4 VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP Ở NHÀ HÀNG DỊP CUỐI NĂM VÀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT
admin | Đăng lúc 9:52 - 30/12/2022

Vào dịp cuối năm, những nhà hàng thường xuyên phải đối diện với hàng loạt vấn đề khác nhau. Vì thế, việc quản lý, phục vụ cần được quan tâm hàng đầu. Dưới đây là những vấn đề thường gặp ở nhà hàng vào cuối năm và hướng giải quyết. Mời chủ nhà hàng và nhân viên cùng tham khảo nhé.

 

Ba Gác - Nướng & Bia

Những vấn đề thường gặp ở nhà hàng dịp cuối năm và cách giải quyết

Cuối năm là thời điểm nhiều công ty, tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện liên hoan và thường tìm kiếm nhà hàng để tổ chức. Vì vậy, điều này sẽ gây ra một số vấn đề trong quá trình quản lý, thường gặp ở nhà hàng, cụ thể như sau:

1. Đặt hàng thủ công, dễ thiếu sót khách hàng

Thời điểm cuối năm là khoảng thời gian nhà hàng đối mặt với tình trạng quá tải trong việc đặt hàng, thanh toán. Nếu là nhân viên nhà hàng, hẳn bạn đã nằm lòng 5 hình thức đặt bàn thường gặp trong nhà hàng và lưu ý khi xếp bàn cho khách nhân viên phục vụ cần biết để giúp vận hành, quản lý công việc và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho từng thực khách.

Tuy nhiên, một số nhà hàng vẫn còn sử dụng sổ tay ghi chép các thông tin đặt bàn một cách thủ công, chứ chưa sử dụng bất kỳ phần mềm đặt bàn hiện đại, thông minh nào. Điều này dễ phát sinh những vấn đề như: Thiếu bàn đặt cho khách vì nhân viên quên ghi vào sổ, thiếu sót thông tin của khách, khó quản lý khách hàng,...

2. Phục vụ quá chậm chạp

Phục vụ món quá chậm là một trong những tình huống thường gặp ở nhà hàng vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm đông khách. Số lượng khách quá đông mà đầu bếp thì chưa kịp mang món mới, khách phải chờ đợi từ 15 - 20 phút, thậm chí 30 phút mới có món mới lên. Đặc biệt, điều này sẽ gây ra cảm giác khó chịu, bực bội cho thực khách. Đây cũng là 4 tình huống phục vụ bàn trong nhà hàng thường gặp nhất và hướng xử lý đơn giản nhất là hãy xin lỗi khách hàng và mời họ dùng bữa bằng bánh mì, bánh ngọt để khách cảm thấy dễ chịu hơn. Đồng thời, hãy luôn kiểm tra lại nhà bếp về tình trạng món ăn của khách hàng

3. Nhân sự nhảy việc liên tục, tuyển dụng khó khăn

Ngành dịch vụ nhà hàng, đặc biệt là F&B thường có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc, nhảy việc nhiều nhất trong dịp cuối năm. Tính chất công việc thường xuyên phải đối diện với những lời phàn nàn của thực khách, không có tính chất ổn định, làm việc theo ca, lương thấp mà khối lượng công việc lớn là vấn đề khiến nhân sự rời đi. Mặc dù dịp lễ tết là thời điểm nhà hàng cần nhân sự nhất, nhưng phải liên tục đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên.

Lượng khách hàng gia tăng đáng kể trong mùa này đồng nghĩa với khối lượng công việc gia tăng. Đôi lúc, nhân viên phục vụ không kịp, khách phàn nàn, hối thúc hoặc quay ra đánh giá tiêu cực cho nhà hàng,... Một review tệ hại cũng có thể khiến cho nhà hàng mất đi lượng khách hàng mới và giảm sút về doanh thu. Điều này sẽ gây áp lực cho nhân viên làm việc, có thể bị khiển trách, phê bình hoặc trừ lương.

Mặc dù, một số nhà hàng, nhân viên sẽ được thưởng, trợ cấp và lương gấp nhiều lần so với ngày thường. Tuy nhiên, áp lực quá lớn khiến thu nhập cao cũng không đủ níu chân nhân sự nhà hàng ở lại và tiếp tục cống hiến vào mùa cuối năm.

Vì thế, nhà hàng nên đưa ra chính sách tuyển dụng thu hút nhân sự cùng mức lương thưởng cao. Đồng thời, cần có sự phân công, chia nhiệm vụ công việc hợp lý, hạn chế tình trạng quá tải, gây sức ép cho nhân viên.

4. Thanh toán, order thủ công

Vào những ngày cuối năm, khách hàng đông đúc nên nhà hàng vẫn giữ cách thanh toán, order thủ công, truyền thống như: Khách gọi món, nhân viên mang đến cho bếp làm. Đến khi khách cần thanh toán, dựa vào số lượng khách và các món ăn đã dùng mà tính ra các loại giá khách phải thanh toán. Tuy nhiên, với những nhà hàng đa dạng món ăn, mức giá biến động theo khung giờ thì việc thanh toán, order thủ công có thể gây ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn thông tin. Cho nên, một số nhà hàng đã sử dụng các phần mềm, ứng dụng thanh toán, order thông minh, tiện lợi để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và gia tăng trải nghiệm chất lượng cho khách hàng.

Như vậy, với những vấn đề thường gặp vào dịp cuối năm trên đây, mong rằng sẽ giúp ích cho chủ nhà hàng và nhân viên có thể vượt qua giai đoạn và kinh doanh phát đạt hơn nữa.

Theo Hoteljob.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll