Tempura là gì? Chế biến Tempura thế nào?
admin | Đăng lúc 15:55 - 23/02/2023

Tại các nhà hàng Nhật, Tempura là một trong những món ăn được thực khách order nhiều nhất. Bạn có biết tempura là gì? Tempura ăn kèm với gì? Chế biến tempura thế nào?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng tìm hiểu nhé!

Cùng với sashimi hay sushi, tempura cũng được xếp vào “đặc sản” Nhật và được nhắc đến thường xuyên. Hiểu tempura là gì và cách chế biến tempura giúp các đầu bếp Nhật làm việc chuẩn chỉnh hơn.

Tempura là gì?

Tempura là thuật ngữ chỉ một món chiên nổi tiếng và quen thuộc của đất nước mặt trời mọc, với nguyên liệu chính là hải sản kết hợp cùng các loại rau, củ đã được sơ chế sạch rồi tẩm bột tempura (có công thức đặc biệt) và rán ngập trong chảo dầu nóng để thu được thành phẩm giòn tan và ngọt tươi chuẩn ẩm thực Nhật. Thoạt nhìn, tempura không khác mấy với các món bột chiên giòn của ẩm thực Việt, với nguyên liệu và cách chế biến tương tự.

Tại các nhà hàng Nhật ở Việt Nam, tempura là món ăn có mặt trong hầu hết menu phục vụ khách và nhận được yêu thích đặc biệt lớn.

Ý nghĩa tên gọi Tempura là gì?

Tên gọi “Tempura” bắt nguồn từ tiếng Latinh, mang ý nghĩa là “thời gian”, hoặc chỉ một loại “gia vị”, được truyền miệng bởi các nhà truyền giáo người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Thuật ngữ này sau đó trở nên phổ biến ở Nhật Bản và được biết đến là một loại món chiên đặc trưng của đất nước này.

Xét thuần ngôn ngữ tiếng Nhật, Tempura được ghép từ 2 tiếng mẹ đẻ là “ten” (chiên) và “pu-ra” (vỏ bọc). Vì vậy, tên Tempura có ý nghĩa là “đồ chiên vỏ bọc”.

tempura là gì
Tempura là gì? - Tempura là món chiên nổi tiếng của ẩm thực Nhật

Chế biến Tempura thế nào?

Như đã trình bày ở phần “Tempura là gì?”, cách làm món ăn này khá đơn giản, tương tự như các món chiên tẩm bột thông thường. Tuy nhiên, nguyên liệu chuẩn bị cần tươi ngon, cùng bước pha bột tempura cần chuẩn chỉnh ẩm thực Nhật. Cụ thể:

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

- Hải sản các loại, như: tôm, mực, cua, sò, cá chim, cá tuyết, cá trắng…

- Rau củ các loại: măng tây, bông cải xanh, nấm, cà tím, ớt chuông…

+ Pha bột tempura:

- Là hỗn hợp gồm: bột mì, trứng, bột nở, tinh bột, dầu; có thể thêm gia vị như muối, tiêu... để tạo hương vị đặc trưng cho bột nếu muốn

- Cho tất cả nguyên liệu trên vào một cái tô sạch lớn rồi dùng đũa trộn đều hỗn hợp bột cho đến khi sánh mịn, không bị vón cục

- Lưu ý thời gian trộn bột nên đặt tô bột vào trong chậu đá để bột không bị dính (nhờ chất gluten trong bột mì không bị kích hoạt) làm ảnh hưởng đến chất lượng tempura khi chiên.

- Hiện tại, bột tempura được trộn sẵn và bày bán phổ biến trên thị trường, dễ dàng tìm mua tại các chợ, siêu thị, cửa hàng chuyên gia vị, bột làm bánh…

Tempura ăn kèm với gì để chuẩn vị?

Tempura được một bộ phận du khách bình chọn là một trong những món ăn ngon nhất của ẩm thực Nhật Bản. Và lựa chọn ăn kèm giúp tempura đạt được sự chuẩn vị và mang lại mức độ hài lòng cao nhất chính là chấm cùng thứ nước sốt có chút vị ngọt thanh, nước tương cùng mayonnaise, hay nước sốt trộn ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ, hoặc kết hợp với nước tương, dashi, mirin… cũng cho hương vị đặc biệt.

Tempura ăn kèm với món gì?

Không chỉ là món ăn chính, Tempura còn có thể dùng kèm với các món chính khác, như: sushi, bento (cơm hộp) hay mì udon trong văn hóa ẩm thực Nhật. Khi đó, món ăn kết hợp mới sẽ được gọi tên:

+ Tendon: là sự kết hợp của tempura đặt trên tô cơm lớn. Vị giòn ngọt của tempura quyện cùng hạt cơm mềm dẻo tạo nên vị ngon quyến rũ, ngọt, thơm béo và không ngấy.

+ Tenjuu: là tempura được bày ra trong một hộp lớn có nhiều khay nhỏ bên trong.

+ Tenmusubi: là tempura đặt cùng cơm nắm được tạo hình đẹp mắt trong khay, được bày trí sáng tạo với đa dạng chủ đề và màu sắc

+ Tempurasoba: tempura giòn giòn được xếp trên món mì nóng Kakesoba

+ Tenzaru: là sự kết hợp của tempura với món mì lạnh Zarusoba

tempura là gì
Tempura có thể ăn trực tiếp hoặc chấm kèm với sốt hay ăn chung với các món khác

Tuy đơn giản, dễ chế biến nhưng tempura thực sự là món ăn đặc trưng của ẩm thực Nhật, được thực khách yêu thích nên xuất hiện trong các menu nhà hàng Nhật. Hiểu tempura là gì, cách chế biến tempura, món ăn kèm hay ăn kèm với sốt gì giúp công việc của đầu bếp Nhật suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Theo Hoteljob.vn

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll