Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
admin | Đăng lúc 9:27 - 16/11/2021

Quảng Ninh nổi tiếng là vùng đất có nhiều cảnh đẹp cùng những món hải sản hấp dẫn. Sam biển là một trong số những món ăn đó. Đến Quảng Ninh mà chưa ăn sam biển nghĩa là bạn đã bỏ lỡ đặc sản của vùng đất này.

 

Sam biển có đặc điểm gì?

Nói đến loại hải sản này chắc hẳn có nhiều người chưa biết đến nó. Bởi ít ai quan tâm đến hình ảnh con sam biển. Đến với Hạ Long, bạn sẽ được thưởng thức món đặc sản này. So với mực, tôm, cua thì giá sam biển Quảng Ninh cũng không quá đắt. Tuy nhiên để chế biến món ăn từ loại hải sản này khá công phu.

Nếu bạn đã từng nghe câu “ dính như sam” thì đây chính là câu trả lời. Chúng thường đi với nhau theo cặp, con đực nằm trên lưng con cái. Cứ như thế chúng di chuyển đến khắp nơi mặc dù sóng nước đập vào cũng không rời. Đây cũng là lý do để ngư dân khi bắt sam phân biệt con sam với con so.

Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
 

Mùa sam bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 2 âm lịch. Do đó nếu bạn muốn ăn món đặc sản này hãy đến Quảng Ninh vào thời gian này nhé. Để bắt loại hải sản này không khó như sá sùng hay một số hải sản khác. Nhưng chế biến món ăn này có ngon hay không còn tùy thuộc vào tay nghề của người đầu bếp.

Nếu khi bắt được sam không ăn sứa thì việc chế biến sẽ dễ dàng hơn. Nếu bắt dính sam ăn sứa thì cần phải loại bỏ sạch phần gan, ruột của nó bởi bộ phần này cực độc. Chế biến món ăn từ sam chỉ có thể lấy được phần thịt và phần trứng. Sự kết hợp của các loại gia vị cùng thịt và trứng của chúng sẽ tạo ra món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Ẩm thực Quảng Ninh nức tiếng một vùng

Khám phá Quảng Ninh không chỉ khám phá về cảnh đẹp nơi đây mà còn tìm hiểu về ẩm thực của miền đất này. Quảng Ninh không khó để tìm được món ăn từ hải sản như tôm, cua, mực, nghẹ, cù kì, sá sùng…

Để được ăn sam biển bạn phải đến vào thời gian từ tháng 8 đến tháng 2 âm lịch. Các món ăn từ sam được chế biến đa dạng, phong phú. Món trứng sam nướng, thịt sam sào chua ngọt, tiết canh sam….đều là những món ăn khiến bạn tò mò.

Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
 

Nếu bạn may mắn được tìm hiểu cách chế biến món sam thì sẽ thấy nó kỳ công như thế nào. Khi cắt tiết sam phải được cắt thành tia tránh để thịt sam không bị thâm. Phần gan và ruột sam không được để vỡ nếu không sẽ gây đau bụng cho người ăn.

Con sam biển nướng trên bếp lửa, tách bỏ phần yếm, rạch bụng ra bạn sẽ được thấy phần trứng vàng ươm, đầy ắp. Trứng sam thơm, béo giàu dinh dưỡng vì thế những ai sành ăn rất thích ăn món này.

Thịt sam cũng không hề kém cạnh. Phần thịt phía sống lưng dai và ngọt cùng gia vị đậm đà khiến bạn không bao giờ quên. Thưởng thức thịt sam cùng bưởi chua hay củ cải ngâm dấm được hòa quyện vào nhau độc đáo.

Món trứng sam nướng béo ngậy thơm phức. Thịt sam xào chua ngọt đậm đà chua cay. Gỏi chân sam lạ miệng, súp sam, sam hấp đều mang đến cho bạn cảm giác mới lạ ở loại đặc sản này.

Lạ miệng khó quên với những món ăn từ sam biển

Bạn có thể thấy phần thịt của con vật này không quá nhiều nhưng với tài năng của những đầu bếp tài ba có thể cho ra rất nhiều món ăn khác nhau. Bạn sẽ bất ngờ với món tiết canh sam không quá màu sắc nhưng cực kỳ thú vị.

Món sam sào lá lốt cũng là một trải nghiệm thú vị khi bạn thưởng thức. Vị ngọt của thịt sam kết hợp cùng vị thơm của lá lốt sẽ khiến bạn ngất ngây trong hương vị này.

Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
Sam biển hấp dẫn khách du lịch khi đến với Quảng Ninh
 

Với những khách sành ăn không thể bỏ qua món trứng sam nướng. Trứng sam nướng béo ngậy thêm chút hành phi, đậu phộng chấm với nước mắm chanh tỏi ớt…Ai đó đã được thưởng thức món ăn này sẽ chẳng bao giờ quên được sự mê hoặc của nó.

Những đầu bếp tài ba có thể chế biến thịt sam thành nhiều món ăn khác nhau như súp sam, gỏi chân sam, sam tẩm bột chiên, sụn sam nướng…

Sau chuyến du lịch Quảng Ninh chắc chắn ẩm thực nơi đây sẽ luôn ghi dấu trong bạn. Đó cũng chính là cách người dân Quảng Ninh níu chân du khách quay lại nơi đây thêm nhiều lần hơn nữa. Hãy đến với Quảng Ninh và thưởng thức món ăn độc đáo này nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll