Rau dầm tang – Ngọt bùi hương vị vùng cao Tây Nguyên
admin | Đăng lúc 9:59 - 15/08/2022

Biết bao đời nay, Tây Nguyên luôn được mẹ rừng chở che bao bọc. Người Tây Nguyên được hưởng trọn biết bao nguồn tài nguyên dồi dào, phong phú từ rừng. Từ thực phẩm cho đến thịt rừng. Đến tận bây giờ, người mẹ thiên nhiên ấy vẫn ban tặng cho Tây Nguyên những món ăn trong bữa cơm hằng ngày. Từ những thức ăn dân dã đã nâng lên thành thứ đặc sản không thể thiếu. Rau dầm tang – ngọt bùi hương vị Tây Nguyên núi đồi.

 

Món quà của thiên nhiên

Cứ đến tháng sáu vào cái mùa khô nóng bức, rau dầm tang lại ẩn mình dưới những dòng suối. Loại rau này chờ đợi cho đến tận mùa mưa mới lại cựa mình vươn dậy. Những mầm rau màu xanh biếc, vươn dài, hứng lấy khí trời sau khi tích tụ được đầy đủ những dưỡng chất của đất mẹ. Thứ rau đặc sản của Tây Nguyên nhưng vẫn luôn luôn xuất hiện trong bữa cơm gia đình của đồng bào dân tộc nơi đây. Loại rau này có vẻ ngoài mềm mỏng, nuột nà hơn những thứ rau khác, vẻ đẹp mà có lẽ không một loại rau rừng nào có được. Cọng rau mảnh khảnh và cũng rất dễ gãy, lá thì như lá rau răm nhưng lại mang trong mình một hương vị riêng, ngọt bùi khó cưỡng, khó tả vô cùng.

Rau dầm tang - thứ rau được coi như là một món quà thiên nhiên ban tặng
Rau dầm tang – thứ rau được coi như là một món quà thiên nhiên ban tặng

Cách ăn rau dầm tang

Rau dầm tang không được dùng để ăn sống như bất kì loại rau rừng nào khác. Rau này phải được nấu lên, đặc biệt là nấu nhừ cùng với nhiều loại thực phẩm khác. Những loại thực phẩm được nấu cùng với loại rau này là măng le, củ mài, và các loại nấm. Khi nếm thử món rau đặc sản này, ta sẽ cảm thấy vị bùi bùi nơi đầu lưỡi, nhưng nhai kĩ lại thấy thấm ngọt ở nơi cổ họng. Nhiều thực khách lên tham quan quan và ăn thử thứ rau này còn nhận xét rằng loại rau này giống như cây cải ở dưới miền xuôi vậy. Một khi nếm thử món rau dầm tang sẽ nếm được đầy đủ hương vị ngọt bùi của núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn.

Cách nấu rau dầm tang

Rau chính là món quà của thiên nhiên ban tặng cho bà con Tây Nguyên. Rau dầm tang – ngọt bùi hương vị Tây Nguyên núi đồi quả thật rất chính xác. Loại rau này cũng được xem như là một loại gia vị độc đáo, nấu với bất cứ rau, thịt, thú rừng đều rất ngon. Tùy theo từng món ăn, hương vị khác nhau mà lượng rau được cho vào cũng nhiều hoặc ít. Nếu bạn nấu canh cá suối, thì chắc chắn rằng muốn món canh được thơm ngon thì chỉ cần thái nhỏ khoảng 1 nắm rau bỏ vào là tuyệt vời vô cùng. Ngoài ra rau dầm tang có thể xào rất ngon, luộc chấm muối vừng, muối lạc…Mỗi cách chế biến loại rau đặc biệt này sẽ giúp du khách thưởng thức thơm ngon hơn.

Có thể dùng loại rau này để nấu với nhiều món ăn khác nhau
Có thể dùng loại rau này để nấu với nhiều món ăn khác nhau

Rau dầm tang ăn kèm thịt hầm

Nếu bạn lại muốn thưởng thức một nồi thịt hầm thơm lừng, béo ngậy thì hãy cho thật nhiều loại rau này thì món ăn sẽ được như ý hơn. Một bí mật cho các bạn nhé, loại rau này là một nguyên liệu không thể thiếu trong các món muối chấm của bà con đồng bào dân tộc nơi đây. Hương vị của món muối chấm này còn được các nhà hàng cao cấp, khách sạn đặt hàng mang về dưới xuôi. Không chỉ vậy các nghệ nhân ẩm thực đánh giá rất cao món chấm có loại rau này bởi hương vị rất riêng và độc đáo. Có thể thấy rằng, rau dầm tang chính là một phần không thể thiếu đối với bà con Tây Nguyên và đang vươn ra trở thành đặc sản đặc trưng của vùng đất này.

Thứ rau này chính là một phần không thể thiếu đối với bà con Tây Nguyên
Thứ rau này chính là một phần không thể thiếu đối với bà con Tây Nguyên

Đến tận bây giờ, nếu bạn có dịp ghé thăm Tây Nguyên vào các mùa mưa thì vẫn thấy trên các nẻo đường, sườn đồi Buôn Ma Thuột, những người đàn ông, đàn bà cầm những bó rau, những chiếc thúng, chiếc sạp chứa rau dầm tang để bán dạo. Tiếng họ rao nghe thật ấm lòng, gợi nhớ một mảnh đất tuyệt vời biết bao. Hãy cùng chia sẻ món ngon đặc sản này đến mọi người để mọi người cùng thưởng thức món rau dầm tang Tây Nguyên bạn nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll