Thưởng thức đặc sản mắm chua Tây Ninh ăn một lần là mê!
admin | Đăng lúc 10:06 - 08/12/2022

Mặc dù không quá nổi tiếng như những món đặc sản Tây Ninh khác như bò tơ, bánh tráng phơi sương… nhưng nếu một lần được thưởng thức mắm chua bạn sẽ khó quên được hương vị. Mắm chua Tây Ninh là món ăn được nhiều người yêu thích thưởng thức và mua làm quà khi có dịp ghé thăm vùng Đất Thánh.

 

Nguồn gốc của món mắm chua Tây Ninh 

Mắm chua Tây Ninh là món ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ Khmer, sau khi du nhập về Tây Ninh được biến tấu phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đây. Món mắm chua thơm ngon nổi tiếng mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được thưởng thức khi có dịp ghé thăm Tây Ninh. Bạn có thể thưởng thức các món ăn ngon từ mắm chua và mua đặc sản này về làm quà vô cùng ý nghĩa.

mắm chua Tây Ninh nổi tiếng được yêu thích
Mắm chua là món ăn đặc sản ở Tây Ninh

Món mắm chua độc đáo từ cách chế biến 

Có lẽ khi nhắc tới mắm chua nhiều người sẽ nghĩ ngay tới xứ Huế mộng mơ, mà ít ai biết rằng vùng đất Tây Ninh cũng có đặc sản mắm chua ngon nổi tiếng. Món mắm chua Tây Ninh không chỉ là món ăn yêu thích của người dân nơi đây, mà còn được du khách gần xa ưa chuộng.

mắm chua Tây Ninh có cách làm độc đáo
Mắm chua được làm từ tép được đánh bắt từ hồ Dầu Tiếng


Nguyên liệu chính làm món mắm chua đó chính là tép, cá cơm được đánh bắt từ hồ Dầu Tiếng. Để chế biến mắm chua người dân Tây Ninh tỉ mỉ trong từng công đoạn, đầu tiên là cách chọn mua cá cơm sau đó sơ chế bằng cách rửa lại nhiều lần cùng với nước muối. Sau đó để cho cá ráo nước rồi ướp cùng gia vị. Đối với loại mắm chua được làm từ tép cần nhặt sạch bớt râu, bóc vỏ để có món mắm thơm ngon, đậm đà.

Cách chế biến món mắm chua Tây Ninh 
Quy trình làm món mắm chua của người Tây Ninh


Bí quyết làm nên hương vị thơm ngon của món mắm chua Tây Ninh lừng danh đó chính là khâu ủ mắm. Mắm được ủ trong khoảng 15 ngày là có thể thưởng thức được, tuy nhiên mắm vẫn có vị hơi nồng. Do đó, bạn nên thưởng thức kèm mắm chua với các loại rau sống như chuối chát, rau thơm, đậu rồng sống... Đối với những người thích ăn ngọt có thể pha thêm chút đường và không thể thiếu được vài lát ớt ngon chuẩn bài.

Cách chế biến món mắm chua Tây Ninh 
Món mắm chua thơm ngon khó cưỡng nhìn đã thấy thèm

Mắm chua Tây Ninh ăn kèm món gì ngon?

Bạn có thể thưởng thức mắm chua Tây Ninh với bất kỳ món luộc nào, ngon nhất là thịt luộc ăn kèm với đậu rồng và cuốn cùng bánh tráng. Nếu có dịp tới Tây Ninh mà chưa được thưởng thức mắm chua cuốn thịt luộc và bánh tráng thì thật là thiếu sót lớn. 

Bí quyết pha mắm chua thơm ngon đó là: Chuẩn bị mắm, thịt ba chỉ và đậu rồng. Thịt rửa sạch và luộc chín, sau đó vớt ra ngâm cùng với nước lạnh để có màu sắc đẹp cùng hương vị thơm ngon. Đậu rồng và rau sống rửa sạch rồi bày ra đĩa. Tùy theo sở thích bạn có thể chấm trực tiếp hoặc cho thêm vài lát ớt, tỏi đập dập cùng đường và mì chính trộn đều rồi thưởng thức.

Thưởng thức món mắm chua Tây Ninh 
Thưởng thức món mắm chua cùng thịt luộc và đậu rồng
 
Cách thưởng thức mắm chua Tây Ninh 
Thịt luộc cuốn đậu rồng chấm mắm chua ngon khó cưỡng

Giá mắm chua Tây Ninh bao nhiêu? Mua ở đâu? 

Giá mắm chua Tây Ninh dao động từ 40.000đ - 80.000đ, tùy trọng lượng. Về địa chỉ bạn có thể mua mắm chua ở rất nhiều nơi, tuy nhiên ngon và chuẩn nhất vẫn là Tây Ninh. Để mua mắm chua ngon chuẩn ở Tây Ninh bạn có thể tới các khu chợ lớn như chợ Long Hoa, cửa hàng bán đặc sản hay siêu thị. Ngoài ra, bạn có thể mua mắm chua trên các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Lazada… Tuy nhiên nên tìm hiểu kỹ để chọn được sản phẩm chất lượng uy tín.

Giá bán mắm chua Tây Ninh 
Giá bán mắm chua từ 40.000đ - 80.000đ/hũ

Các món ăn đặc sản ở Tây Ninh 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những món ăn đặc sản Tây Ninh nổi tiếng khác như: 

- Bánh canh Trảng Bàng: Món bánh canh Trảng Bàng yêu thích của nhiều du khách được hầm từ xương, thịt có độ ngọt đặc trưng. Từng sợi bánh canh ngon đẹp mắt đặc trưng của người dân Tây Ninh mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được thưởng thức. 

- Nem bưởi: Món nem chay độc đáo ở Tây Ninh hấp dẫn du khách ngay từ tên gọi. Thay vì nguyên liệu từ thịt như các loại nem khác, món nem bưởi được chế biến từ khế chua, vỏ bưởi, đu đủ, chùm ruột, ớt, hạt tiêu... Khi thưởng thức món nem bưởi bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua, cay cay vô cùng hấp dẫn. 

- Bò tơ Tây Ninh: Thịt bò được nuôi thả tự nhiên nên rất dai và ngọt. Vì vậy, nếu có dịp tới Tây Ninh bạn hãy một lần thưởng thức đặc sản bò tơ Tây Ninh được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như: Nhúng lẩu, tái chanh, nướng...

Thưởng thức mắm chua Tây Ninh và bò tơ Tây Ninh
Thưởng thức đặc sản bò tơ Tây Ninh


Mắm chua Tây Ninh không chỉ là món đặc sản ngon nức tiếng, mà còn là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dây Tây Ninh. Nếu có dịp du lịch Tây Ninh bạn hãy một lần thưởng thức, cùng cảm nhận và mua về làm quà. 

 

Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll