊU CHÍ DU LỊCH XANH - "KIM CHỈ NAM" KINH DOANH CHO CƠ SỞ DU LỊCH NGÀY MỞ CỬA
admin | Đăng lúc 9:09 - 05/04/2022

Nhân sự kiện Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam 2022, vừa qua, tỉnh này đã phối hợp cùng Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo “Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh - Gìn giữ giá trị bản địa” kết hợp công bố Bộ Tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam và nhận được sự quan tâm tham gia của đông đảo các cấp chính quyền, các bộ - ngành - doanh nghiệp liên quan.

 

quảng nam công bố bộ tiêu chí du lịch xanh
Quảng Nam hướng đến phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững

 

Theo đó, tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả và đại diện chính quyền địa phương, đại diện doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình du lịch xanh trên thế giới - tại Việt Nam và riêng tỉnh Quảng Nam; đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững. Trong đó, nhấn mạnh tính cần thiết, thậm chí cấp bách cần thực hiện đó là: có chính sách khuyến khích du lịch nông nghiệp - thúc đẩy du lịch tái tạo bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp tái chế, chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo lại lao động du lịch - cân bằng khai thác tiềm năng địa phương với bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên…

quảng nam công bố bộ tiêu chí du lịch xanh
Hội thảo được tổ chức tại Caman Village

 

“Phát triển du lịch xanh là xu hướng tất yếu trong chiến dịch phát triển bền vững, đã và đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, cũng là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước… là địa phương phù hợp để phát triển du lịch xanh” - nhấn mạnh của TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư.

Nhận định của PCT UBND tỉnh Quảng Nam, việc tổ chức hội thảo “Quảng Nam phát triển Du lịch xanh - Gìn giữ giá trị bản địa và Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam” là hành động thiết thực mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; là cơ hội để Quảng Nam khẳng định vai trò, ý nghĩa và bàn thảo các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch nói chung và du lịch xanh nói riêng; đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới để kích cầu theo hướng “xanh” bền vững.

quảng nam công bố bộ tiêu chí du lịch xanh
Đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan phát biểu tại hội thảo

 

quảng nam công bố bộ tiêu chí du lịch xanh
Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và báo chí...

 

Đồng quan điểm trên, tuy nhiên, theo Chủ tịch HHDL tỉnh, việc thực hiện là không dễ. Bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu - dài hạn và thiện chí đồng hành. Ngoài ra, những tác động ngoại lực về cơ chế chính sách là rất quan trọng. Cùng với đó, những kiến nghị từ góc nhìn doanh nghiệp du lịch sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, ưu tiên - khích lệ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch - du lịch xanh tại Quảng Nam. Mục tiêu tạo hướng đi bền vững, chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025.

Một trong những hướng đi cụ thể chính là ra mắt Bộ tiêu chí du lịch xanh, được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sỹ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên phạm vi quốc tế, có điều chỉnh để phù hợp với quy mô doanh nghiệp du lịch và điều kiện kinh doanh thực tế tại Việt Nam, làm cơ sở tham khảo để nghiên cứu - hình thành các sản phẩm du lịch đạt chuẩn và phù hợp, được du khách quốc tế và trong nước đón nhận. Quảng Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành và áp dụng bộ tiêu chí đặc biệt này.

Theo đó, Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam bao gồm 6 bộ tiêu chí riêng biệt tương ứng với 6 loại hình du lịch dịch vụ trọng điểm, đó là: Khách sạn - Homestay - Khu nghỉ dưỡng - Doanh nghiệp lữ hành - Điểm du lịch dựa vào cộng đồng - Điểm tham quan. Các tiêu chí cụ thể sẽ là: quản lý môi trường, điện năng - nước - nước thải - chất thải rắn - chất lượng không khí, kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn - hỗ trợ cộng đồng địa phương - xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững…

Được biết, hiện đã có 14 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động du lịch cam kết thực hiện Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam 2022, gồm: Four Season The Nam Hai, Silk Sense Resort Hoi An Reveside, La Siesta Hoi An Resort & Spa, Êmm Hội An Hotel, Sea’lavie Boutique Hoi An Resort & Spa, An Villa Hội An, Mr. Tho Garden Villas, Công ty TNHH Emic Hospitality, Công ty TNHH du lịch Duy nhất Đông Dương, Công ty Hoi An Express, Công ty TNHH Emic Travel, Khu du lịch sinh thái Hồ Phú Ninh, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, Văn phòng Hướng dẫn tham quan Đô thị cổ Hội An. Qua đó, các doanh nghiệp tham gia sẽ được tư vấn chuyên môn và hỗ trợ thực hiện - được marketing trên các kênh truyền thông của Quảng Nam và tổ chức quốc tế về du lịch xanh - được tham quan mạng lưới du lịch xanh, kết nối với các công ty lữ hành tên tuổi trên toàn quốc và quốc tế…

quảng nam công bố bộ tiêu chí du lịch xanh
Đại diện các doanh nghiệp cam kết thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam

 

Hiện Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung đang là địa điểm hút khách đến đông nhất nhì cả nước với hàng loạt các sự kiện, sản phẩm du lịch đặc sắc trong và ngoài khuôn khổ chào mừng Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh; đặt kỳ vọng đón trên 4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế trong năm nay, phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón khoản 12 triệu lượt khách du lịch.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll