Bộ phận kế toán khách sạn: Cơ cấu nhân sự và nội dung công việc
admin | Đăng lúc 15:47 - 23/02/2022

 Bộ phận kế toán khách sạn là bộ phận vô cùng quan trọng. Bởi bộ phận này ảnh hưởng và quyết định đến doanh thu cũng như sự phát triển của khách sạn. Hãy cùng tìm hiểu về những đặc điểm của bộ phận này nhé!

 

Kế toán khách sạn là bộ phận không thể thiếu trong mỗi khách sạn. Nhân viên kế toán là người làm việc với chi cục thuế. Họ làm về chứng từ, sổ sách một các chi tiết để báo cáo doanh thu, doanh số. Bên cạnh đó quỹ của khách sạn cũng như sự phát triển của khách sạn phụ thuộc vào bộ phận này rất nhiều.

Công việc kế toán liên quan đến tài chính, tiền tệ
Công việc kế toán liên quan đến tài chính, tiền tệ

Công việc của bộ phận kế toán khách sạn

Thanh toán các khoản cần chi cho dịch vụ của khách sạn

Nhân viên kế toán phải xem xét các khoản chi cho các dịch vụ như internet, điện,… và thanh toán đúng hạn. Ngoài ra các cơ hội ưu đãi giảm giá từ nhà cung cấp thì nhân viên kế toán phải tiếp cận đầu tiên. Đặc biệt các khoản phải chi phải được kiểm kê một cách cụ thể, chi tiết.

Theo dõi doanh thu và tài khoản phải thu

Nhân viên kế toán phải hạch toán, theo dõi khoản thu của khách sạn. Trong đó có các hóa đơn chưa thanh toán và các hoạt động thu nợ. Trách nhiệm của nhân viên kế toán phải đảm bảo thanh toán hóa đơn đúng hạn.

Tính lương và thanh toán lương cho các bộ phận khác

Nhân viên kế toán phải lập bảng lương, tính lương và trả lương cho nhân viên bộ phận khác. Theo đúng kỳ hạn và mức lương, nhân viên kế toán phải hoàn thành công việc này. Ngoài ra phải tính các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng… của nhân viên. Nộp thuế cho các cơ quan thuế đúng hạn.

Nhân viên kế toán phải tính toán chính xác, trung thực
Nhân viên kế toán phải tính toán chính xác, trung thực

Báo cáo tài chính

Nhân viên kế toán phải báo cáo hàng ngày, hàng tháng và hàng quý cho ban giám đốc khách sạn. Nhân viên thu thập dữ liệu trong quá trình làm việc, sau đó báo cáo để lãnh đạo có sự điều chỉnh hoặc phương hướng giải quyết.

Kiểm soát tài chính

Bên cạnh việc báo cáo doanh thu, tài chính thì việc kiểm soát tài chính cũng rất quan trọng. Dựa vào các nguyên tắc, các quy định thì kế toán khách sạn sẽ kiểm soát tài chính cho khách sạn. Từ đó tránh các trường hợp gian lận, trộm cắp…

Các vị trí của bộ phận kế toán khách sạn

Mỗi khách sạn có một phòng kế toán riêng. Tùy vào quy mô khách sạn mà những phân chia các vị trí khác nhau. Thông thường trong phòng kế toán sẽ chia ra các vị trí như sau. Đầu tiên là giám đốc tài chính. Tiếp theo đó là kiểm soát viên, quản lý kế toán. Kế toán trưởng, giám sát kế toán….

Giám đốc tài chính

Vị trí này thường có nhiệm vụ điều hành tài chính cho các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú lớn. Các chiến lược tài chính đều được giám đốc tài chính quản lý. Hơn nữa họ còn quản lý và kiểm soát các rủi ro nội bộ. Các chiến lược kinh doanh sẽ được vạch ra nhờ giám đốc tài chính.

Mỗi vị trí của bộ phận kế toán khách sạn lại đảm nhận nhiệm vụ riêng
Mỗi vị trí của bộ phận kế toán khách sạn lại đảm nhận nhiệm vụ riêng

Kiểm soát viên tài chính

Tiểu bộ phận này đồng hành cùng giám đốc tài chính. Họ phải báo cáo, phân tích và quản lý các dự án liên quan đến tài chính. Hơn nữa kiểm soát viên phải kiểm soát các mức thu chi của khách sạn.

Kế toán trưởng bộ phận kế toán khách sạn

Những công việc kế toán chính thì được kế toán trưởng đảm nhận. Bên cạnh đó kế toán trưởng còn là người đào tạo, hướng dẫn nhân viên trong quá trình làm việc.

Kế toán khách sạn là bộ phận quản lý dòng tiền ra vào trực tiếp
Kế toán khách sạn là bộ phận quản lý dòng tiền ra vào trực tiếp

Kế toán tổng hợp

Nhân viên thuộc vị trí kế toán tổng hợp sẽ hỗ trợ kế toán trưởng. Mỗi tháng và mỗi quý thì nhân viên kế toán sẽ phải họp với kế toán trưởng. Sau đó họ sẽ cùng nhau dự báo tình hình tài chính của khách sạn. Hơn nữa kế toán tổng hợp còn tham gia tuyển dụng, đào tạo nhân lực cho bộ phận kế toán. Từ đó giúp khách sạn phát triển và có nguồn nhân lực chất lượng hơn.

Bộ phận kế toán khách sạn có chức năng quan trọng. Qua bài viết này bạn đọc sẽ phần nào hiểu được các chức năng, vai trò của nhân viên kế toán trong khách sạn. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích của Poliva nhé!

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll