Plate service là gì? Hình thức phục vụ Plate service có gì đặc biệt
admin | Đăng lúc 9:21 - 27/07/2022

Plate service là gì? Tìm hiểu về phong cách phục vụ Plate service ở các nhà hàng và khách sạn cũng như ưu và nhược điểm của hình thức này.

 

Có khá nhiều phong cách phục vụ trong các nhà hàng được du nhập vào Việt Nam từ các nước phương tây. Trong đó một loại hình thức phục vụ được phát triển ở Mỹ tên là Plate service được sử dụng khá phổ biến và được áp dụng hầu hết ở các nhà hàng. Vậy bạn đã biết Plate service là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Plate Service là gì?

Plate service là thuật ngữ chỉ hình thức nhà hàng phục vụ các món ăn theo suất có nguồn gốc từ nước Mỹ trong các nhà hàng và các khách sạn. Hình thức phục vụ này diễn ra theo quy trình như sau. Sau khi nhân viên nhận order từ các khách hàng, nhân viên phục vụ sẽ chuyển thực đơn cho bộ phận bếp chế biến món ăn và trình bày các món ăn lên đĩa theo từng suất. Sau đó nhân viên chạy bàn sẽ nhận các đĩa thức ăn từ đầu bếp và đưa đến bàn ăn để phục vụ cho khách hàng.

Plate service là gì ? Những điều cần biết về Plate service
Hình thức phục vụ du nhập về Việt Nam từ Mỹ

Những điều thiết yếu cần biết về Plate service

Hình thức phục vụ Plate service là hình thức phục vụ phổ biến và được rất nhiều nhà hàng – khách sạn tại Việt Nam áp dụng hiện nay. Hình thức này mang phong cách phục vụ kiểu Mỹ độc lập nên chất lượng cũng như cách bài trí món ăn sẽ chỉ do duy nhất một đầu bếp nhất định phụ trách. Điều này không những làm tăng tốc độ phục vụ mà còn tạo ra sự nhất quán trong mùi vị cũng như cách bài trí món ăn.

Thực tế hiện nay, trong các nhà hàng lớn tại Việt Nam thường hay kết hợp Plate Service với các quầy để soup và salad cho khách hàng tự phục vụ theo sở thích của mình. Việc kết hợp này mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ và thú vị vừa giúp tiết kiệm thời gian cũng như đa dạng hoá các loại hình dịch vụ cho nhà hàng.

Plate service là gì ? Tìm hiểu về phong cách phục vụ Plate service
Phong cách phục vụ Plate service

Đây là một loại hình phục vụ được áp dụng rộng rãi nhất ở các nhà hàng cũng như khách sạn tại Việt Nam vì nó mang nhiều ưu điểm cũng như tiện lợi, tiết kiệm chi phí cho các nhà hàng và khách sạn.

Ưu điểm của hình thức Plate service

Vì nó mang rất nhiều ưu điểm và lợi thế cho các nhà hàng khách sạn nên hình thức này được bắt gặp khá nhiều ở Việt Nam. Hình thức này mang phong cách phục vụ kiểu Mỹ độc lập nên chất lượng cũng như cách bài trí món ăn sẽ chỉ do duy nhất một đầu bếp nhất định phụ trách. Điều này không những làm tăng tốc độ phục vụ mà còn tạo ra sự nhất quán trong mùi vị cũng như cách bài trí món ăn.

Điểm đặc biệt của hình thức Plate service là mọi mong muốn cũng như hương vị của món ăn có bất kỳ vấn đề gì đều được dễ dàng giải quyết. Nhờ vậy sẽ làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng cũng như chất lượng phục vụ của nhà hàng.

Hình thức phục vụ này giúp món ăn được phục vụ nhanh, luôn nóng sốt
Hình thức phục vụ này giúp món ăn được phục vụ nhanh, luôn nóng sốt

Plate service là hình thức phục vụ giúp nhà hàng tiết kiệm nguồn nhân lực vì nó không yêu cầu nhiều nhân viên phục vụ có nhiều kinh nghiệm như các loại hình phục vụ khác. Nhân viên phục vụ theo hình thức này chỉ cần nhận order từ khách hàng, chuyển yêu cầu cho bộ phận bếp, nhận món ăn từ nhân viên chạy bàn và phục vụ khách hàng theo một quy định rất đơn giản đó là phục vụ món ăn từ phía bên phải của thực khách. Khi thu dọn đĩa thức ăn bẩnhoặc đĩa ăn khách đã ăn hết để chỗ phục vụ món mới thì nhân viên phục vụ cũng phảithực hiện công việc này từ phía bên phải.

Một vài nhược điểm cần lưu ý

Tuy nhiên, phục vụ theo hình thức Plate service này cũng mang một số nhược điểm nhất định. Có thể kể đến một số điểm bất tiện như sự lịch thiệp cũng như tính tinh tế kém hơn so với các hình thức phục vụ khác. Hay khẩu phần ăn theo ý muốn của khách hàng cũng khó lòng có thể thay đổi do định lượng mỗi món ăn thường được đầu bếp cố định sẵn.

Để phục vụ theo hình thức Plate service một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng, nhà hàng cần phải được bày trí, thiết kế các lối đi rộng rãi để nhân viên chạy bàn dễ dàng di chuyển qua lại giữa hai khu vực bếp ăn và nhà hàng. Trong khu vực bếp, đầu bếp cần chuẩn bị sẵn các nguyên liệu cần thiết để chế biến các món ăn trong thực đơn của nhà hàng. Đồng thời ơ khu vực nhà hàng, nhân viên phải set up trước bàn ăn và sắp xếp sẵn các loại dụng cụ ăn uống như các loại dao, dĩa, thìa đặt đúng vị trí trước khi thực khách ngồi vào bàn.

Plate service là gì ? Những điều cần biết về Plate service
Hình thức phục vụ Plate service

Trên đây là những thông tin thiết yếu và hữu ích liên quan đến hình thức phục vụ kiểu Mỹ – Plate service. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích cũng như thú vị về các thuật ngữ được sử dụng trong ngành F&B.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll