Latte Art là gì? Kỹ thuật Latte Art cho Barista
admin | Đăng lúc 15:45 - 17/03/2023

Latte Art là gì? Câu hỏi Barista thường xuyên phải trả lời khi phục vụ những ly cà phê có hình vẽ cực kỳ đẹp và bắt mắt.

Latte Art là gì?
Latte Art là gì?

Latte Art là gì?

Latte Art là nghệ thuật pha chế cà phê, tính nghệ thuật ở đây có nghĩa là phải thỏa mãn cả thị giác và vị giác. Nó bắt đầu từ quá trình tuyển chọn, rang xay, pha chế và tạo hình cho ly cà phê. Khi nói về Latte Art, người ta chủ yếu nghĩ đến cách Barista dùng sữa nóng đã đánh bọt rót lên những ly cà phê nguyên chất để tạo ra các hình vẽ đẹp, bắt mắt, hấp dẫn thực khách.

Latte Art có từ khi nào?
Latte Art có từ khi nào?

Latte Art có từ khi nào?

  • Latte Art xuất hiện lần đầu tiên tại Ý, những người pha chế cà phê cảm thấy nhàm chán với ly cà phê đơn điệu, họ dùng sữa bọt rót lên ly cà phê thấy loang ra các hình dáng lạ mặt. Theo năm tháng, cách rót này có chủ đích để tạo nên các hình thù đẹp mắt gọi là nghệ thuật vẽ Latte Art, phổ biến ở Ý và lan dần ra các quốc gia khác.
  • Latte Art xuất hiện ở Seattle, Mỹ vào thập niên 80-90 của thế kỷ 20 và dần trở nên phổ biến bởi David Schomer, người tiên phong trong sử dụng bọt sữa mịn (microfoam) để tạo hình
  • Năm 1986, Jack Kelly tiếp nối phương pháp microfoam tại chuỗi nhà hàng Uptown Espresso.
  • Năm 1989, hình vẽ trái tim lần đầu tiên được tạo ra tại nhà hàng Espresso Vivace của David Schomer.
  • Năm 1992, Schomer vẽ hình vẽ hoa hồng dựa vào một bức ảnh ông nhìn thấy tại quán Cafe Mateki ở Ý.
  • Schomer xây dựng các khóa học “Caffe Latte Art”, đào tạo nên những Barista chuyên nghiệp và sáng tạo.
Kỹ thuật Latte Art cho Barista
Kỹ thuật Latte Art

Kỹ thuật Latte Art cho Barista

Barista cần được đào tạo cơ bản về tạo hình Latte, có thể học tại các trung tâm dạy nghề pha chế hoặc được truyền dạy từ những người đi trước. Để tạo hình đẹp, hoàn hảo đòi hỏi tay nghề, kinh nghiệm, sự khéo léo và sáng tạo của Barista.

Một Barista chuyên nghiệp phải thành thạo các kỹ thuật pha chế chuyên nghiệp về cách đổ của từng hình Latte, tối thiểu nhất là các hình như hình trái tim, hoa tuplip và hình lá dương xỉ.

Kỹ thuật vẽ Latte Art

Trên thế giới tồn tại hai kiểu vẽ Latte Art. Một là Free Pouring (Rót tự do), nghĩa là hình vẽ được tạo ra do chủ ý sáng tạo của Barista trong quá trình rót, kỹ thuật này phổ biến ở Mỹ. Ưu điểm là tốn ít thời gian, được nhiều Barista áp dụng. Hai là Etching (Khắc), Barista dùng dụng cụ để tạo ra các hình vẽ sau khi đã rót xong. Kiểu hình vẽ dạng khắc có thể là những hình học giản đơn đến những hình phức tạp như:

Dạng lưới đan chéo, hình động vật, hoa và thường được vẽ bằng que khuấy. Nghệ thuật khắc Latte đặc thù bởi tuổi thọ của hình vẽ thường ngắn hơn so với vẽ bằng cách rót tự do vì bọt sữa nhanh chóng bị hòa vào trong Latte.

Độ cao khi rót sữa

Sữa cần được đánh bọt trước khi rót vào ly, Barista căn chỉnh độ cao hợp lý và rót theo phương thẳng đứng. Đảm bảo bề mặt ly cà phê đậm đặc có một lớp sánh màu nâu dạng nhũ (Crema). Khi các bọt sữa trắng được đổ vào, bọt sữa sẽ tách ra khỏi chất lỏng và nổi dần lên mặt và tiếp xúc với lớp sánh màu nâu này, hình thành sự tương phản để tạo nên màu sắc cho hình vẽ.

Nếu tỷ lệ sữa và cà phê hợp lý, đồng thời, chiếc bình rót di chuyển nhịp nhàng trong quá trình đổ sữa, bọt sữa sẽ nổi lên mặt và tạo ra những hình thù độc đáo. Tuyệt đối không đổ sữa ở khoảng cách gần hoặc đổ đột ngột mà phải di chuyển tay đi lại từ từ, phải làm sao để khi tay đưa lại càng gần thì lớp sữa màu trắng nổi lên nhiều và càng rõ nét.

Vị trí rót sữa

Ở mỗi một vị trí rót khác nhau, Barista sẽ cho ra những ly Latte Art có hình dạng khác nhau. Đây cũng là bước quan trọng quyết định hình dạng cho lớp bọt sữa mà người pha chế muốn điều phối. Khi rót, cốc cà phê phải được giữ nguyên và luôn nghiêng về một hướng. Bọt sữa rót vào sẽ bắt đầu nổi lên mặt ở một phía nhất định (do độ nghiêng). Sau đó Barista sẽ di chuyển bình rót từ bên này qua bên kia nhưng vẫn giữ nguyên mực cà phê, hoặc đơn thuần lắc qua lắc lại bình rót theo đường gợn sóng, và kết thúc bằng một đường rót vụt qua hình mẫu vừa vẽ.

Đường rót kết thúc đó tạo ra phần thân cho các bông hoa hay đường uốn, đường zig-zag để tạo ra hình dạng bông hoa. Kiểu rót trực tiếp nhiều, zig-zag ít sẽ tạo ra hình trái tim, và những thay đổi nho nhỏ (giảm kích thước thùy lá, tăng kích thước thân) sẽ tạo ra hình quả táo… Các cách rót phức tạp hơn cũng có thể được áp dụng, một vài hình vẽ đòi hỏi phải có nhiều lượt rót.

Tốc độ dòng chảy

Điều chỉnh tốc độ dòng chảy trong vẽ Latte Art là yếu tố khó nhất. Nếu Barista làm chủ được tốc độ thì hình Latte sẽ càng hoàn thiện và bắt mắt. Việc đổ quá nhiều hoặc quá nhanh sẽ khiến lớp kem sữa trên bề mặt bị đứt đoạn, thậm chí bị đổ tràn ra bên ngoài và phá hủy ý đồ ban đầu trong việc tạo hình.

Kích thước dòng chảy

Kích thước của dòng chảy sữa to hay nhỏ cũng khiến ly Latte có nét to nhỏ tương ứng. Khi đổ sữa từ trên cao xuống, bạn sẽ tạo ra những dòng chảy có nét to nhỏ tùy thuộc vào vật dụng đang dùng và cách điều chỉnh của mình.

Các mẫu Latte Art phổ biến

Nghệ thuật Latte Art không bị giới hạn bởi các khuôn mẫu hay công thức cố định, Barista tự do sáng tạo các hình vẽ khác nhau, miễn sao khách hàng thấy đẹp và ấn tượng. Dưới đây là 5 mẫu Latte Art phổ biến thế giới.

Hình hoa Tulip (Tulip Latte Art)

Hình hoa Tulip

 

Hình hoa Tulip

 

Hình trái tim (Heart Latte Art)

Hình trái tim
Hình trái tim

Hình rosetta (Rosetta Latte Art)

Hình rosetta

Hình rosetta

Hình con công (Peacock Latte Art)

Hình con công
Hình con công

Hình thiên nga (Swan Latte-Art)

Hình thiên nga

Hình thiên nga

Bài viết vừa chia sẻ với các bạn Latte Art là gì? Kỹ thuật Latte Art cho Barista. Hi vọng, những thông tin kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!

Theo Hotelcareers.vn 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll