TUNG LÒ MÒ - MÓN ĂN NỔI TIẾNG CỦA NGƯỜI AN GIANG
admin | Đăng lúc 9:16 - 06/08/2021

Nguồn Gốc Tung Lò Mò

Tung lò mò hay lạp xưởng bò là một trong những đặc sản vô cùng đặc biệt của người chăm sinh sống tại Châu Đốc – An Giang.

Thực chất tên gọi tung lò mò bắt nguồn từ cái tên “tung laomaow” được người việt đọc chệch mà ra, theo tiếng chăm thì “tung” có nghĩa là ruột, còn “laomaow” có nghĩa là con bò, dịch ra tiếng việt sẽ là lạp xưởng bò.

Đối với người chăm thì đây là món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, đối với thực khách thì đây lại là món ăn vô cùng bổ dưỡng và lạ miệng.

Quy Trình Chế Biến

Để làm được món tung lò mò ngon đúng điệu, thì phần thịt bò phải từ những giống bò ấn độ, được chăn thả rông, theo người chăm,  món lạp xưởng này “tận dụng” phần thịt còn lại của con bò sau khi món cà púa (một món ăn truyền thống của người chăm) như thịt vụn, mỡ bò và ruột bò.

Và ngoài ra để món ăn được ngon nhất người ta cho thêm phần thịt ở đùi, bắp và thịt nạc vào và băm nhỏ.

Lưu ý thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ hai phần thịt một phần mỡ và mỡ bò được dùng làm lạp xưởng phải là loại mỡ sa, mỡ chày vừa mỏng, vừa không có mùi nặng như mỡ thăn, loại bỏ hết những phần gân bầy nhầy sắt nhuyễn.

Sau đó khử mùi bằng gừng và rượu, tẩm ướp gia vị thông thường, tiếp tục được băm nhuyễn với mỡ bò rồi thêm các gia vị như tiêu sọ, hoa hồi và một số gia vị bí truyền khác để tạo nên sự độc đáo cho món ăn hấp dẫn này.

Tiếp đến, người chăm đem nhồi tất cả vào ruột bò đã được rửa sạch, lộn lại sao cho hơi se, thịt được dồn vào ruột thắt từng khúc dài chừng 3 đốt ngón tay và đem đi phơi nắng từ 3 ngày là có thể dùng được, và để càng lâu thì lại càng ngon.

Cách Dùng

Để thưởng thức món ăn độc đáo này có rất nhiều cách chế biên, thực khách có thể chọn cách hấp, chiên hay nướng,… tuy nhiên tung lò mò trở nên hấp dẫn, ngon lành hơn bao giờ hết khi được nướng trực tiếp lên trên bếp than hồng rực, bởi mùi thơm của món ăn sẽ được gia tăng khi được nướng đều, món ăn tung lò mò này sẽ trở nên giòn dai bên ngoài lại có màu vàng rụm vô cùng đẹp mắt nhưng bên trong lại mềm mại.

Tung lò mò nên được thưởng thức ngay khi vẫn còn nóng, ăn kèm với rau húng quế, đu đủ ngâm chua ngọt, ngò gai và nước tương để tận hưởng được cái vị thơm béo, bùi của thịt và mỡ hòa cùng vị chua chua của cơm và vị cay cay của các loại gia vị hòa quyện với nhau để tạo ra một món lạp xưởng không thể nhầm lẫn với vô số những loại lạp xưởng khác.

cách dùng

Ngoài ra thực khách có thể ăn tung lò mò cùng bánh tráng, bún tươi và các loại rau thơm ăn kèm. Sau khi chín đem cắt nhỏ, chấm với tương, hương vị của các loại rau ăn kèm hòa quyện lại với nhau tạo thành một món ăn vô cùng lạ miệng và độc đáo.

Đặc sản An Giang cũng giống như con người nơi đây, mộc mạc, đầy giản dị nhưng lại vô cùng tinh tế. Có người nói, ẩm thực là kết tinh văn hóa nhân loại, ngoài công dụng làm no bụng, nó còn đưa con người lại gần với nhau hơn, sự gắn kết của ẩm thực là không thể nào chối cãi.

Và không có gì tuyệt vời hơn khi những món đặc sản này không còn khó tìm hay quanh bên bếp của bà con, ít người biết đến mà được xuất hiện rộng rãi, dễ tìm dù là khách việt hay là khách quốc tế cũng dễ dàng có thể thưởng thức được, trải nghiệm được ẩm thực và văn hóa vô cùng độc đáo này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll