Xôi trám – Món ăn truyền thống của người dân tộc tỉnh Cao Bằng
admin | Đăng lúc 9:43 - 26/11/2021

Cao Bằng được coi như là xứ sở ẩm thực của vùng Tây Bắc. Người dân nơi đây đã tự mình sáng tạo ra nhiều món ăn riêng, mang đậm hơi hướng của núi rừng Tây Bắc. Trong đó phải kể đến món xôi trám – một món ăn rất lạ miệng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về món ăn độc đáo này nhé!

 

Món xôi trám Cao Bằng nổi tiếng
Món xôi trám Cao Bằng nổi tiếng
 

Xôi trám – Đặc sản trong các ngày hội vùng cao

Nói tới xôi, bao nhiêu cái tên có thể kể đến như như xôi ngô, xôi dừa, xôi lạc, xôi thập cẩm ăn với chả, thịt, pate, trứng, xôi xéo của Hà Nội, xôi mặn của Sài Gòn… Nhưng có một món xôi mà đảm bảo khi nghe tên ai cũng thấy lạ. Đó là một món xôi của người dân tộc Tày tại Cao Bằng : xôi trám

Với người dân vùng khác ai mới đầu nghe cũng cảm thấy thật lạ lùng. Thế nhưng điều ấy lại trở nên rất đỗi bình thường với những người dân sinh sống ở Cao Bằng. Rất nhiều du khách khi đến với vùng núi rừng Cao Bằng này thường được giới thiệu cho món xôi trám thơm bùi.

Món xôi trám được nấu từ gạo nếp Bảo Lạc nổi tiếng với quả trám đen. Xôi ăn rất bùi, ngậy mà không ngấy. Vào mùa trám, món xôi trám đen thường được lựa chọn trong thực đơn của cỗ cưới, đám hỏi, món ăn của các nhà hàng. Từ những hạt gạo nếp trắng ngần bóng bẩy, qua bàn tay của người dân tộc nơi đây. Xôi trám đã trở thành một món ăn hấp dẫn ngay cả chính người Cao Bằng và những vị khách thập phương. Bởi vậy, khi nhắc đến ẩm thực ngon của Cao Bằng. Chúng ta không thể nào quên được món ăn xôi trám.

Món xôi thơm ngon, thu hút du khách
Món xôi thơm ngon, thu hút du khách

Cách nấu xôi trám chuẩn vị

Hai nguyên liệu quan trọng nhất trong quá trình nấu xôi trám chính là gạo nếp và trám đen. Mới nghe thì ai cũng cảm thấy đơn giản, nhưng để chế biến được một món ăn chuẩn vị thì yêu cầu rất kỳ công.

Trám tươi cho vào nồi đổ ngập quá nửa nước, đun nhỏ lửa. Đảo đều trám trong nồi cho đến khi nước nóng già, tắt bếp để ủ. Trám chín từ từ, tinh dầu trám tan vào nước, trám sẽ bở và có mùi thơm rất dễ chịu. Dùng dao nhỏ sắc hoặc dùng sợi chỉ cuốn quanh cắt đôi quả trám ra, nhẹ nhàng tách bỏ hạt. Muốn nấu xôi trám ngon, phải chọn được nếp nương đúng mùa, đem ngâm với nước chừng 3 tiếng. Sau đó vo lại thật sạch, xóc với chút xíu muối để xôi vừa dền, dẻo lâu lại đậm đà.

Xôi dẻo, thơm, không dính tay, đơm ra đĩa có màu tím hồng khá đẹp. Món xôi trám ngon nhất khi ăn cùng muối vừng đen hoặc lạp xưởng Cao Bằng. Mùi thơm của hạt nếp dẻo hòa lẫn cùng vị bùi, béo ngậy, giàu chất dinh dưỡng của trám rừng, ăn nhiều không thấy ngán. Trám đen còn có thể làm các món ăn khác như trám nhồi thịt hay trám rim với tóp mỡ hoặc thịt ba chỉ. Vị cay cay của tiêu, gừng, thơm bùi của trám và sự béo ngậy của thịt hòa quyện tạo thành món ăn đặc sản, mang hương vị riêng biệt, ngon khó cưỡng.

Xôi dẻo, thơm, không dính tay, đơm ra đĩa có màu tím hồng đẹp mắt
Xôi dẻo, thơm, không dính tay, đơm ra đĩa có màu tím hồng đẹp mắt

Địa chỉ ăn xôi tại Cao Bằng

Với xôi trám, bữa sáng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Sáng sớm mỗi ngày, trên một số tuyến phố ở Cao Bằng người ta vẫn thấy các bà, các chị bày những thúng xôi dẻo thơm, nóng hổi.

Bạn có thể tìm mua xôi ở bất cứ đâu ở Cao Bằng. Bạn có thể loanh quanh ở các tuyến phố phố Nguyễn Du, Hồng Việt, phố cổ Cao Bình. Nếu không thể tìm thấy thì bạn có thể nhờ người dân chỉ dẫn. Người dân nơi đây chất phác và nồng hậu và rất thân thiện. Với mức giá chỉ 7.000 – 10.000 đồng, xôi ăn chắc dạ, no lâu, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Người làm khéo tay, trộn đều
Người làm khéo tay, trộn đều
 

Xôi trám không như nhiều loại xôi khác. Nó là sản phẩm của bàn tay tinh tế, bộ não tuyệt vời với những tỉ lệ gia vị căn đúng chuẩn. Thật không có gì tuyệt vời hơn khi vừa được ngắm khung cảnh Cao Bằng hùng vĩ vừa được thưởng thức món đặc sản này. Nếu có dừng chân ở Cao Bằng, du khách hãy một lần nếm thử vị ngon của xôi và các món ăn từ trám để cảm nhận hương vị độc đáo của ẩm thực Cao Bằng.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll