Vị cá thính Lập Thạch khó quên, đã ăn là mê không thể bỏ
admin | Đăng lúc 15:37 - 25/01/2022

Món cá thính Lập Thạch là đặc sản nổi tiếng ở Vĩnh Phúc. Món ăn kết tinh của nhiều yếu tố mang đến nét ẩm thực mới mẻ, khác lạ.

 

Món cá thính lập thạch được ra đời từ sự nghèo khó của người nông dân. Khi được bắt về ăn không hết. Mà thời đó, tủ lạnh không có, việc bảo quản cá là cực kỳ khó khăn. Do đó, nhiều người dân đã nghĩ đến các muối chua cá lên để giữ ăn lâu hơn. Ít ai ngờ, cá muối lên lại cho vị ngon, thơm và béo ngậy. Cho nên, nói món ăn thú vị của người nông dân thì cũng không có sai.

Đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thái Bình
Đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thái Bình

Tinh tế trong cách làm món cá thính Lập Thạch

Để làm món ăn này, nguyên liệu không thể là cá, được dùng chủ yếu là cá mè và cá trắm. Cá phải tươi, ngon, to và chắc, vẩy được đánh sạch, lòng bỏ đi, cắt khúc hoặc để nguyên con. Thứ nguyên liệu thứ hai không thể thiếu là thính, được làm từ ngô, gạo nếp, hoặc tương. Nó được rang vàng, giã nhỏ để rắc lên cá, thêm ít muối.

Tuy công đoạn chuẩn bị đơn giản nhưng chế biến không khỏi cầu kỳ. Món cá thính đòi hỏi người có tay nghề mới có thể làm ngon. Thường là những bà, những mẹ Lập Thạch xưa mới có được công thức ướp đúng vị. Cá được ướp với muối một đêm, rồi lấy cá ra sát với thính, nhồi vào cả bụng và cho vào hũ. Cứ mỗi một lớp cá thì một lớp thính, xếp đến khi đầy thì dừng. Đặc biệt, cá sẽ được ủ trong khoảng 3-4 tháng. Khi cá đạt được vị ngon, thơm thì lúc đó mang ra thưởng thức.

Cá ướp thường là cá mè to, tươi ngon
Cá ướp thường là cá mè to, tươi ngon

Vị thơm ngon đưa đẩy bữa cơm của người Vĩnh Phúc

Món cá thính Vĩnh Phúc đạt chuẩn có màu đỏ đẹp mắt. Từng thớ thịt thấm vị muối, đậm vị thơm, béo ngậy. Cá nướng trên than hồng là ngon nhất. Tuyệt đối không rán, vì dầu mỡ sẽ làm cá không còn ngon. Hơn thế, dễ bị mất đi hương vị vốn có ban đầu của món ăn.

Ngày xưa, trong mâm cơm của người Vĩnh Phúc, món cá thính là không thể thiếu. Vì cá mang đến vị chua, ngọt, đậm đà đưa đẩy người ăn nhiều hơn. Mùa nào cũng ăn được cá, tuy nhiên, thích hợp nhất vẫn là mùa đông. Khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm cùng nhau thưởng thức món cá thính nóng hổi, dai, ngọt. Cá thính có thể ăn kết hợp với nhiều món ăn hàng ngày. Đặc biệt, những khách quý đến nhà, trong bữa cơm sẽ được chủ nhà thiết đãi. Chỉ vài con cá thính với ít rượu cũng đủ thể hiện tấm chân tình.

Cá thính mang hương vị ngon lưu luyến người ăn
Cá thính mang hương vị ngon lưu luyến người ăn

Đến nay, cá thính Lập Thạch trở thành đặc sản của vùng đất Vĩnh Phúc. Hơn thế, nó còn làm nên nét văn hóa ẩm thực riêng. Mà khi nhắc đến là nhắc đến món ăn này, với vị ngon, khó quên và nhất định phải thử khi đến.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll