Các điểm đến châu Á chi mạnh tay để hút khách quốc tế
admin | Đăng lúc 16:07 - 28/02/2023
Nhiều “tượng đài” du lịch như Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc… liên tục tung ra những chính sách cởi mở, chương trình ưu đãi hấp dẫn, khác lạ để hút khách quốc tế. Tất cả đều nhằm mục tiêu tăng tốc trên đường đua đón khách ngoại, mang về dòng lợi nhuận kếch xù cho ngành du lịch.
 

Các chính sách thị thực, nhập cảnh cởi mở và ưu đãi về chi phí, giá cả được xem là lý do khiến hầu đa du khách cân nhắc lựa chọn chuyến đi. Do đó nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới đã nhanh chóng bước vào cuộc đua hút khách quốc tế, với những chính sách uyển chuyển và chương trình hấp dẫn.

Đài Loan (Trung Quốc) tặng 165 USD cho khách quốc tế năm 2023

Mới đây, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc)  công bố kế hoạch sử dụng ngân sách 150 triệu USD dành tặng tiền, thẻ ưu đãi cho khách quốc tế trong năm 2023. Theo đó sẽ có khoảng 500.000 du khách cá nhân đến Đài Loan nhận được phần quà trị giá 165 USD/người, có thể được gửi qua ví điện tử hoặc quy đổi dạng giảm giá chi phí lưu trú khách sạn. Đối với khách du lịch theo nhóm, khoản trợ cấp này có thể lên tới 658 USD và dành tặng cho 90.000 người.

Đài Loan đặt mục tiêu thu hút 6 triệu khách du lịch vào năm nay, tăng gấp đôi con số đó vào năm 2024 và hướng tới 10 triệu du khách vào năm 2025. Vì thế chương trình tặng quà cho khách quốc tế được xem là một trong những nỗ lực của Đài Loan để phục hồi ngành du lịch sau đại dịch. Thị trường trọng điểm mà Đài Loan hướng tới trong chiến dịch lần này bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia Đông Nam Á, Hong Kong và Ma Cao (Trung Quốc).

Trước đó, Đài Loan đã tổ chức nhiều chiến dịch hút khách quốc tế. Một trong đó là mở cửa biên giới cho khách du lịch cá nhân Hong Kong và Ma Cao (Trung Quốc) tháng 2 này hay chương trình xúc tiến với các thị trường trọng điểm, trong đó có Việt Nam.

Hong Kong (Trung Quốc) tặng 500.000 vé máy bay miễn phí cho du khách

Tặng quà cho khách du lịch có lẽ là chiến dịch phổ biến mà nhiều điểm đến đang áp dụng. Trước đó vào đầu tháng 2, Hong Kong (Trung Quốc) cũng công bố chiến dịch “Xin chào Hong Kong”, với 500.000 vé máy bay với thời hạn 6 tháng dành tặng du khách. Việc tặng vé được thực hiện thông qua các hoạt động như khuyến mãi, bốc thăm may mắn, trò chơi, mua một tặng một trên trang web HongKongAirpot.

Nửa triệu vé máy bay này đến từ 3 hãng hàng không Cathay Pacific, HK Express và Hong Kong Airlines. Đây là một phần trong gói cứu trợ trị giá 255 triệu USD mà Chính phủ cung cấp cho các hãng hàng không trong thời kỳ cao điểm dịch bệnh năm 2020. Vé được phân bổ với thời gian khác nhau cho mỗi thị trường, như khách khu vực Đông Nam Á áp dụng từ 1/3, khách Trung Quốc đại lục từ ngày1/4 và du khách còn lại trên thế giới từ 1/5.

Bên cạnh tặng vé máy bay, Hong Kong (Trung Quốc) cũng có kế hoạch tặng một triệu phiếu ưu đãi tiêu dùng, trị giá ít nhất 13 USD cho du khách quốc tế. Đây là những động thái quyết liệt để hút khách và vực dậy ngành du lịch sau 3 năm dịch bệnh.

Thái Lan “tung chiêu” phục hồi ngành kinh tế xương sống

Thái Lan, một trong những quốc gia nổi tiếng với nghệ thuật làm du lịch và “móc hầu bao” du khách cũng không kém cạnh đưa ra loạt sáng kiến phục hồi du lịch – ngành kinh tế xương sống, phục vụ mục tiêu đón 30 triệu lượt khách quốc tế năm nay.

Năm 2022, khi Trung Quốc – thị trường đưa khách hàng đầu tới Thái Lan chưa mở cửa trở lại, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) hướng thị trường đích tới các quốc gia khác. Theo đó vào tháng 9, nước này đã thực hiện chính sách thị thức mới, tạo điều kiện cho du khách đến Thái Lan và lưu trú lâu hơn. Công dân ở các quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực 30 ngày ở Thái Lan tự động thành 45 ngày, tương tự từ 15 ngày thành 30 ngày. Chính sách này được áp dụng trong 6 tháng, từ 1/10/2022 đến 31/3/2023. TAT đã có kế hoạch đề nghị Chính phủ kéo dài chương trình này tới cuối năm 2023.

Khi Trung Quốc có thông tin mở cửa lại du lịch quốc tế vào 8/1/2023, Thái Lan tự tin đón 7-10 triệu khách từ thị trường triệu dân này. Ngay trong ngày 9/1, chỉ sau 1 ngày quốc gia tỷ dân mở cửa, gần 300 khách từ Hạ Môn (Trung Quốc) đã đặt chân tới sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thủ đô Bangkok. Lễ đón khách trang trọng được thực hiện với 3 Bộ trưởng Y tế, Giao thông vận tải và Du lịch đích thân tới sân bay đón khách, băng rôn và hoa được chuẩn bị chu đáo. TAT đã đặt 5 văn phòng đại diện ở Trung Quốc, tại các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Côn Minh, Quảng Châu và Thành Đô, để kịp thời xúc tiến những chính sách nhắm vào thị trường quan trọng này.

Trong năm 2022, Thái Lan đón 11 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu 500 tỷ bath. Trong đó 6 thị trường khách quốc tế lớn nhất là Malaysia, Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc, Lào và Việt Nam. "Chúng tôi thấy khách Việt Nam đi Thái nhiều lần mà không thấy nhàm chán là do việc di chuyển và nhập cảnh thuận tiện, trong khi chi phí du lịch và đi lại cũng không quá cao", Ông Tanes Petsuwan - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan phụ trách tiếp thị quốc tế châu Á và Nam Thái Bình Dương trả lời trên báo chí.

Nhờ nhiều chính sách hấp dẫn, cởi mở, xứ sở Chùa Vàng vẫn đang tiếp tục thu hút khách quốc tế, trong đó có Việt Nam. Các tour du lịch giá rẻ, đi lại thuận tiện, thủ tục dễ dàng, giá vé máy bay còn thấp hơn nhiều chuyến bay trong nước… là lý do người Việt đang “đua nhau” du lịch Thái Lan.

Hàn Quốc dồn sức thực hiện năm du lịch 2023

Tháng cuối năm 2022, Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt “Kế hoạch cơ bản về xúc tiến du lịch lần thứ VI giai đoạn 2023-2027”, nhằm mục tiêu đón 30 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu đạt 30 tỷ USD năm 2027.

Theo đó trong kế hoạch gần, từ năm 2023-2024 sẽ là “Năm du lịch Hàn Quốc” với đa dạng hoạt động tiếp thị, quảng bá và triển khai giảm giá vé máy bay, lưu trú, mua sắm và ăn uống. Đặc biệt Hàn Quốc sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Văn hóa Hàn Quốc không điểm dừng” với “Roadshow du lịch Hàn Quốc” và hòa nhạc Hallyu ở 50 thành phố lớn trên thế giới.

Bên cạnh các thị trường trọng điểm, Hàn Quốc đã thêm Đông Nam Á là đích đến để thu hút du khách. Theo đó, Hàn Quốc thành lập trung tâm tiếp nhận thị thực mới ở Phillipines và mở rộng chương trình miễn thị thực ở các sân bay trong khu vực. Ví dụ du khách Đông Nam Á nhập cảnh ở sân bay Yang Yang với 5 người trở lên theo tour của công ty du lịch sẽ được miễn visa, khách nhập cảnh sân bay Jeju sẽ được miễn visa 30 ngày, tuy nhiên không được đến các địa điểm khác…

Tại sự kiện giới thiệu và ký hợp tác duy trì khách du lịch Việt Nam với tỉnh Jeollanam-do (phía tây nam Hàn Quốc) tại TP Nha Trang chiều 25/2 vừa qua, ông Kim Yung-Rok, tỉnh trưởng Jeollanam-do cam kết du khách Việt được miễn visa trong 15 ngày khi du lịch tỉnh Jeollanam-do, và sẽ được hỗ trợ về phương tiện đi lại, chi phí chỗ ở từ 15/3.

Trông người để ngẫm đến ta, trong bối cảnh các quốc gia dồn lực hút khách quốc tế, nếu Việt Nam không có chính sách phù hợp, cởi mở, linh hoạt, đột phá hơn từ thị thực, nhập cảnh cho đến các chương trình hấp dẫn, thì rất có thể sẽ “thiệt đơn, thiệt kép” và bị bỏ lại phía sau khi khách ngoại không vào, còn khách nội thì “mang tiền” sang tiêu ở nước khác thay vì du lịch trong nước./.

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll