Thưởng thức món rau cải mèo đặc sản mùa lạnh của người dân Sapa
admin | Đăng lúc 16:29 - 12/12/2022

Du khách nếu có cơ hội đến thăm vùng đất mù sương Sapa, bất cứ ai muốn thử qua món đặc sản rau cải mèo tươi xanh ở nơi đây. Điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn từ thứ rau này đến vậy? Mời bạn cùng tìm hiểu ngay sau đây.

 

Đi du lịch Sapa vào độ xuân sang

Thị trấn Sapa tỉnh Lào Cai là điểm du lịch hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn. Nơi đây được mẹ thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ ẩn hiện trong làn sương mờ.

Đến với Sapa vào mùa xuân du khách sẽ được ngắm cảnh núi rừng Sapa đâm chồi nảy lộc với đủ sắc màu ấn tượng, độc đáo khác nhau. Tiết trời se lạnh và trong lành của tháng giêng ở thị trấn vùng cao cũng giúp du khách xua tan mệt mỏi, giúp du khách có thể được hòa mình vào thiên nhiên núi non bao la. Đến du lịch Sapa vào tháng giêng, du khách có thể thưởng thức nhiều món đặc sản độc đáo và ngon miệng ở vùng đất Sapa này. Trong đó có một món rau mà được nhiều du khách đặc biệt ưa thích bởi vị ngọt thanh, hơi đắng đậm chất núi rừng Tây Bắc đó là món rau cải mèo.

Thưởng thức món rau cải mèo đặc sản mùa lạnh của người dân Sapa
Đặc sản rau cải mèo

Đôi nét về rau cải mèo Sapa

Sapa là một thị trấn thuộc vùng núi cao vì thế phần lớn những món ăn đặc sản tại đây chính là sản vật mang đặc trưng của vùng núi rừng phía Tây Bắc tổ quốc. Trong số rất nhiều món đặc sản nổi tiếng, rau cải mèo Sapa cũng là sản phẩm mà thiên nhiên Tây Bắc đặc biệt ban tặng cho vùng đất và bà con dân tộc nơi đây.

Do khí hậu và địa thế độ cao 2000m so với mặt nước biển, cùng với đặc tính thổ nhưỡng, ở Lào Cai cây cải mèo đa số mọc hoang và được trồng nhiều nơi. Cải mèo thuộc hàng rau có bẹ, lá dài mang màu xanh đậm, viền lá xoăn cảm giác như có gai. Có hai loại có lông và loại trơn, đó cũng là lý giải cho cái tên cải mèo.

Trước đây người dân chỉ trồng cải mèo để ăn. Nhưng từ khi du lịch phát triển, cải mèo được đem về trồng trên sân vườn để dễ dàng trong việc mang đi bán và phục vụ khách du lịch.

Thưởng thức món rau cải mèo đặc sản mùa lạnh của người dân Sapa
Cải mèo được người dân mang ra chợ bán

Loại rau này chỉ được trồng ở những nơi xứ lạnh và đặc biệt là Sapa. Đây được coi là loại rau đặc sản hiếm có mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Sapa. Vì lý do đó mà cứ mỗi đợt xuân về du khách đến thăm Sapa lại đổ xô đi tìm mua loại cải ngọt, giòn giòn tạo nên vị ngon hấp dẫn và đặc biệt của miền sơn cước Tây Bắc.

Một số món ăn ngon được chế biến từ thứ rau đặc sản Sapa

Rau cải mèo vị dai, giòn, hơi đắng, khi ăn vào lại thấymộtvị ngọt đậm đà nơi đầu lưỡi rất riêng. Rau cải mèo được người dân nơi đây chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ luộc, xào, nấu canh hay nhúng lẩu.

Thưởng thức món rau cải mèo đặc sản mùa lạnh của người dân Sapa
Nhiều món ăn được chế biến từ rau cải mèo

Canh rau cải mèo

Người dân địa phương chế biến món từ rau cải mèo Sapa này thường rất dân dã, giản dị. Rau cải sau khi hái mang rửa sạch, thái nhỏ. Rồi đập gừng đổ nước vào đun sôi là có ngay một bát canh thanh mát và rất hợp cho thực khách mỗi khi uống rượu xong. Đặc biệt và kỳ công hơn thì rau có thể nấu cùng với thịt gà hoặc thịt lợn băm nhỏ, đừng quên bỏ thêm gừng sau đó nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Và chúng ta đã có dịp thưởng thức một hương vị vô cùng đặc biệt, chất ngọt của thịt gà, thịt lợn quyện với cái ngọt thanh mát cũng như ngăm ngăm đắng của rau cải mèo.

Rau cải mèo Sapa luộc

Một cách chế biến đơn giản hơn nữa đó là rau cải mèo luộc chấm với trứng dầm mắm. Với món ăn này người dân chỉ cần vặn cải thành từng khúc. Sau đó đập ít gừng và cho ít muối vào trong nước sau đó tiến hành đun sôi nước rồi cho cải mèo vào luộc. Sau đó người dân luộc thêm một quả trứng , mang dầm với ít mắm. Ta đã có món rau cải luộc giòn tan chấm cùng bát mắm dầm trứng thơm ngon ăn với cơm rất ngon miệng.

Rau cải mèo xào

Điều đặc biệt, rau cải mèo còn tạo nên một hương vị hấp dẫn, đặc biệt nếu được xào chung với thịt bò. Đặc biệt là thịt hun khói đặc sản của người dân bản địa. Những sợi rau dai, giòn hơi nhặng đắng xào với món thịt bò hun khói có vị đậm đà rất riêng tạo nên nét đặc sắc trong văn hoá ẩm thực của vùng núi cao.

Các nhà hàng ở Sapa phục vụ món rau cải mèo

A Phủ – Đặc sản dân tộcĐịa chỉ: số 15 Fansipan, Sapa, Lào Cai. Thời gian mở cửa: 09h00 – 23h00. A Phủ quán có vị trí thuận lợi, khá dễ tìm nằm ngay tại trung tâm thị trấn Sapa, gần Nhà thờ đá.

Nhà hàng Song Nhi – Thác BạcĐịa chỉ: Thác Bạc, Sapa, Lào Cai. Thời gian mở cửa: 07h00 – 23h00. Nhà hàng toạ lạc ngay dưới chân thác Bạc, du khách có thể gửi xe ở đây rồi lên thác Bạc chơi. Sau đó xuống nhà hàng nghỉ ngơi, ăn uống.

Anh Đức Sapa – Xuân ViênĐịa chỉ: số 47 Xuân Viên, Sapa, Lào Cai. Thời gian mở cửa: 07h00 – 23h00. Anh Đức – Xuân Viên là một trong những quán ăn ngon ở Sapa được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm.

Nếu có dịp đến chơi Sapa, bạn hãy tìm và thưởng thức món rau đặc sản tươi ngon này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll