Thắng cố Sapa: Món ăn “dị” hay cao lương mỹ vị vùng núi Tây Bắc?
admin | Đăng lúc 8:49 - 22/01/2022

Thắng cố Sapa là món ăn đặc biệt nổi tiếng của Tây Bắc. Món ăn được chế biến khá độc đáo. Tuy không dễ ăn nhưng nó lại đặc biệt được yêu thích và không thể bỏ qua khi đến đây.

 

Thắng cố – Món ăn có lịch sử 200 của người H’Mông

Không chỉ được ưu ái về thiên nhiên, Sapa còn làm say đắm lòng người ở ẩm thực độc đáo. Trong đó, món ăn để lại ấn tượng sâu sắc với khách du lịch là món thắng cố. Đây là món ăn không hề dễ ăn, nếu không nói là “kinh dị” nhưng lại làm nên tên tuổi ẩm thực của vùng núi Tây Bắc.

Thắng cố Sapa - Món ăn "dị" nhưng có khả năng gây "nghiện" cao
Thắng cố Sapa – Món ăn “dị” nhưng có khả năng gây “nghiện” cao

Vậy thắng cố là gì? Thắng cố là một món ăn truyền thống của người H’Mông. Món ăn này đã có lịch sử 200 năm, khi người H’Mông về cư trú tại vùng núi Bắc Hà – Lào Cai. Sở dĩ món ăn này đặc biệt là vì cách chế biến của nó. Đó là khi nấu, tất cả phần lòng già, non, dù không được làm sạch của con ngựa cũng được cho vào nấu chung. Sau này, thịt bò, thịt lợn cũng được đưa vào để nấu thắng cố. Tuy nhiên, thắng cố ngựa truyền thống của Sapa vẫn là ngon và nổi tiếng nhất.

Thắng cố – Món ăn đặc biệt dễ gây nghiện khi ăn đến lần 3

Thắng cố được nấu khá đơn giản. Tất cả thịt, xương, tiết cho đến lòng non, ruột già gọi tắt là lục phủ ngũ tạ đều được cho vào nấu chung lên. Trước khi nấu, thịt, xương, nội tạng đều đã được rửa sạch, ướp với gia vị. Đó là thảo quả, vỏ quýt, gừng, lá chanh và nhiều gia vị đặc biệt của vùng núi cao. Sau đó cho vào nồi ninh hàng tiếng đồng hồ cho đến khi nhừ thì thôi.

Thưởng thức thắng cố lần đầu hơi khó ăn nhưng đến lần 3 thì "nghiện" thực sự
Thưởng thức thắng cố lần đầu hơi khó ăn nhưng đến lần 3 thì “nghiện” thực sự

Nếu có dịp lên Sapa, tham dự các phiên chợ của người vùng núi cao. Chắc chắn bạn sẽ thấy những nồi thắng cố lớn. Những nồi thắng cố đủ dùng cho hàng chục người hãy còn nóng, với thịt nạc, ngũ tạng và mỡ nổi lên.

Trước đây, nhiều người nghĩ thắng cố món ăn kinh dị của người đồng bào. Do nội tạng chưa được làm sạch. Điều đó khiến nhiều người suy nghĩ nó sẽ rất khó ăn, có mùi hôi. Tuy nhiên, chính cái mùi đặc trưng ấy lại là chất xúc tác gây nghiện đối với người ăn. Lần 1 là thử, lần 2 là thích thú và đến lần thứ 3 sẽ bị nghiện. Nhất là những người sành ăn, họ không chỉ ăn mà còn muốn cảm nhận hết tinh túy, vị ngon riêng biệt của đặc sản vùng núi.

Thắng cố ăn cùng lẩu - cách ăn mới mẻ
Thắng cố ăn cùng lẩu – cách ăn mới mẻ

Đặc biệt, món ăn thắng cố Sapa có thể ăn cùng với mèm mém, bánh ngô nướng. Và không thể thiếu rượu ngô Bắc Hà, rượu Sán Lùng được cánh mày râu cực kỳ yêu thích.

Nếu bạn tò mò về thắng cố, hãy xách bao lô lên đến Sapa để hơn 1 lần thưởng thức món ăn đặc biệt này. Vị ngon, bùi bùi, béo ngậy của phần nội tạng thịt ngựa sẽ cho bạn không thể nào quên được nét ẩm thực riêng biệt của vùng núi Tây Bắc.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll