Thưởng Thức Mèn Mén - Đặc Sản " Độc-Lạ " Xứ Hà Giang
admin | Đăng lúc 9:14 - 20/10/2021

Với một chuyến phượt Hà Giang, bên cạnh những trải nghiệm như phượt Hà Giang mùa Tam Giác Mạch, đặt chân đến địa đầu Tổ Quốc, phượt Hà Giang trên những con đèo Mã Pì Lèng, đi chợ phiên vùng cao… ngoài ra, một trải nghiệm mà du khách nên thử đó là thưởng thức Mèn Mén- đặc sản với tên gọi “độc-lạ” xứ Hà Giang. Chắc hẳn đó sẽ là một trải nghiệm khó quên!

 

đặc sản hà giang

Phượt Hà Giang thưởng thức đặc sản Mèn Mén độc đáo của người Mông - Ảnh: Nhat Tai

 

Phượt Hà Giang từ lâu đã trở thành hoạt động được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Với khung cảnh đẹp như tranh vẽ vừa mang nét đẹp lãng mạn vừa mang nét hùng vĩ, uy nghi, mỗi năm Hà Giang đón tiếp không biết bao nhiêu khách tới du lịch, đặc biệt là những du khách có sở thích phượt Hà Giang.

 

đặc sản hà giang

Phượt hà Giang ghé thăm Tam Giác Mạch đẹp như tranh vẽ- Ảnh: xomnhiepanh

  

Phượt Hà Giang, du khách sẽ có cơ hội khám phá cao nguyên đá bằng xe máy, trải nghiệm thú vị cùng đèo Mã Pì Lèng, chiêm ngưỡng mùa hoa Hà Giang, chợ phiên của dân tộc vùng cao. Du khách còn có thể thưởng thức Mèn Mén- món ăn đặc sản trong chuyến phượt Hà Giang.

 

đặc sản hà giang

Đặc sản Mèn Mén mà du khách phượt Hà Giang nên thử- Ảnh: loca

 

Mèn Mén- món đặc sản Hà Giang với cái tên “độc-lạ” được xem là món “cơm” hằng ngày của người Mông. Cái tên “độc-lạ” này bắt nguồn từ tiếng quan hoa Trung Quốc, nghĩa là bột ngô hấp.

 

đặc sản hà giang

Món “bột ngô hấp”- đặc sản của xứ Hà Giang- Ảnh: khoahoc.tv

 

Cách làm Mèn Mén không khó nhưng đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm của người Hà Giang mới có thể cho ra thành phẩm tuyệt hảo. Ngô sau khi thu hoạch sẽ được phơi ở hiên nhà hay trên các gác bếp cho thật khô mới có thể làm ra Mèn Mén.

 

đặc sản hà giang

Ngô sau khi được thu hoạch và phơi trên gác bếp của người Mông- Ảnh:Chaipuck

 

Theo kinh nghiệm của người Hà Giang, Mèn Mén ngon nhất là Mèn Mén được làm từ ngô tẻ của địa phương. Ngô sau khi phơi, bắt đầu tách hạt ngô ra khỏi lõi, loại bỏ những hạt ngô xấu, giữ lại những hạt ngô ngon và mẩy nhất. Sau đó, đem hạt ngô đi xay bằng khối xay đá của người Mông từ xưa. Khi phượt Hà Giang, du khách còn có thể được trải nghiệm cùng cối xay đá của dân tộc vùng cao xưa, nhưng nó khá nặng đấy!

 

đặc sản hà giang

Phượt Hà Giang trải nghiệm cối xay để làm Mèn Mén- Ảnh: Nguyên Thanh Bình

 

Ngô xay xong được đem đi sàn để làm sạch sau đó bỏ vào nia rồi trộn cùng với một ít nước. Những du khách đi phượt Hà Giang nếu muốn thử làm món ăn này, đến công đoạn trộn nước cần phải “học hỏi” thật kỹ lưỡng kinh nghiệm của người Mông đấy! Việc trộn nước phải xem ngô đó là ngô non hay già, bột khô quá sẽ cháy khi hấp, nhiều nước quá Mèn Mén sẽ nát và không ngon!

 

đặc sản hà giang

Sàn lại bột ngô để chuẩn bị bước sang công đoạn cuối- Ảnh: alov

 

Bước cuối cùng để tạo ra món Mèn Mén “chính hãng” là bước hấp. Khác với những món ăn khác, Mèn Mén buộc phải hấp hai lần và dụng cụ dùng để hấp là một chiếc chảo lớn chứa nước và ở giữa đặt một chõ cao. Bột ngô sau khi đảo với nước sẽ được đặt trong chiếc chõ này.

 

đặc sản hà giang

Hấp Mèn Mén cần có kinh nghiệm dày dạn- Ảnh: giothi

 

Cách hấp hai lần cũng cần phải có những kinh nghiệm dày dạn đấy! Ở lần hấp đầu tiên, để bột ngô tơi, không dính thành cục người ta cần tính toán thời gian hợp lý, ngô già hay ngô non. Hấp lần thứ hai để Mèn Mén có thể chín hơn và xong lần hai thì món ăn đặc sản Hà Giang này mới được coi là hoàn tất. Để Mèn Mén thêm hấp dẫn và ngon miệng thì người Mông thường thêm vào đó những gia vị như tương ớt, đậu xị, rau thơm. Dân phượt Hà Giang khi thưởng thức Mèn Mén cần phải chậm rãi thì hương vị Mèn Mén mới “thấm thía”!

 

đặc sản hà giang

Mèn Mén khi đã hoàn thiện thơm ngon, hấp dẫn thực khách- Ảnh: Mytour

 

Mèn Mén với hương thơm lan tỏa nhẹ nhàng, vị ngọt ngọt, bùi bùi. Càng ăn càng cảm nhận hương vị đậm đà mà thiên nhiên đã ban tặng trong từng hạt ngô Hà Giang. Mèn Mén được dùng trong những bữa ăn của người Mông thường ăn kèm với canh rau cải, đậu chúa. Mèn Mén đơn giản là thế nhưng phải nói là ngon tuyệt nhỉ!

 

đặc sản hà giang

Mèn Mén được bày bán ở chợ phiên Bắc Hà- Ảnh: Linda De Volder

 

Đối với những du khách phượt Hà Giang, để thưởng thức món ăn này có thể đến những phiên chợ vùng cao như Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương… hay ghé vào một nhà nào đó của người Mông và thưởng thức đặc sản Hà Giang, điều đó sẽ làm lại cho du khách một trải nghiệm không thể nào quên! Mặc dù, ngày nay cuộc sống của người dân xứ Hà Giang đã khá hơn, Mèn Mén cũng ít xuất hiện trong những bữa cơm chính hằng ngày, nhưng hễ đến dịp lễ Tết, trên bàn thờ tổ tiên sẽ chẳng bao giờ thiếu Mèn Mén- “cơm vàng” truyền thống của người Mông.

 

đặc sản hà giang

Phượt Hà Giang thưởng thức Mèn Mén và một chén rượu ngô- Ảnh: chotaybac

  

Nếu có dịp đi phượt Hà Giang, du khách hãy một lần thưởng thức Mèn Mén, tuy không phải cao lương mỹ vị nhưng chỉ cần ăn một ít, nhâm nhi cùng một chén rượu ngô giữa tiết trời se lạnh đầu xuân, chắc hẳn du khách cũng sẽ thấy ấm lòng và thân thương vô cùng mảnh đất Hà Giang này!

Nguồn: My tour 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll