Tinh hoa trọn vị đặc sản bún thang lươn của người dân Hưng Yên
admin | Đăng lúc 13:16 - 30/11/2021

Bạn đã từng du lịch Hưng Yên chưa? Nếu bạn đã từng ghé thăm Hưng Yên mà chưa được thưởng thức món bún thang lươn. Thì quả thật là điều rất đáng tiếc đó nhé. Bún thang lươn từ xưa là món ăn dân giã của người dân nơi đây. Nhưng nhờ hương vị độc đáo, lạ miệng cũng như sự hấp dẫn từ bề ngoài.  Món ăn này đã trở thành món ăn đặc trưng mà bất cứ ai khi ghé qua vùng đất này đều muốn thường thức.

 

Là món ăn với nguyên liệu chính là lươn đồng
Là món ăn với nguyên liệu chính là lươn đồng
 

Nguồn gốc của bún thang lươn

Bún thang – Nghe có vẻ cao sang nhưng mấy ai biết nguồn gốc thật sự của nó. Tương truyền, đây là một món ăn có nguồn gốc xuất phát từ việc chế biến những đồ ăn thừa trong dịp Tết. Người xưa có câu “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến” để nói về những vùng đất có nền ẩm thực độc đáo nhất. Nếu Hà Nội có món bún thang phố Cổ thì phố Hiến cũng nức tiếng với món bún thang lươn.

Cũng có thể nói, món ăn này xuất phát là một thức quà sáng giản dị của người dân Hưng Yên. Dù chẳng biết rõ, nó có từ bao giờ. Nhưng bất cứ ai đến Hưng Yên, đều muốn ghé lại quán ăn, thưởng thức một bát bún thang lươn hấp dẫn. Đây cũng là món ăn mà mỗi khi nhắc đến, những người con của Hưng Yên đều rất tự hào. 

Các nguyên liệu trong một bát bún
Các nguyên liệu trong một bát bún
 

Nét độc đáo trong từng bát bún 

Đối với người dân Hưng Yên hoặc những khu vực lân cận. Chắc hẳn đều quen thuộc và ưa thích món bún thang lươn. Nhưng đối với du khách từ phương xa đến, món ăn này chắc cực kỳ thú vị và lạ lẫm. Bởi phần nguyên liệu chính là những con lươn đồng. Bún thang lươn là sự kết hợp độc đáo của hơn 16 loại nguyên liệu.

Đó là sự kết tinh những tinh túy của những sợi bún thang trắng phau. Là sắc vàng của trứng gà, là giò lựa. Cùng với đó là miếng thịt ba chỉ béo ngậy thơm ngon. Và thứ đặc biệt không thể thiếu trong món ăn này chính là là màu nâu vàng của những miếng lươn. Điểm thêm một chút là màu xanh của lá hành, rau răm, mùi ta thái nhỏ. Tất cả tạo nên một bức tranh muôn màu muôn sắc hấp dẫn bất kỳ ai.

Món ăn đặc trưng thu hút rất nhiều khách du lịch
Món ăn đặc trưng thu hút rất nhiều khách du lịch
 

Nhiều cách chế biến khác nhau, tùy vào sở thích!

Các nguyên liệu giống với bún thang thông thường như giò, trứng, thịt ba chỉ. Nét độc đáo ở đây chính là từ nguyên liệu lươn. Người đầu bếp thường chọn những con lươn đồng tươi, ngon, đem thui qua rồi chế biến. Đa số mọi nhà đều hay ướp lươn với nghệ và một vài gia vị khác rồi xào lên. Nhưng cũng có thể cắt lươn ra thành miếng rồi chiên giòn. Tùy theo sở thích ăn của mỗi người. Dù là cách nào, những vẫn giữ được độ dai, giòn, và vị ngọt có trong thịt lươn. 

Ăn cùng mắm tôm sẽ khiến món ăn ngon hơn

Để có được một bán bún thang ngon, thì nước dùng cũng đặc biệt quan trọng. Không chỉ có vị ngọt từ xương ống khi được ninh lên mà còn đượm mùi thơm của những con cua đồng nướng. Món bún thang lươn ăn kèm với mắm tôm là vô cùng hợp lý. Nhưng ai không ăn được mắm tôm, có thể nêm nếm một số gia vị khác sao cho hợp khẩu vị. Nên ăn kèm theo một ít rau sống để giảm bớt độ béo ngậy của thịt lươn hay thịt ba chỉ. Tất cả các nguyên liệu khiến cho món ăn này thêm tròn vị. 

Khách du lịch từ xa đến đây đều muốn thưởng thức
Khách du lịch từ xa đến đây đều muốn thưởng thức

Những quán bún thang lươn nổi tiếng ở Hưng Yên

Nếu các bạn đến Hưng Yên và muốn thưởng thức món ăn đặc sản này. Thì hãy cùng tham khảo một số địa chỉ bán bún thang lươn nổi tiếng của thành phố Hưng Yên dưới đây nhé:

Bún Thang Phố Hiến Xưa 

  • Địa chỉ:  Phố Trần Quang Khải, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên
  • Giá từ: 25.000 – 50.000 VNĐ

Bún Thang lươn Thế Kỷ Gốc Sanh

  • Địa chỉ: 330 Điện Biên, Quang Trung, tỉnh Hưng Yên

Bún Thang Lươn

Địa chỉ: 17 nguyễn Công Hoan, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. 

Món ăn đặc trưng của người dân Hưng Yên
Món ăn đặc trưng của người dân Hưng Yên
 

Bún thang lươn Phố Hiến đã trở thành một thức quà được người người ca tụng. Và “gây thương nhớ” đối với tất cả mọi người. Đặc biệt, những thực khách từ phương xa, khi ghé thăm Hưng Yên. Chắc chắn đây sẽ là món ăn khiến bạn không thể quên được. Nếu có dịp ghé qua Hưng Yên, đừng bỏ lỡ món “bún thang lươn” này nhé. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll