Tất tần tật mô tả công việc bếp chính trên du thuyền
admin | Đăng lúc 13:15 - 28/12/2022

Du lịch trên đường biển từ lâu đã thịnh hành trong suốt chục năm qua, vì thế tuyển dụng bếp chính trên du thuyền luôn được săn đón thời gian gần đây. Tuy nhiên, không ít ứng viên vẫn chưa biết mô tả công việc, yêu cầu trình độ, kỹ năng, mức lương của vị trí này như thế nào? Khám phá những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.​

 

See the source image

Bếp chính trên du thuyền là gì?

Bếp chính trên du thuyền là người thực hiện công việc chế biến món ăn, hỗ trợ bếp trưởng quản lý và phân công nhiệm vụ cho những đầu bếp khác trên tàu. Tuy nhiên, do điều kiện làm việc di chuyển trên biển nên đầu bếp luôn phải đối mặt với thách thức đảm bảo nguyên liệu trong suốt hành trình, sự đa dạng thực đơn các món ăn không trùng lặp, đòi hỏi kỹ năng trình độ cao trong chế biến món ăn khi chiếc tàu đang lênh đênh giữa biển khơi.

Tuy nhiên nếu đáp ứng những thách thức lớn trên, đầu bếp trên du thuyền sẽ sở hữu mức lương cao cùng cơ hội du ngoạn khắp nơi trên thế giới bằng phương tiện sang trọng, hiện đại. Bên cạnh đó, các đầu bếp còn có cơ hội được gặp, phục vụ cho người nổi tiếng, chính trị gia, doanh nhân thành đạt, tỷ phú,... và hưởng những đặc quyền khác.

Mô tả công việc bếp chính trên du thuyền

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Chuẩn bị đầu ca

- Phối hợp cùng với bếp trưởng, bếp phó kiểm tra những nguyên liệu, hàng hóa trong kho cả về chất lượng, số lượng.

- Nếu du thuyền cập bến ở một khu vực địa phương cụ thể, đầu bếp sẽ đi dạo quanh các khu chợ của từng vùng miền để lựa chọn những nguyên liệu phù hợp, đặc trưng và đáp ứng yêu cầu của thực khách.

- Kiểm tra các nguyên liệu, thực phẩm còn tồn đọng trong kho và đưa ra hướng xử lý phù hợp, hạn chế tình trạng lãng phí nguyên liệu và xây dựng kế hoạch order hàng hóa mới.

- Sắp xếp, chuẩn bị nguyên liệu, thiết bị sẵn sàng cho việc chế biến món ăn ngay ngắn, kỹ càng trong điều kiện khu vực làm bếp không lớn hoặc chật chội.

- Liên tục cập nhật thông báo những món ăn không thể phục vụ vì thiếu nguyên liệu hay món ăn đặc biệt trong ngày cho tất cả nhân viên bếp cần biết.

Trực tiếp chế biến món ăn

- Tiếp nhận order từ khách hàng và tiến hành phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên trong khu vực bếp.

- Trực tiếp tẩm ướp gia vị cho từng món ăn theo tiêu chuẩn, nguyên tắc, công thức chuẩn nhất.

- Thực hiện chế biến món ăn dựa theo đúng quy trình, tiêu chuẩn của nhà hàng, nhưng vẫn tuân thủ những nguyên tắc đảm bảo an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm và nội quy an toàn khi trên tàu.

- Vận dụng kỹ thuật chế biến món ăn sáng tạo, hạn chế lửa hoặc dùng phương pháp nấu ăn trong chân không như sử dụng máy sấy, máy nấu đa năng, máy làm bay hơi,...

- Tiến hành trang trí các món ăn độc đáo, đẹp mắt dựa trên tiêu chuẩn của nhà hàng.

- Duy trì tiến độ công việc một cách tổ chức, hiệu quả ngay cả khi cấp trên thay đổi thực đơn.

- Tự xây dựng thiết kế thực đơn dựa trên nguyên liệu sẵn có từ địa phương, vùng miền hoặc có trong kho.

Quản lý khu vực bếp trên tàu

- Tác phong làm việc đúng giờ, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tất cả trang thiết bị, dung cụ và từng món ăn thực hiện trên tàu.

- Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của nguyên liệu, thực phẩm và tuân theo những quy định của việc làm lạnh, hâm nóng và duy trì thực phẩm.

- Duy trì tiêu chuẩn USP/ FDA tại nơi làm việc.

- Thực hiện bảo quản, giữ gìn tất cả trang thiết bị, đồ dùng bếp thường xuyên và báo cáo kịp thời với cấp trên nếu phát hiện lỗi, hư hỏng xảy ra.

- Trực tiếp đào tạo, hướng dẫn nhân viên bếp mới nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ khi làm việc trên du thuyền.

- Phối hợp với điều phối viên nắm vững yêu cầu của khách hàng nhằm góp phần nâng cao chất lượng của món ăn cho thực khách.

- Cùng điều phối viên hoàn thành công việc trong khu vực bếp trên tàu.

Thực hiện công việc cuối ca

- Báo cáo về phần chất thải trong quá trình làm bếp cho giám sát viên mỗi ngày.

- Kiểm tra lại nơi làm việc trước khi rời đi để đảm bảo sự sạch sẽ, góp phần xử lý/ loại bỏ thực phẩm đúng cách và lưu trữ nhãn dán đúng cách.

- Thực hiện nhiệm vụ liên quan khác đến từ sự phân công hoặc chỉ dẫn của cấp trên.

- Làm quen với chính sách bảo vệ môi trường, an toàn và SMS, đồng thời thực hiện chính sách, quy trình phù hợp với vị trí của mình.

- Thực hiện nhiệm vụ bảo quản kho hàng tại khu vực bếp.

- Cùng nhân viên bếp khác tổng kết và vệ sinh khu vực bếp trước khi kết thúc ca làm việc.

- Kiểm tra hệ thống ga, đèn, quạt đã được tắt, tủ lạnh, tủ mát vẫn hoạt động đúng nhiệt độ tiêu chuẩn trước khi hoàn thành ca làm việc.

- Tổng hợp tất cả order của khách hàng và báo cáo cho thu ngân.

- Bàn giao công việc cho các ca làm việc khác

Công việc khác

- Hàng ngày hoặc đột xuất báo cáo công việc cho bếp trưởng khi được yêu cầu.

- Thực hiện những công việc của cấp trên.

Yêu cầu công việc bếp chính trên du thuyền

Một số yêu cầu công việc bếp chính trên du thuyền cần đáp ứng cụ thể như sau:

- Bằng cấp chứng chỉ ngành bếp hoặc những ngành liên quan khác.

- Ít nhất 6 tháng - 3 năm kinh nghiệm trong công việc bếp chính ở nhà hàng, khách sạn trên du thuyền.

- Có khả năng giao tiếp Tiếng anh thành thạo để trình bày ý kiến với sếp và đồng nghiệp. Bởi phần lớn những người làm việc trên du thuyền đều đến từ các nước khác nhau trên thế giới.

- Khả năng sáng tạo tốt, nắm bắt xu thế, gu thẩm mỹ tốt, nhạy cảm hương vị và phán đoán được số lượng nguyên liệu, thực phẩm đủ cho cả hành trình cho đến khi tàu cập bến.

- Kỹ năng tự xây dựng menu, chế biến món ăn từ những nguyên liệu có sẵn và thay đổi linh hoạt theo khẩu vị của khách hàng.

- Kỹ năng sắp xếp chuẩn bị nguyên liệu sẵn sàng trong khu vực nhà bếp có diện tích hạn chế, đông đúc, chật chội.

- Kỹ thuật chế biến món ăn điều chỉnh trong điều kiện lửa hạn chế, làm chín thực phẩm bằng chân không như máy sấy, máy làm bay hơi,...

- Khéo léo, yêu thích công việc nấu nướng.

- Valid passport và seaman passport (nếu có).

- Linh hoạt, đáng tin cậy, có khả năng làm việc trong môi trường áp lực.

- Sạch sẽ, gọn gàng, thân thiện và hòa đồng.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll