Nghiệp vụ kế toán khách sạn: Chỉn chu trong từng số liệu
admin | Đăng lúc 9:49 - 27/10/2021

Để trở thành một người kế toán giỏi thì phải có sự thông minh nhanh nhạy. Bên cạnh đó không thể thiếu nghiệp vụ kế toán khách sạn vững vàng. Hãy cùng tìm hiểu nghiệp vụ kế toán trong khách sạn ngay nhé!

Nghiệp vụ kế toán khách sạn là gì?

Khái niệm này chỉ sự tập hợp giá thành dịch vụ. Đó là giá thành về món ăn và dịch vụ trong khách sạn như dịch vụ phòng,… Nghiệp vụ kế toán khách sạn được tiến hành nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn ấy.

Nhân viên kế toán cần có nghiệp vụ vững vàng
Nhân viên kế toán cần có nghiệp vụ vững vàng

Quy trình nghiệp vụ kế toán khách sạn

Kế toán khách sạn phải thực hiện ba quy trình chính. Đó là: Xử lý số dư đầu kỳ, xử lý phát sinh trong kỳ. Và xử lý nội dung cuối kỳ. Các công đoạn này thể hiện nghiệp vụ kế toán có chuyên nghiệp hay không. Xử lý công việc có nhanh nhạy và chính xác hay không.

Xử lý số dư đầu kỳ

Trong công đoạn xử lý số dư đầu kỳ này, nhân viên kế toán khách sạn phải khai báo mã kho, mã vật tư, khai báo các danh mục và tài khoản ngân hàng. Từ đó quản lý, theo dõi và đối chiếu các công nợ phải thu và trả cho nhà cung cấp. Ngoài ra việc cập nhật, tổng hợp và báo cáo tồn kho các nguyên vật liệu cũng rất cần thiết.

Nhân viên kế toán xử lý đầu kỳ
Nhân viên kế toán xử lý đầu kỳ

Các mã dịch vụ phòng nghỉ được nhân viên kế toán tạo trong quá trình xử lý số dư đầu kỳ. Hơn nữa nhân viên kế toán khách sạn phải có nhiệm vụ lập báo cáo, lập kế hoạch. Từ đó phân bổ tài sản cố định, các công cụ, dụng cụ từ kì trước chuyển sang kì hiện tại. Số dư các khoản cuối năm trước sẽ được chuyển sang năm hiện tại.

Xử lý phát sinh trong kỳ

Trong quá trình làm việc thì khi có phát sinh liên quan đến tài chính. Nhân viên kế toán phải thực hiện xử lý nhanh, gọn. Đối với mảng khách sạn thì kế toán khách sạn phải nắm được mã dịch vụ phòng, hạch toán hóa đơn. Các loại hóa đơn cần hạch toán như: Hóa đơn mua mới, hóa đơn phân bổ công cụ, chi phí các loại hóa đơn… Ngoài ra phải khấu hao tài sản cố định trong khách sạn. Các chi phí, doanh thu dịch vụ phòng nghỉ và các dịch vụ khác trong khách sạn đều chịu sự quản lý và giám sát của kế toán.

Phát sinh trong kỳ cần báo cáo và xử lý
Phát sinh trong kỳ cần báo cáo và xử lý

Nội dung kế toán khách sạn – nhà hàng bao gồm các loại kế toán khác như kế toán sản xuất, kế toán thương mại, kế toán dịch vụ… Do đó khi làm việc thì kế toán khách sạn phải nắm chắc nghiệp vụ và các kỹ năng. Tránh nhầm lẫn giữa nghiệp vụ kế toán khách sạn và nghiệp vụ kế toán nhà hàng.

Xử lý nội dung cuối kỳ

Sau khi thực hiện các nội dung đầu, giữa kỳ. Nhân viên kế toán phải hoàn thành nội dung cuối kỳ. Công việc cụ thể như sau: Lập báo cáo tài chính cho khách sạn. Từ đó có những biện pháp nhằm cân đối kế toán và các quyết toán theo quy định cuối năm. Các loại sổ sách như sổ cái, sổ chi tiết, các báo cáo… được in ấn cẩn thận. Các loại hồ sơ được sắp xếp hợp lý. Ngoài ra các giấy tờ sổ sách cần chuẩn bị kỹ để giải trình với cơ quan thuế.

Báo cáo tài chính cần được lập ở cuối năm
Báo cáo tài chính cần được lập ở cuối năm

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nghiệp vụ không thể thiếu. Bởi nó liên quan trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của khách sạn. Các nhân viên kế toán phải sử dụng các phương pháp kê khai thường xuyên, phương pháp kiểm kê định kì. thực hiện công việc của mình. Bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ, kế toán phải thực hiện tập hợp giá thành dịch vụ theo tài khoản 154, thông tư 200. Các dịch vụ giải trí, dịch vụ phòng tại khách sạn đều chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước.

Chúng tôi vừa chia sẻ những thông tin về nghiệp vụ kế toán. Hi vọng với những thông tin này quý khách hàng, độc giả sẽ hiểu hơn về công việc của nhân viên kế toán. Hơn nữa khi hiểu thì sẽ có cái nhìn bao quát hơn. Đặc biệt với những bạn sẽ, đang học nghề kế toán khách sạn thì sẽ nắm rõ được nghiệp vụ hơn. Từ đó có một hành trang vững chắc để theo nghề.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll