Thơm ngọt hương vị của bánh mì nướng Lạng Sơn
admin | Đăng lúc 16:00 - 14/02/2022

Mảnh đất Lạng Sơn có rất nhiều món ăn hấp dẫn, bao gồm cả món mặn và món ngọt, từ món ăn vặt đến món ăn chơi. Trong đó chắc chắn phải kể đến món bánh mì nướng Lạng Sơn thơm ngon nức tiếng.

 

Vị ngon khác lạ của bánh mì Lạng Sơn

Bánh mì là món ăn phổ biến ở hầu hết khắp các tỉnh thành của Tổ quốc. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có một cách thức chế biến và thưởng thức riêng, tạo thành những hương vị riêng khác nhau. Bánh mì nướng Lạng Sơn cũng vậy. Người dân nơi đây đã có những sáng tạo khác biệt trong cách chế biến để mỗi chiếc bánh mì đều trở thành một món ăn rất đặc biệt và mới lạ. Chỉ ở đất Lạng Sơn mới có thứ bánh nướng đặc biệt này. Loại bánh mì có một chút bùi bùi của bơ được nướng trên than hoa.

Thời gian nướng bánh mì thường diễn ra từ 2 đến 3 phút, tùy từng loại bánh mì mà thời gian nướng khác nhau. Bánh được nướng qua 2 công đoạn. Đầu tiên chủ quán sẽ phết chút dầu ăn rồi nướng bánh trên than hoa để cho bánh nóng giòn. Sau đó quết hỗn hợp gồm dầu hào và mật ong để làm bánh có màu vàng đậm và mùi vị thơm ngon.

Bánh mì nướng Lạng Sơn nóng hổi và giòn tan. Miếng vừa ăn lại thơm mùi mỡ và đậm đà vì có dầu hào. Để ăn kèm với loại bánh mì này thì không thể không thiếu được món thịt xiên nướng ăn kèm. Thịt xiên nướng được ăn kèm với bánh mì. Sau đó chấm một chút vào nước chấm sền sệt đặc biệt của xứ Lạng.

Bánh mì thường được ăn kèm với thịt xiên nướng
Bánh mì thường được ăn kèm với thịt xiên nướng

Nước chấm thần thánh của món bánh mì nướng

Điều tạo nên sự khác biệt của món này nằm ở chính loại nước chấm “bí truyền” của từng hàng khác nhau. Tuy nhiên, đặc điểm chung của loại nước chấm này có thể được tóm gọn là vị cay của tương ớt, chút vị chua của me, vị thanh thanh, ngọt ngọt của đường thốt nốt, hòa quyện cùng với đường, quất, rau găm,… Mọi thứ được trộn lại với nhau và vô tình đã tạo ra một thứ nước chấm rất đặc trưng và cuốn hút.

Nước chấm thần thánh không thể thiếu khi ăn bánh mì nướng
Nước chấm thần thánh không thể thiếu khi ăn bánh mì nướng

Nước chấm của hàng bánh mì ở chợ Đêm sẽ dễ ăn hơn cho những người ăn cay kém và thích ăn ngọt. Nước chấm loại này là hỗn hợp giấm được đun sôi pha với đường, ớt tươi thì được xay nhuyễn và pha với nước ngâm ớt. Nước chấm tại đây đã được người bán pha sẵn hết. Khách đến ăn chỉ cần cho thêm rau thì là và rau mùi tùy vào sở thích riêng.

Còn loại nước chấm của bánh mì ở Phố Muối thì lại cay hơn. Do nước chấm này chủ yếu là nhiều ớt bột và có thêm măng ớt. Người Lạng Sơn thường không thích ăn bánh mì pate, hay những món bánh mì mới được du nhập hiện nay. Mà chính xác rằng những con người xứ Lạng lại chỉ thích ăn bánh mì nướng dầu hào mà thôi. Đi đâu đâu cũng thấy các tiệm bánh mì tấp nập người mua.

Giá bánh mì nướng Lạng Sơn

Giá thành cho mỗi chiếc bánh mì ở đây khá rẻ và ở mức giá chấp nhận được. Loại bánh mì quết dầu hào có giá thành là 3.000 đồng/chiếc; bánh mì pate có giá 10.000 đồng/chiếc; bánh mì kẹp trứng thì có giá 8.000 đồng/chiếc…

Trong một ngày, mỗi quầy hàng có thể bán được vài chục chiếc bánh mì. Du khách tới nơi đây thường không để ý quá nhiều do giá thành rất rẻ. Để 2 người có thể ăn no thì tầm 50.000 đồng là có thể mua đủ 4 chiếc bánh mì và thịt xiên rồi.

Giá thành của món này thường rất rẻ và có thể chấp nhận được
Giá thành của món này thường rất rẻ và có thể chấp nhận được

Nếu khách muốn mua mang đi thì có thể ăn giống bánh mì pate. Đó là kẹp thịt xiên, xúc xích vào bánh rồi rưới thêm nước chấm. Tuy nhiên nếu muốn ăn đúng điệu thì nên ăn ngay tại quán. Có thể vừa nghe tiếng bánh mì giòn tan trong miệng và vừa hứng gió lạnh mùa Đông Bắc về.

Gợi ý địa chỉ ăn bánh mì nướng chuẩn vị xứ Lạng

Nếu không có dịp lên Lạng Sơn để thưởng thức món bánh mì ngon đáo để này, bạn có thể “tạm” ghé qua các địa chỉ sau đây. Đảm bảo vẫn chuẩn vị xứ Lạng và siêu ngon, siêu rẻ:

  • Bánh mì Lạng Sơn – Số 7B1 ngõ 201 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy (15k) (6h-22h)
  • Quán bánh mì ở ngõ 20 Hồ Tùng Mậu
  • Quán bánh mì ở 30 Hàn Thuyên (Mở từ 3h chiều- 10h tối)
  • Quán bánh mì 21C Ngõ 38 Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội
Bánh mì, thịt xiên nướng trên than hồng
Bánh mì, thịt xiên nướng trên than hồng

Món bánh mì này được bán quanh năm. Tuy nhiên, ngon hơn cả là vào mùa đông. Bởi lẽ, không còn gì tuyệt vời hơn việc được sưởi ấm bằng những chiếc bánh mì nướng thơm ngon trong thời tiết giá lạnh.

Nguồn: Poliva 

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll