Xôi nếp nương Điện Biên làm say lòng thực khách tứ phương
admin | Đăng lúc 10:47 - 15/02/2022

Vùng núi Tây Bắc vốn nổi tiếng với cảnh sắc núi non hùng vĩ, đặc biệt nhất là những thửa ruộng bậc thang chín vàng đẹp đến ngỡ ngàng. Những cánh đồng trải dài bất tận ấy đã cho ra những hạt gạo dẻo thơm, nức tiếng khắp vùng. Nếu có dịp đến Điện Biên, bạn hãy một lần nếm thử món đặc sản đặc biệt xôi nếp nương thơm nức mũi.

 

Đặc sản gạo nếp nương Tây Bắc

Điện Biên ngoài những món đặc sản độc đáo như thịt khô gác bếp, rượu hang chú,…  thì gạo cũng là một sản vật nổi tiếng mà không ai không biết đến. Đặc sản gạo Điện Biên có rất nhiều loại, mỗi một loại lại mang hương vị riêng làm “say lòng” thực khách. Nhưng có lẽ loại gạo có vị dẻo thơm và hấp dẫn nhất thì phải kể đến gạo nếp nương Điện Biên.

Những hạt gạo nếp căng tròn, bóng bẩy khi nấu lên đậm đà vị ngọt, thơm, mềm dẻo. Ai đó đã một lần nếm thử món xôi nếp nương thơm ngon được đồ bởi chính bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc nơi đây có thể cảm nhận được hương vị vô cùng đặc biệt, khác xa với các loại xôi khác. Nếm thử món xôi đặc sản, du khách phải cảm thán “ đúng là không có gì ngon bằng xôi nếp nương Điện Biên”.

Xôi nếp nương Điện Biên làm say lòng thực khách tứ phương
Hạt gạo nếp nương được nấu thơm dẻo

Cách nấu xôi nếp nương ngon chuẩn vị

Cách đồ xôi nếp nương Điện Biên cũng phức tạp và nhiều công đoạn hơn các loại gạo khác. Để đồ được một nồi xôi nếp nương dẻo thơm, người dân tộc Thái sống ở Điện Biên phải đem gạo đi ngâm ít nhất là 8 tiếng đồng hồ. Công đoạn này giúp cho xôi khi đồ không bị sượng và bớt nhựa của gạo mới. Khi ngâm gạo, chúng ta chỉ đổ nước xâm xấp bề mặt gạo cách mức gạo khoảng 2 đốt ngón tay, nhiều hơn lượng nước so với các loại gạo khác một chút  bởi vì gạo nếp nương sẽ hút nước và phình to hơn.

Sau khi ngâm gạo, người dân đem gạo đổ vào trong những chiếc chõ gỗ đặc biệt của người dân tộc Thái để đồ xôi. Loại chõ gỗ này rất kín nên gạo trong chõ thường chín rất nhanh do hơi nước không bị lọt ra ngoài.

Xôi nếp nương Điện Biên làm say lòng thực khách tứ phương
Món xôi đặc sản thơm ngon

Không như các loại xôi khác chỉ cần đồ một lần là chín, xôi nếp nương Điện Biên phải trải qua hai lần đồ thì mới có được chõ xôi dẻo ngon. Ở lần thứ nhất, khi xôi tỏa hương thơm, gạo vừa chín tới thì đem đổ ra, lấy đũa trải xôi ra cho đều, để nguội một lúc rồi sau đó, lại đổ tiếp vào chõ gỗ. Ở lần đồ xôi thứ hai này xôi mới được đồ cho chín đều.  Xôi nếp nương Điện Biên khi chín dẻo ngọt và khi ăn không hề bị dính tay như các loại xôi nếp khác.

Xôi nếp nương thường được người dân Điện Biên dùng vào các dịp lễ Tết quan trọng hoặc dùng để tiếp đãi khi nhà có khách quý ghé thăm.

Xôi nếp ngũ sắc bắt mắt và đầy sáng tạo từ gạo nếp nương

Đặc biệt món xôi nếp còn được người dân Điện Biên biến tấu thành món ăn đặc biệt “ xôi ngũ sắc” . Người dân dùng những nguyên liệu rất quen thuộc và dân dã để tạo ra màu xôi. Màu đỏ của quả gấc, màu vàng  của củ nghệ, màu xanh của lá gừng, màu đen thì dùng lá gừng thì đem đốt bằng tro, và màu trắng là màu gốc của xôi nếp.

Xôi ngũ sắc không chỉ là món ăn sáng tạo mà còn thể  hiện tâm niệm của người dân Điện Biên, thể hiện mong muốn cho gia đình hạnh phúc, đủ ăn đủ mặc, cảm tạ trời đất đã ưu ái cho mùa màng bội thu.

Xôi nếp nương Điện Biên làm say lòng thực khách tứ phương
Xôi ngũ sắc đặc biệt

Người dân nơi đây thường thưởng thức món xôi nếp nương với thịt lợn rừng nướng hoặc cá nướng để món ăn thêm trọn vị. Thịt nướng và cá nướng thường được ướp cùng với ớt, tỏi…sau đó đem nướng trên than hồng cho đến khi vàng ươm mới chuẩn vị của núi rừng Tây Bắc.

Địa chỉ ăn xôi nếp nương trọn vị đậm chất Điện Biên

Khi có dịp ghé thăm Điện Biên, bạn đừng quên thưởng thức những miếng xôi nếp nương nóng hổi người dân nơi đây trong các bản làng du lịch nhé. Trong thời tiết se lạnh của vùng núi phía Tây Bắc, bạn sẽ khó cưỡng lại được trước hương vị dẻo thơm, hấp dẫn của xôi nếp nương.

Nếu không có dịp ghé thăm Điện Biên, bạn có thể ghé thăm các quán ăn sau ở Hà Nội để nếm thử món xôi nếp nương Điện Biên cũng rất ngon nhé.

  • Quán Quê – Địa chỉ 140 Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Độc quán – Ẩm thực các dân tộc Việt Nam – Địa chỉ 86 Hoàng Ngân , quận Cầu Giấy , Hà Nội
  • Chợ Tình – Ẩm thực Tây Bắc – Địa chỉ số 1 Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll