Mẹo tăng doanh thu - thứ hạng và kết quả tìm kiếm trên các kênh OTA
hiennv | Đăng lúc 13:42 - 07/03/2019

Không phải lúc nào cũng có một lý do rõ ràng tại sao một khách sạn này lại xếp hạng cao hơn một khách sạn khác trên các trang online. Nhưng một điều hiển nhiên rõ ràng đó là sự tác động của điều này đến doanh thu khách sạn: chúng ta thường thấy khi nói chuyện với chủ khách sạn, các bạn Ecommerce, Revenue hoặc Sales OTA, các nhà quản lý thị trường của các kênh online như Booking, Expedia… thường nhấn mạnh ước tính của họ rằng 80-90% lượng đặt phòng của khách sạn đến từ 2 trang đầu tiên. Vậy làm thế nào để một khách sạn được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm? Hãy thử thực hiện 7 bước dưới đây nhé.

1. Quản lý danh tiếng của khách sạn

Xếp hạng và đánh giá là quan trọng hơn bao giờ hết. Một kênh OTA muốn khách hàng của mình có trải nghiệm tại chỗ phù hợp với mong đợi của họ. Đó là lý do tại sao có mối tương quan trực tiếp giữa danh tiếng và doanh thu: OTA đưa các khách hàng đến các khách sạn có danh tiếng tốt hơn và điều này đương nhiên mang lại doanh thu cao cho các khách sạn.
Hãy theo dõi chặt chẽ các xếp hạng của mình trên tất cả các kênh OTA - Trả lời tất cả các đánh giá, đặc biệt là những đánh giá tiêu cực, thật ra đánh giá tiêu cực không phải là xấu đối với một khách sạn, nhiều khi nó chính là một nhân tố để có thể thực hiện một chiến lược truyền thông cho khách sạn. Ngoài cơ sở vật chất, danh tiếng của khách sạn là tài sản quý giá nhất để mang đến những booking và doanh thu tốt nhất.

2. Đánh giá của khách hàng

Quản lý danh tiếng tốt nhất là bắt đầu từ sự trải nghiệm của khách. Không chỉ chờ đợi để quản lý đánh giá sau khi nó được viết mà các bạn hãy chủ động thu hút ý kiến đánh giá từ khi khách bắt đầu quan tâm tới khách sạn hay đặt kế hoạch khởi hành tới khách sạn bởi đó là những ấn tượng đầu tiên của khách hàng. Rất đơn giản đó có thể chỉ là những câu trả lời của bộ phận đặt phòng, những email, những cuộc điện thoại, hoặc việc xác nhận lại booking và mở ra cho khách hàng những điều hơn thế nữa, đó là sự đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, và những điều đó luôn được thực hiện từ bước đầu tiên cho đến khi khách hàng rời khỏi khách sạn mang theo sự hài lòng nhất.
Yêu cầu khách hàng đánh giá sẽ giúp bạn đạt được ba điều sau đây: 1) Nó cho khách thấy bạn quan tâm tới họ như thế nào, tăng cơ hội có được các đánh giá tích cực; 2) Nó giữ cho các đánh giá luôn mới, vì lần truy cập gần đây là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng đánh giá; và 3) Nó cung cấp phản hồi thời gian thực để cải thiện hoạt động của bạn. Tất cả ba điều này là đầu vào tích cực trong việc cải thiện thứ hạng của bạn thông qua trải nghiệm của khách hàng.
Để có được những đánh giá tích cực nhất, điều tốt nhất bạn có thể làm là hãy cung cấp cho khách những trải nghiệm tuyệt vời khi khách đến với khách sạn và nếu có thể đó là những sự khác biệt.

 

7 mẹo để tăng doanh thu - thứ hạng và kết quả tìm kiếm khách sạn trên các kênh OTA

3. Giữ giá cả cạnh tranh và hợp lý

Đối với hầu hết các tìm kiếm, các kênh OTA luôn ưu tiên những kết quả của các khách sạn có mức giá tốt. Nhưng thế nào là mức giá tốt? Liệu có phải là giảm giá càng sâu càng tốt? Không, hoàn toàn không phải như vậy.
Các bạn nên biết rằng khách hàng của chúng ta rất thông minh, phần lớn người dùng nhận thức được giá cả, tỷ lệ mua sắm là cốt lõi của khả năng cạnh tranh trên kết quả tìm kiếm OTA. Giá cả tốt là giá cả phải có ý nghĩa thật sự đối với khách sạn, tiện nghi và vị trí của nó, điều đó có nghĩa là khách hàng sẵn sàng bỏ đồng tiền ra nếu như giá đó đáng với giá trị họ nhận được. Đó mới được gọi là mức giá tốt nhất.  Việc định giá, đưa các mức giá phải hoàn toàn hợp lý, linh hoạt và công bằng. Hãy đảm bảo rằng giá của bạn là ngang giá, đúng giá và đúng tới thị trường mà bạn đang nhắm đến. Xin lưu ý các bạn Sales Online là các kênh Online bán các mức giá ở các thị trường khác nhau vì thế hãy thật cân nhắc và định giá cho đúng với sản phẩm của mình ở các thị trường mình mong muốn.  Sử dụng một công cụ thông minh để phân tích, đảm bảo rằng giá cả của bạn cạnh tranh. Theo dõi tỷ giá và thực hiện một cách tiếp cận thời gian thực để giữ giá chính xác. Đây là công việc của một nhà quản lý doanh thu, nó đòi hỏi kiến thức nhiều hơn của một Sales OTA thông thường.

>>> Xem thêm: Vai trò của kênh phân phối bán phòng đối với khách sạn

4. Làm mới nội dung mô tả của khách sạn

Các trang OTA không muốn hiển thị nội dung không đầy đủ cho người dùng. Và nếu nội dung chưa được cập nhật hoặc những bức ảnh tồi tệ, điều này sẽ khiến bạn không bao giờ xuất hiện ở những trang đầu của các kênh OTA. Theo Expedia, mô tả toàn bộ phòng và trang thiết bị, tổng quan khách sạn… (trái ngược với mô tả một phần) làm tăng 5% chuyển đổi và tăng gấp đôi số lượng ảnh có thể tăng tỷ lệ đặt phòng lên 4,5%.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi họ tìm kiếm điều gì đó, họ luôn muốn mọi thứ được rõ ràng và càng chi tiết càng tốt. Điều này sẽ tăng tỉ lệ đặt phòng của bạn cực kỳ cao.  Tận dụng những bức ảnh tuyệt vời và cung cấp ít nhất ba bức ảnh cho mỗi loại phòng được cung cấp. Nếu bạn đang sử dụng nhà cung cấp thứ 3 để viết nội dung, hãy đặt thời gian mỗi tháng để xác minh rằng nội dung của bạn thực sự đang được làm mới theo thời gian thực.

5. Theo dõi tỷ lệ chẵn lẻ trên các kênh

Một sự thúc đẩy lớn cho việc đặt phòng trực tiếp trong những năm qua đã dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa các thương hiệu khách sạn và OTA. Nhiều khách sạn cung cấp % giảm giá cho khách hàng trung thành hoặc nhiều gói đặt phòng trực tiếp theo dạng kích cầu cho thương hiệu của họ. Điều này hoàn toàn được khuyến khích vì nó hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, những điều này có thể phản tác dụng nếu không được theo dõi và thực hiện đúng theo một cách tinh tế. Việc xếp hạng của chúng ta sẽ bị thay đổi nếu như các trang OTA phát hiện ra rằng giá của họ đang có so với giá của chúng ta đang bán trực tiếp là khác biệt quá nhiều, hãy cẩn thận hành động và đừng mạo hiểm nếu bạn chưa thực sự nắm chắc.

6. Hiểu dữ liệu - và sau đó tin tưởng các công cụ

Với dữ liệu, đó là chất lượng hơn số lượng. Bằng cách hiểu các nguồn dữ liệu của bạn, bạn có thể đánh giá tốt nhất độ chính xác của chúng. Mặc dù mẹo này không rõ ràng như những người khác, nhưng nó vẫn được đề cập đến để nhấn mạnh những cạm bẫy của việc dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định. Nếu bạn không biết dữ liệu đến từ đâu, thì những hiểu biết bạn nhận được từ dữ liệu đó có thể bị lỗi dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. Một khi bạn hiểu dữ liệu của mình và tin tưởng vào độ chính xác của nó, thì những hiểu biết có nhiều khả năng chính xác và có thể hành động. Đây là những hiểu biết kinh doanh thông minh giúp cải thiện lợi nhuận cho khách sạn.

 

7 mẹo để tăng doanh thu - thứ hạng và kết quả tìm kiếm khách sạn trên các kênh OTA

7. Quản lý kênh của khách sạn

Quản lý kênh thích hợp giúp chủ khách sạn đẩy các loại phòng trống lên các kênh có lợi nhất. Khi bạn có cái nhìn sâu sắc về doanh thu của mình trên các kênh, bạn có thể ưu tiên các kênh mang lại nhiều doanh nghiệp nhất. Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để phân phối các loại phòng có giá cạnh tranh cho các kênh có khả năng chuyển đổi và mang lại doanh thu cao. Các thuật toán OTA thường dành vị trí tốt hơn cho các danh sách chuyển đổi thường xuyên hơn. Vì vậy, hãy tạo một chu kỳ luân chuyển tốt bằng cách phân bổ các loại phòng theo một cách thông minh và thực tế.
Bạn cũng có thể xem xét điều chỉnh các hoạt động của mình để thân thiện với khách hơn trong thời gian chậm hơn hoặc trên một số kênh nhất định. Ví dụ: việc cung cấp chính sách hủy bỏ nhẹ nhàng hơn thường dẫn đến vị trí cao hơn. Mang tất cả lại với nhau để có kết quả tốt nhất. Không bao giờ quên công thức cơ bản khi nói đến các đối tác phân phối phòng của bạn: Lợi nhuận = (Số đêm phòng bán x giá trung bình x phần trăm hoa hồng) - chi phí mua lại của khách hàng

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý khách sạn được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng

Với công thức này, các OTA ưu tiên các khách sạn giúp họ tối đa hóa lợi nhuận - cụ thể là thông qua việc bán nhiều phòng hơn với giá cao nhất có thể. Và chủ khách sạn nên ưu tiên các kênh làm tương tự. Sự tập trung lẫn nhau vào chuyển đổi có nghĩa là cả hai bên đều giành chiến thắng khi một khách sạn có chất lượng tốt, đánh giá tuyệt vời và vững vàng khi nói đến ngang giá, thiết lập tỷ lệ và quản lý kênh thông minh. 

Trên đây là bài chia sẻ 7 bước để có thể bán phòng trên các kênh OTA hiệu quả nhất. Mong rằng sẽ góp ích được phần nào cho các bạn sales, các nhà quản lý, các chủ khách sạn trong việc tìm cách tăng doanh thu - thứ hạng và kết quả tìm kiếm khách sạn trên các kênh OTA đó.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll