Về Tây Ninh thưởng thức món bánh ú lá tre thơm ngon nức tiếng gần xa
admin | Đăng lúc 13:47 - 03/04/2023

Bánh ú lá tre là món đặc sản ngon nức tiếng Tây Ninh được nhiều du khách yêu thích và chọn mua làm quà khi có dịp ghé thăm nơi đây. Bánh được gói với hình dáng lạ mắt cùng lớp nhân thơm ngon, mát lịm ăn một lần nhớ mãi.

Làng nghề truyền thống làm bánh ú lá tre tại Tây Ninh

Bánh ú lá tre là món ăn quen thuộc của người dân Tây Ninh vào dịp Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch và từ lâu trở thành đặc sản của người dân nơi đây. Ở Tây Ninh có làng nghề làm bánh ú truyền thống đó là khu phố Gia Huỳnh tại Trảng Bàng.

Tại đây tất cả từ người già tới trẻ đều thuộc công thức làm bánh ú thơm ngon. Làng nghề làm bánh ú ở Tây Ninh bận rộn quanh năm, nhộn nhịp nhất là dịp Tết Đoan Ngọ nhu cầu của người dân ăn nhiều hơn. Lúc này cả làng cùng nhau tất bật chuẩn bị nguyên liệu và gói những chiếc bánh đẹp, thơm ngon nhất xuất ra thị trường.

bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Bánh ú là món ăn được yêu thích vào dịp Tết Đoan Ngọ

Bí quyết làm bánh ú lá tre của người Tây Ninh 

Để tìm hiểu rõ nét nhất về quy trình làm bánh ú lá tre, du khách hãy một lần tới khu phố Gia Huỳnh để được tận mắt xem người dân gói bánh. Chẳng ai biết nghề làm bánh ú có từ khi nào, nhưng được truyền từ đời này tới đời khác trở thành nét văn hoá đặc trưng của người dân nơi đây và cũng là nghề mưu sinh kiếm sống chính của khu phố Gia Huỳnh.

nguyên liệu làm bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Gạo nếp được ngâm với nước tro trước khi làm bánh ú

chuẩn bị làm bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Lá tre tươi được dùng để gói bánh ú phải có kích thước đều nhau

Bí quyết làm món bánh ú của người Tây Ninh đó là khâu lựa chọn nguyên liệu. Đó là loại gạo nếp dẻo thơm được ngâm với nước tro trong 24 tiếng. Sau khi ngâm gạo nếp đủ thời gian sẽ đãi sạch nhiều lần và các hạt gạo phải bóng đẹp, có sự kết dính với nhau. Phần nhân bánh được làm từ sầu riêng, đậu xanh và mứt bí đao xào. Khi sên nhân bánh cần đảm bảo được tỷ lệ đường phải có độ ngọt dịu vừa phải và có mùi thơm đặc trưng.

quy trình làm bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Bánh được gói với gạo nếp và nhân đỗ xanh, sầu riêng thơm ngon

quy trình làm bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Làng nghề truyền thống làm bánh ú ở Tây Ninh

Bánh ú ở Tây Ninh được làm bằng lá tre tươi và cần chọn loại lá có kích thước vừa phải để bánh gói lên có hình dáng đẹp nhất. Khâu gói bánh rất quan trọng, nhưng khi luộc bánh cũng đòi hỏi những yêu cầu nhất định. Bánh phải được luộc bằng củi gỗ và căn đúng thời gian vớt bánh, nếu luộc bánh quá lâu sẽ bị nhão và không ngon. Bánh sau khi vớt sẽ được bảo quản nóng hoặc để nguội tùy theo nhu cầu đặt của khách hàng.

bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Những chùm bánh ú đẹp mắt được những người thợ tỉ mỉ làm

Món bánh ú lá tre thưởng thức ngon nhất là khi hơi nóng, lúc này bánh có màu xanh nhạt khi ăn có vị thơm của đậu xanh và vị béo ngậy của sầu riêng cùng bí đao xào thơm ngon khó cưỡng. Có lẽ hương thơm hấp dẫn nhất của món bánh ú đó chính là mùi hương từ lá tre tươi. Bánh có độ ngọt dịu vừa phải và không quá gắt sẽ gây ngán.

 bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh sau khi luộc
Bánh ú được luộc với củi để có hương vị thơm ngon nhất

Khi thưởng thức món bánh ú sẽ dùng dao cắt làm đôi hoặc làm bốn, nhìn lớp vỏ có màu vàng trong suốt và nhân bánh đầy ú ụ nhìn thôi đã thấy thèm. Ăn kèm món bánh ú không thể thiếu được tách trà nóng thơm ngon chuẩn bài.

 thưởng thức bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Thưởng thức bánh ú khi còn ấm là ngon nhất

Địa chỉ mua bánh ú lá tre ở Tây Ninh 

Tại Tây Ninh có rất nhiều địa chỉ bán bánh ú lá tre, bạn có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng đặc sản hoặc quán ven đường từ Tây Ninh về Sài Gòn. Nếu muốn mua bánh ú với số lượng lớn bạn có thể liên hệ với chủ tại khu phố Gia Huỳnh để được đặt hàng. 

Giá bán bánh ú dao động khoảng 75.000 - 90.000đ/chùm gồm 12 chiếc. Nếu di chuyển xa bạn có thể mua bánh ú đông lạnh, sau đó luộc hoặc hấp lên là có thể thưởng thức được.

địa chỉ mua bánh ú lá tre đặc sản Tây Ninh
Mua đặc sản bánh ú lá tre Tây Ninh về làm quà

Bánh ú lá tre là món đặc sản làm quà vừa ngon, vừa ý nghĩa mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp du lịch Tây Ninh. Những chùm bánh ú có màu xanh đẹp mắt và thơm nức mùi lá tre chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê cho mà xem.

 Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll