Ram tôm giòn rụm gây thương nhớ của đất Quảng Nam
admin | Đăng lúc 9:06 - 04/04/2022

Đến với Quảng Nam, nhiều người vẫn lùng cho bằng được ít gói ram tôm mang về làm quà. Không chỉ ngon, đặc sản Quảng Nam này còn mang hương vị đặc biệt không giống nơi nào khác.

 

Hương vị Quảng Nam trong từng chiếc ram tôm

Đặc điểm của các món ăn xứ Quảng là dù không quá cầu kỳ nhưng vẫn tạo được điểm nhấn riêng biệt. Lý do là vì cách chế biến của người Quảng Nam rất độc đáo, chú trọng hương vị tự nhiên của nguyên liệu, tuy sử dụng rất ít gia vị nhưng các món ăn xứ Quảng vẫn rất đậm đà. Ram tôm Quảng Nam là một trong những món ăn thể hiện được toàn bộ những điều đó.

Nếu miền Bắc có nem rán, miền Nam có chả giò thì người Quảng Nam lại tự hào với ram tôm. Sự khác biệt của món ngon Quảng Nam này đến từ thành phần nguyên liệu và cách nêm nếm gia vị. Khi chế biến các nguyên liệu đều được để nguyên chứ không băm nhuyễn như nem rán hay chả giò.

Kích thước của miếng ram tôm cũng rất nhỏ gọn, phần bánh tráng bao trọn lấy nhân tôm bên trong. Ram được miêu tả bằng cái giòn rụm của bánh tráng, ngậy của thịt, thanh ngọt tự nhiên của tôm. Ram tôm thường được dùng chung cùng các loại rau sống tươi ngon. Do đó, dù có ăn bao nhiêu cuốn ram tôm Quảng Nam thực khách cũng không hề thấy ngán. Ngược lại, thực khách càng ăn lại càng ghiền, ăn rồi cứ muốn ăn mãi.

Ram tôm Quảng Nam bé bé xinh xinh nhưng đậm đà hương vị
Ram tôm Quảng Nam bé bé xinh xinh nhưng đậm đà hương vị

Độc đáo trong cách chế biến ram tôm Quảng Nam

Nguyên liệu chế biến ram tôm Quảng Nam gồm: tôm đồng, thịt ba chỉ, trứng gà và bánh tráng.

Tôm được sử dụng để làm món ăn này phải là tôm đồng còn tươi. Lý do là loại tôm này có phần vỏ mỏng, thịt tôm thơm mềm và có vị ngọt tự nhiên. Tôm sau khi được làm sạch và cắt bỏ đầu thì mang ướp chung với các loại gia vị. Gia vị ướp tôm bao gồm: hạt nêm, tiêu xay, hành lá và trứng gà. Phần thịt ba chỉ được cắt thành các miếng mỏng vừa ăn sau đó ướp chung với phần nhân tôm.

Khi các nguyên liệu đã ngấm đều gia vị, người đầu bếp sẽ tiến hành công đoạn cuốn ram. Ram được cuốn bằng bánh tráng loại ngon được cắt thành nhiều miếng nhỏ. Do đó mà ram sau khi cuốn chỉ to cỡ ngón tay út của người lớn. Khi cuốn, các loại nhân như thịt ba chỉ, tôm và hành lá được đặt gọn lên trên bánh tráng. Tiếp đến, người ta gấp 2 mép bánh vào giữa rồi cuộn đều tay miếng bánh từ dưới lên trên. Để ram ngon và không bị bung ra lúc chiên thì bánh tráng phải được cuốn thật chặt.

Ram tôm thành phẩm có màu vàng đẹp mắt
Món ram thành phẩm có màu vàng rất đẹp mắt và hấp dẫn

Khi thưởng thức, từng cuốn ram sẽ được chiên giòn bằng lửa nhỏ. Ram tôm thành phẩm phải có màu vàng đẹp mắt, không bị cháy khét. Ram phải có mùi thơm tự nhiên của tôm, thịt, hành lá và tiêu xay nhuyễn. Khi thưởng thức thực khách có thể cảm nhận được độ giòn của bánh, đậm vị của tôm thịt. Ram thường được dùng chung với các loại rau và nước chấm chua ngọt.

Ram tôm Quảng Nam được ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt
Đặc sản Quảng Nam được ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt

Ram tôm Quảng Nam – Thức quà đặc sản được nhiều du khách ưa thích

Nhiều người yêu thích ram tôm không chỉ bởi hương vị mà còn ở sự tiện dụng của nó. Ngày nay, đặc sản Quảng Nam này được làm sẵn và đóng gói rất tiện lợi. Nhờ vậy, ram không chỉ đảm bảo chất lượng vệ sinh mà còn phù hợp để du khách mua làm quà biếu. Tại Quảng Nam có không ít thương hiệu ram tôm lớn nhỏ để du khách có thể lựa chọn. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý chọn mua sản phẩm có nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng.

Đặc sản Quảng Nam được đóng gói cẩn thận
Đặc sản Quảng Nam được đóng gói cẩn thận, phù hợp làm quà biếu khi đi du lịch.

Xứ Quảng có vô vàn đặc sản, mỗi đặc sản là mỗi hương vị rất riêng. Ram tôm Quảng Nam là sự hoà quyện của nguyên liệu tự nhiên và sự tài hoa của con người xứ Quảng. Nếu có dịp ghé thăm nơi đây thì nhớ đừng bỏ qua món đặc sản đặc sắc này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll