Pha chế Cocktail -nên lắc hay khuấy?
admin | Đăng lúc 15:06 - 20/02/2023

Khi nào nên lắc một ly cocktail và khi nào cần khuấy? Đó là một trong những câu hỏi gây tranh cãi tại các quầy bar. Không thể phủ nhận rằng sử dụng đúng kỹ thuật pha chế sẽ giúp ly cocktail trở nên ngon hơn - cho nên chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho tiêu đề bài viết nhé!

 

Pha chế cocktail - nên lắc hay khuấy

Bạn thường áp dụng quy tắc nào khi chọn kỹ thuật pha chế cocktail?

► Khi nào nên lắc cocktail?

Có một quy tắc được nhiều chuyên gia áp dụng là - nên shaking khi thành phần cocktail bao gồm nước ép trái cây, rượu mùi cream, syrup đường trắng, nước chanh, trứng, sữa hay bất kỳ hỗn hợp không cồn có hương vị nào khác. Về cơ bản, hãy sử dụng bình lắc bất cứ khi nào bạn cần để đảm bảo tất cả nguyên liệu được hòa quyện vào nhau. Càng quan trọng hơn khi thành phần đồ uống có khả năng tách biệt như: trứng, kem…

Do dùng lực tay để lắc nên kỹ thuật pha chế này làm vụn đá viên và bổ sung thêm một lượng nước cần thiết giúp pha loãng - tạo ra một loại cocktail cân bằng hương vị. Một điều lưu ý là cần lắc hầu hết các loại đồ uống trong 15 đến 20 giây. Với cocktail có trứng thì shaking ít nhất 30 giây. Nếu cocktail được phục vụ với đá, nhân viên pha chế cần lọc đồ uống qua đá mới. Trong một số trường hợp đặc biệt, đá lắc mới được đổ vào ly vì nó bị vỡ quá nhiều và loãng quá nhanh.

Pha chế cocktail - nên lắc hay khuấy

Cần lắc cocktail trong ít nhất 15 đến 20 giây

Một số loại cocktail pha chế bằng kỹ thuật lắc như: Cosmopolitan, Mai Tai, New Orleans Fizz, Ward Eight…


► Khi nào cần khuấy cocktail?

Lời khuyên cho những Bartender mới vào nghề là cần khuấy coctail khi thành phần chỉ bao gồm rượu mạnh chưng cất (Whiskey, Gin, Tequila, Vodka…) hoặc rượu rất nhẹ (kể cả các loại rượu đắng bitters). Khuấy là kỹ thuật pha chế nhẹ nhàng hơn, mặc dù nó thường được thực hiện trong ít nhất 30 giây, lâu hơn so với phương pháp lắc. Stirring giúp tạo ra lượng pha loãng hoàn hảo từ đá và được xem là kỹ thuật pha chế lý tưởng cho đồ uống có nồng độ cồn cao.

Pha chế cocktail - nên lắc hay khuấy

Kỹ thuật khuấy hoàn hảo là giữ thìa khuấy cố định, không lên không xuống, xoáy tròn một cách nhịp nhàng

Negroni, Manhattan, Screwdriver, Vodka Cranberry, Imperial cocktail… là những loại cocktail được pha chế bằng kỹ thuật khuấy.


► Vì sao cần sử dụng kỹ thuật pha chế thích hợp?

Khi lắc hay khuấy cocktail, ngoài việc trộn các thành phần lại với nhau còn giúp bổ sung thêm một lượng nước pha loãng từ đá. Nếu áp dụng kỹ thuật pha chế thích hợp sẽ giúp thức uống đạt được trạng thái cân bằng hoàn hảo. Do đó, đừng nghĩ rằng, dùng kỹ thuật pha chế khác sẽ tạo ra loại thức uống ngon như nhau.


► Có được lắc đồ uống có ga?

Soda, bia, vang sủi bọt là những thành phần nguyên liệu không được cho vào bình shaker. Bởi quá trình rung lắc sẽ khiến đồ uống có ga nổi bọt không kiểm soát - gây nổ. Đồng thời, quá trình cacbonat hóa bị phá vỡ và đồ uống sẽ bị bay hơi nhanh hơn.

Vì thế, với cocktail lắc, cách pha tốt nhất là shaking các nguyên liệu khác và lọc rót sang ly phục vụ, thêm thành phần có ga lên trên. Hay trong công thức pha chế Gin and Tonic, tốt nhất là được khuấy đều trong ly.

Khi sử dụng kỹ thuật pha chế, dù quy tắc là thế nhưng sẽ luôn những trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn thử nghiệm pha chế một loại cocktail mới, có thể thử cả hai kỹ thuật lắc và khuấy để xem phương pháp nào giúp tạo ra loại cocktail ngon hơn. Bởi pha chế thức uống cũng là một môn nghệ thuật sáng tạo…

 

Theo The spruceeats

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll