Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về
admin | Đăng lúc 8:27 - 25/10/2022

Hình ảnh những chiếc thúng trên vỉa hè với chân đủ màu đã quá quen thuộc với người Hà Nội. Một thúng xôi với đủ loại: xéo, lạc, đỗ đen... Nhưng món xôi được nhiều người yêu thích nhất là xôi xéo.

 

Xôi xéo là một món ăn quen thuộc của người Hà Nội. Nếu để cắt nghĩa tại sao lại được gọi là xôi xéo thì khó ai giải thích được. Có người thì nói do khi làm xôi phải cắt xéo những miếng đậu rải lên xôi, có người thì giải thích do một lần đặt nhầm tên của cô hàng rong mà món xôi đen đủi này phải sở hữu cái tên “quá quắt” như thế. Nhưng dù có cắt nghĩa như nào thì món ăn này cũng luôn hấp dẫn.

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 1.
Ảnh: Chú Hew

Xôi xéo - món ăn sáng bình dị ở Hà Nội

Ngoài phở, bánh cuốn, bánh mì... thì xôi xéo là một trong những món ăn sáng vô cùng hấp dẫn. Một gói xôi xéo có giá từ 10.000 - 20.000 đồng nhưng đủ để nạp năng lượng vào buổi sáng. Nếu không nhanh chân thì mấy hàng xôi xéo chỉ mở đến đầu giờ sáng là hết sạch. Xôi xéo có thể bán quanh năm, mùa nào cũng có một đặc trưng riêng, ăn mùa đông thì ấm, ăn mùa hè thì thanh.

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 2.
Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 2.

Ảnh: Chú Hew

Một phần xôi xéo gồm có xôi, đỗ xanh, hành phi và mỡ, ruốc, chả, sự kết hợp độc đáo của những nguyên liệu đơn giản nhưng lại hảo hoản. Cầm gói xôi nóng ấm, từng hạt xôi vàng óng ả, thơm mùi nếp, đậu xanh cắt thành từng lát mỏng phù đầy lên gói xôi rưới thêm mỡ, hành. Bạn xúc một thìa xôi cùng hành phi, bạn sẽ cảm thấy được cảm giác khoan khoái, thơm sạch và dễ chịu.

Người Hà Nội nổi tiếng kĩ tính trong việc ăn uống nhưng việc làm túi xôi xéo thực sự trở thành thói quen của nhiều người và là thứ quà sáng không thể thiếu được. Để nấu được xôi xéo cũng không hề đơn giản. Từ việc chọn gạo, chọn đỗ, nếu sao cho vừa hạt đủ tơi, đủ độ vàng...

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 3.
Ảnh: Chú Hew

Ở Hà Nội để bắt gặp hàng xôi vào buổi sáng là điều dễ dàng, hầu hết ở con phố nào hay chân dưới các tòa nhà gần các Công ty cũng xuất hiện hình ảnh các cô, các bà bên thúng xôi. Dưới đây là một số quán xôi xéo ngon ở Hà Nội.

Những hàng xôi xéo ngon ở Hà Nội

1. Xôi xéo cô Mây - Hàng Bài

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 4.
Ảnh: @ninheating

Là cái tên không hề xa lạ gì đối với người Hà Nội, xôi xéo cô Mây đã tồn tại được gần 30 năm. Dù chỉ là một góc nhỏ trên vỉa hè nhưng lúc nào hàng xôi cũng nườm nượp khách ra vào. Xôi Mây có hương vị hòa quyện của xôi nếp dẻo, nước mỡ béo ngậy và đỗ xanh cùng hành phi thơm thơm đã tạo nên thức quà sáng quen thuộc với biết bao thế hệ người dân Hà Nội, mang một nét riêng.

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 5.
Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 5.

Đặc biệt, hàng xôi xéo cô Mây còn được nhiều du khách nước ngoài biết đến. Vào khoảng tháng 9/2019, hàng xôi này đã lên hẳn đài truyền hình tvN của Hàn Quốc. Được biết, tất cả mọi thứ trên thúng xôi đều do nhà tự làm nên tạo được hương vị riêng mà khó nơi nào giống được.

2. Xôi xéo cô Tuyết - Cự Lộc (Thanh Xuân)

Hàng xôi cô Tuyết nằm trong ngõ Cự Lộc (Thanh Xuân), tồn tại cùng gần 30 năm. Bà chủ hàng xôi là người Tương Mai - một ngôi làng nổi tiếng với xôi xéo nhất nhì Hà Nội. Xôi được gói vào lá sen hoặc lá chuối xanh nên rất thơm, giữ được nguyên vị.

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 6.
Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 6.

Hàng xôi của cô Tuyết hết rất nhanh chỉ khoảng 8h hơn là đã khó có thể mua được. Mỗi ngày, cô Tuyết sẽ bán từ 10 đến 15kg gạo. Một suất xôi có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/suất.

3. Xôi Nguyệt - Đào Tấn

Nằm trên con đường Đào Tấn, Bà Đình, hàng xôi tồn tại hơn 10 năm. Từ một gánh xôi vỉa hè nhờ sự ủng hộ của mọi người xôi Nguyệt đã mở quán cho khách ngồi thưởng thức. Xôi của quán được đánh giá chuẩn làng nghề Phú Thượng ăn khác biệt, dẻo mẩy mềm nguyên hạt không nát, để lâu vẫn dẻo.

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 7.
Ảnh: Nguyễn Hà

Xôi xéo ngô lạc kèm ruốc chỉ 10.000 đồng no cả buổi, thêm miếng chả mềm ngậy hay giò cũng chỉ 15.000 đồng. Còn ai đạo xôi thịt đẫm đầy thì có thể gọi xôi phía quán đằng sau nhé, full option chả trứng thịt lạp xưởng gà xào nấm các kiểu 30.000 - 45.000 đồng tuỳ gọi. Cứ giờ sáng cao điểm, hàng xôi lại tấp nập người ra người vào.

Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 8.
Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 8.
Xôi xéo - món quà sáng bình dị mà hấp dẫn ở Hà Nội nhất là khi gió mùa về - Ảnh 8.

Ảnh: Nguyễn Hà

Xôi xéo luôn là món ăn gắn bó với người dân Hà Nội, là cái tên khách phương xa tìm kiếm. Với tuổi đời lâu năm, những hàng xôi xéo bình dị giữa Hà Nội vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của các thực khách.

Theo Kenh14

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll