Farmstay là gì? Đầu tư kinh doanh Farmstay có ăn đứt Homestay không?
admin | Đăng lúc 13:46 - 30/11/2021

Farmstay là gì? Farmstay và Homestay có gì giống và khác nhau? Mô hình kinh doanh Farmstay có gì đặc biệt và có phù hợp để đầu tư phát triển ở Việt Nam không? Tại Việt Nam đã có các farmstay chưa? Tất cả mọi điều bạn đang thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

 

Bạn mong đợi gì ở kỳ du lịch nghỉ dưỡng? Chắc chắn là được thư giãn, khám phá cái mới, hít thở bầu không khí trong lành tránh xa khói bụi thành phố đúng không nào? Hiện trên thị trường đang có rất nhiều hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay, resort…. Mới nổi lên thời gian gần đây là hình thức kinh doanh lưu trú farmstay. Muốn biết Farmstay là gì hãy đọc ngay bài viết sau.

Farmstay là Farm + Homestay
Farmstay là Farm + Homestay

Farmstay là gì?

Farmstay là Farm + Homestay, nói một cách dễ hiểu là loại hình du lịch trải nghiệm sử dụng lưu trú tại trang trại. Những vị khách du lịch sẽ được hưởng thụ kỳ nghỉ của mình theo cách sống của người nông dân, tự tay thử nghiệm chăn nuôi đến trồng trọt dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của chủ trang trại. Ngoài ra họ còn được tự ý sử dụng những thực phẩm sạch tại trang trại nữa.

Farmstay đã sớm phát triển ở Châu Âu đặc biệt là ở Ý từ những năm 1980 sau đó du nhập trên toàn thế giới. Khi du nhập vào Việt Nam, farmstay đã biến thể đi đôi chút để phù hợp với phong cách du lịch Việt. Cụ thể các hoạt động ở farmstay thiên về hướng nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất vì bản thân Việt Nam đã là nước nông nghiệp, tỷ lệ dân làm nông chiếm rất đông dân số cả nước.

Các hoạt động trải nghiệm ở farmstay
Các hoạt động trải nghiệm ở farmstay
 

Mô hình farmstay có những điểm đặc trưng gì?

  • Vị trí xây dựng farmstay phải ở vùng thôn quê với diện tích rộng, trang trại từ 2-5 hecta (20.000 – 50.000 mét vuông) phù hợp với cả việc chăn nuôi gia súc và trồng trọt
  • Chủ trang trại là người dân địa phương có khả năng hướng dẫn du khách thực hiện các trải nghiệm như chăn nuôi, canh tác, trồng rau, hái cây…
  • Bếp ăn xây dựng kiểu cộng đồng. Du khách thường sẽ tự chế biến thực phẩm từ trang trại thành thức ăn cho mình.

Homestay và Farmstay có gì giống và khác nhau?

  • Xét về mặt diện tích thì farmstay phải sở hữu diện tích rộng hơn homestay. Homestay đơn giản là căn hộ gia đình nhỏ của người bản địa còn Farmstay là cả trang trại của người dân ở đây.
  • Farmstay lôi cuốn du khách nhờ những trải nghiệm về nông nghiệp, đặc sản vùng miền còn homestay chỉ hấp dẫn bằng nét đặc biệt văn hóa bản địa hay đặc sản vùng miền.
  • Homestay không hỗ trợ nhiều cho việc tự nấu nướng của người thuê phòng nhưng Farmstay thì ngược lại. Du khách được phép dùng chính thực phẩm của trang trại và tự chế biến món ăn cho mình.
Farmstay là gì? Việt Nam có đủ điều kiện lợi thế về địa hình để phát triển du lịch xanh
Việt Nam có đủ điều kiện lợi thế về địa hình để phát triển du lịch xanh

Có nên kinh doanh Farmstay tại Việt Nam không?

Thực tế đã chứng minh có rất nhiều nhà đầu tư thành công với mô hình kinh doanh farmstay tại Việt Nam. Lý do và vì đất nước xinh đẹp của chúng ta hội tụ đầy đủ mọi yếu tố cần thiết. Cụ thể:

Lợi thế về đặc điểm địa hình, ngành nghề

Việt Nam sở hữu địa lý 3/4 là đồi núi, cho đến hiện nay vẫn thiên về sản xuất nông nghiệp, trồng trọt. Điều kiện tự nhiên này vô cùng ưu ái để phù hợp phát triển mô hình farmstay. Mỗi một vùng miền từ Bắc chí Nam lại có nét tập quán riêng, không nơi nào giống nhau nên sẽ tạo ra sự đa dạng về ẩm thực, sinh hoạt…. đảm bảo vô cùng hút khách.

Phát triển du lịch xanh thân thiện với môi trường

Du lịch được coi là ngành kinh doanh không khói và du lịch xanh gần gũi với thiên nhiên, rất tốt cho sự phát triển bền vững, không gây hại cho môi trường. Hiện tại các thông điệp bảo vệ môi trường đang rất nhân văn và được lòng công chúng trên toàn thế giới. Vậy nên việc phát triển mô hình farmstay chắc chắn sẽ nhận được đông đảo sự hưởng ứng của du khách.

Nét hấp dẫn của mô hình kinh doanh du lịch mới - farmstay
Nét hấp dẫn của mô hình kinh doanh du lịch mới – farmstay

Tăng đôi lợi nhuận cho người dân

Mô hình farmstay là mô hình du lịch kết hợp với sản xuất. Hàng ngày trang trại vẫn tiến hành hoạt động sản xuất bình thường. Việc đón tiếp thêm các vị khách du lịch, hướng dẫn họ tham gia các hoạt động trang trại không những thu được phí dịch vụ mà còn đỡ chi phí nhân công cho trang trại. Điều này vô cùng có lợi cho chủ trang trại.

Ngoài ra việc nguồn thu đến từ 2 đầu cũng giúp ổn định tài chính của nhà đầu tư – chủ trang trại hơn. Nếu du lịch có giảm sút thì đã có nguồn thu từ trang trại bù đắp và ngược lại.

Giờ bạn đã biết farmstay là gì rồi đúng không. Hiện mô hình farmstay cũng đã rất phát triển ở Việt Nam. Nếu có điều kiện hãy thử trải nghiệm nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll