Thịt trâu lá lồm: Khi hương vị Tây Bắc gói gọn trong một cái tên
admin | Đăng lúc 9:04 - 11/12/2021

Đã bao giờ bạn nghe qua tên món thịt trâu lá lồm chưa? Đây không chỉ là một thức quà đặc trưng của người miền núi, mà nó còn mang cả hơi thở của đất trời cao nguyên ướp trong từng miếng thịt săn chắc. Cùng tìm hiểu xem món ăn đó là gì nhé. 

 

Bắt nguồn từ món ăn truyền thống của dân tộc Mường, theo dòng thời gian, thịt trâu lá lồm dần trở nên phổ biến hơn với cư dân thành thị bởi sự “độc”, “lạ” của chính nó. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa thịt trâu và lá lồm – hay còn gọi là lá giang, được hầm nhừ cùng một ít tấm gạo thơm, hứa hẹn mang đến cho thực khách những trải nghiệm thú vị khi thưởng thức.

Đặc sản người Mường - thịt trâu lá lồm
Đặc sản người Mường – thịt trâu lá lồm

Lá lồm và đôi điều bạn chưa biết

Lá lồm hay còn gọi lá giang là một trong những loại lá thơm phổ biến đối với đồng bào miền núi. Lá lồm mọc tự nhiên trong rừng, có vị chua dịu, dễ ăn nên được sử dụng nhiều trong các món thịt để khử độ tanh, hôi của động vật.Thịt trâu lá lồm là một minh chứng tiêu biểu. Nó đã trở thành một nét đặc trưng riêng không chỉ của Hòa Bình mà còn của một số tỉnh thành lân cận khác.

Tuy vậy, để có được món ăn ngon thì liều lượng, cách chế biến lá lồm không hề dễ dàng vì người nấu không chuyên thường hay quá tay, làm món ăn có vị chát của lá.

Lá lồm tươi
Lá lồm tươi. Lá lồm hay còn được gọi là lá giang

Thưởng thức thịt trâu lá lồm chuẩn vị Thung Nai

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về những công đoạn chính làm nên món ăn đặc sắc này. Cách làm thịt trâu lá lồm cực kì đơn giản: Thịt trâu sau khi thui dậy mùi thơm đặc trưng sẽ cạo sạch lông, thái miếng nhỏ cho mau nhừ rồi hầm trong nồi đất tới khi chín kĩ. Lá giang giã nát, rải vào nồi trâu đun liu riu thêm khoảng 5′ là món ăn về cơ bản được hoàn thiện. Tùy theo từng vùng miền mà món ăn có thể sẽ thêm gạo tấm nấu chung với thịt trâu cho nở bung, tạo nên nước dùng sền sệt, đậm đà hương gạo.

Giản dị là thế, nhưng đây lại là món ăn cực kì dễ trở thành thảm họa nếu không có sự am hiểu tường tận về bản chất của từng thành phần. Đầu tiên là khâu chọn thịt trâu. Đầu bếp phải biết phân biệt thịt trâu tươi, mới vừa từ lò mổ về, nếu chọn thịt trâu để sang hôm sau món ăn sẽ bị dai và không còn màu sắc đặc trưng của thịt trâu nữa do bị chuyển sang màu tím. Lá lồm tốt nhất nên là lá tươi hái từ vườn về, không sử dụng lá khô hay lá đã úa vàng vì sẽ không làm món ăn dậy mùi thơm đặc trưng của gia vị và có mùi hăng rất khó chịu.

Miếng thịt trâu hoàn hảo
Miếng thịt trâu hoàn hảo
 

Ngoài ra sự hoàn mỹ của món ăn còn đến từ độ khéo léo trong nấu nướng. Chỉ cần thịt chưa đủ mềm, hay ướp chưa đủ kĩ đều làm cho thực khách “khó nuốt” món ăn tưởng chừng như đơn giản này. Do đó, để thưởng thức thịt trâu lá lồm trọn vẹn nhất, hãy đến với mảnh đất Hòa Bình thân thương. Giữa miền sơn cước trập trùng núi đồi, phong cảnh hiền hòa, tiết trời dịu dàng cùng dân bản xứ hiếu khách, thân thiện, thịt trâu lá lồm chắc chắn sẽ trở thành một lựa chọn hàng đầu để thưởng ngoạn dành riêng cho khách lãng du.

Một số nhà hàng nhất định phải ghé qua khi ăn thịt trâu lá lồm

Nếu bạn có dịp ghé đến Hòa Bình và muốn thưởng thức món thịt trâu nổi tiếng ở đây, nhất định phải ghé qua các quán sau:

  • Nhà hàng Quán Ngon – Địa chỉ: Trương Hán Siêu, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
  • Nhà Hàng 30/4 Thịt Trâu Hòa Bình: Địa chỉ: Bình Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình. Điện thoại: 0364 506 394
  • Thịt trâu Thuấn Mơ: Địa chỉ: QL6, Tuân Lộ, Tân Lạc, Hòa Bình

Nếu bạn ở Hà Nội, có thể ghé qua các quán chuyên bán đặc sản – món ngon vùng cao. Tại đây, hầu hết các món đều được chế biến theo đúng cách nấu của vùng xuất xứ. Cụ thể:

  • Trâu Ngon Quán – Địa chỉ: Ngõ 612 Lạc Long Quân, Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ, Hà Nội
  • Quán Long Sữa – Địa chỉ: Xã Đồng Thái, Ba Vì, Hà Nội
  • Trâu Vườn Quán – Địa chỉ: Ngõ 53 Yên Lãng, Số 89, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Nhà hàng Thúy Hằng – Địa chỉ:  Đối Diện K4 KĐT Việt Hưng, Quận Long Biên, Hà Nội

Với những gợi ý trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để thưởng thức thịt trâu lá lồm trọn vẹn nhất. Chúc bạn đọc có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất với thịt trâu lá lồm – linh hồn của nền ẩm thực tỉnh Hòa Bình.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll