Phở gan cháy Bắc Ninh: đặc sản 'ngon - lạ' ai cũng nên thử một lần
admin | Đăng lúc 14:06 - 29/03/2023

Phở gan cháy Bắc Ninh là món ăn sáng quen thuộc đối với nhiều thế hệ ở vùng quê Kinh Bắc. Món phở lạ miệng với nước dùng đậm đà cùng với thịt, tim, cật,... và đặc biệt là miếng gan cháy độc đáo. Món ăn hấp dẫn mời gọi lữ khách phương xa đến thưởng thức.

 

Phở gan cháy của Bắc Ninh có gì đặc biệt?

Cái tên phở gan cháy có thể lạ lẫm với nhiều người nhưng lại là món ăn quen thuộc đối với người dân ở Bắc Ninh. Đến đây du lịch mà muốn tìm món ăn sáng ngon thì đừng ngần ngại tìm ngay đến quán phở gan xém để thưởng thức. Món ăn đặc sản thơm ngon mà lại còn bắt mắt đảm bảo ai ăn thử cũng đều phải mê. 

phở gan cháy Bắc Ninh - món ngon
Ảnh: @eat.w.mymy

Không giống như phở bò thông thường, khi quan sát bạn sẽ thấy nước dùng của phở gan cháy có màu sẫm và đặc sánh hơn, phía trên mặt có nổi một lớp váng mỡ. Do các loại toppings như thịt nạc thăn thái mỏng hay tim cật đều được tẩm ướp gia vị và chế biến trước khi cho vào tô phở, do đó món ăn này rất hợp với những bạn nào yêu thích sự béo ngậy, đậm đà.

phở gan cháy Bắc Ninh - món ăn dân dã
Ảnh: @hieubenhh

Khi khám phá ẩm thực Bắc Ninh nhiều người nhìn thấy tô phở có miếng gan cháy đen sẽ cảm thấy e ngại cho rằng có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, các quán phở ở đây đã chọn những miếng gan lợn chất lượng, tẩm ướp và chỉ đảo cho cháy cạnh bên ngoài. Phần bên trong vẫn rất mềm và ăn không hề bị tanh. Hoà quyện với nước dùng lại càng tăng thêm hương vị hấp dẫn. 

phở gan cháy Bắc Ninh - món ăn sáng
Ảnh: @tep_2002

Một tô phở đầy đủ ngoài bánh phở còn có thịt thăn, tim, cật và miếng gan cháy to bằng cả bàn tay. Thêm rau sống, giá chan nước dùng nhìn rất đầy đặn. Người dân ở Bắc Ninh vô cùng quen thuộc với món ăn sáng độc đáo nhưng mang bản sắc riêng này. Nước dùng ngọt ăn kèm gan mềm và rau giá thanh mát không còn gì thích hợp hơn để bắt đầu bữa sáng thật ngon cho mọi người.

phở gan cháy Bắc Ninh - hương vị
Ảnh: @tinmoi247

Cách làm phở gan cháy Bắc Ninh ngon

Phở gan cháy chuẩn của Bắc Ninh có cách chế biến không quá cầu kỳ, tuy nhiên để cho ra được hương vị thơm ngon đích thực cũng rất cần sự tỉ mỉ và qua nhiều công đoạn cầu kỳ. 

- Chọn nguyên liệu làm phở gan cháy đơn giản, chỉ cần có: xương bò hoặc xương lợn, bánh phở, quả tim, quả cật, thịt nạc thăn, tỏi, hành lá, hành tím, các loại gia vị, tương ớt và rau sống cùng giá, rau mùi ăn kèm phở. Đặc biệt nguyên liệu chính là gan phải chọn được loại gan tươi, màu đỏ sẫm, sờ vào chắc tay, có độ đàn hồi.

phở gan cháy Bắc Ninh - cách làm
Ảnh: @bepvang 

- Sơ chế nguyên liệu: phần xương lợn phải làm sạch rồi trần qua cho bớt bọt; tim và cật lợn rửa với giấm cho bớt mùi hôi tanh, thái miếng vừa ăn sau đó trần qua nước sôi, vớt ra để vào nước lạnh cho giòn hoặc xào cùng cà chua. Gan làm sạch rồi thái miếng bản to.

- Nấu chín nguyên liệu và nấu nước dùng: phần nước dùng cơ bản vẫn giống nước dùng phở thông thường, được ninh nhừ từ xương và nêm nếm gia vị vừa ăn. Nước dùng trước khi chan vào bát thì được đun bằng chảo vừa xào thịt để tăng độ béo cho tô phở khi thưởng thức. 

phở gan cháy Bắc Ninh - cách làm
Ảnh: @vnexpressvideo

Gan tẩm ướp cùng hành và các loại gia vị như: nước mắm, hạt nêm, tiêu đen,... Sau đó, cho vào chảo và đảo đều trên bếp lửa khoảng 20 phút. Miếng gan chỉ cháy 7 phần, 3 phần còn lại thì mềm và ngọt, khi ăn có vị mềm xốp. Phần rau sống có giá đỗ, hành hoa và húng được rửa sạch; khi ăn trộn cùng nước mắm, tỏi, ớt và giấm nên khi thưởng thức có hương vị rất lạ. 

phở gan cháy Bắc Ninh - thưởng thức
Ảnh: @vietnamnet

Địa chỉ ăn phở gan cháy ngon tại Bắc Ninh

1. Phở gan cháy Vinh Sương 

  • Địa chỉ: 148 Trần Lựu, P. Thị Cầu, Bắc Ninh.
  • Thời gian mở cửa: 05h00 - 11h00.
  • Giá từ: 30.000đ - 50.000đ.

Quán phở gan cháy Bắc Ninh chính gốc này đã có trên 20 năm, khách hàng lúc nào cũng đông nườm nượp. Trước đây được gọi vui là quán phở “úp mặt vào tường” vì không gian chật hẹp, do quá đông nên khi đến ăn mọi người sẽ phải xếp hàng chờ và tự phục vụ. Quán ngày thường bán được hơn 500 bát, cuối tuần còn nhiều hơn. 

phở gan cháy Bắc Ninh - quán Vinh Sương
Ảnh: @eat.w.mymy

Bát phở gan cháy nóng sốt và đầy đặn, nguyên liệu hoà quyện vào nhau ăn đến miếng cuối cũng chưa dứt. Hương vị ở đây có sự lôi cuốn riêng, những miếng thịt nạc hay tim, cật được thái mỏng xào cùng hành tỏi thơm nức mũi. Miếng gan cháy ăn bên ngoài giòn nhưng bên trong vẫn giữ được độ mềm, từ già trẻ lớn bé ai cũng đều thích.

phở gan cháy Bắc Ninh - quán Vinh Sương
Ảnh: @ngoisao.vnexpress

2. Phở Gan Cháy Đáp Cầu

  • Địa chỉ: 91 Đấu Mã, P. Thị Cầu, Bắc Ninh.

Theo kinh nghiệm du lịch Bắc Ninh tuy hàng phở bình dân nhưng rất sạch sẽ, tô phở lạ miệng với đầy thịt, tim cật và cả gan cháy. Ngoài các loại rau sống xanh, non bạn còn được tặng kèm một phần giá trộn hành ớt. Tất cả nguyên liệu ăn chung hoà quyện với nhau tạo nên hương vị thơm ngon. 

phở gan cháy Bắc Ninh - Đáp Cầu
Ảnh: @leutthuong90

3. Phở Gan Cháy Đáp Cầu THẮNG THỦY

  • Địa chỉ: 22 Trần Quốc Toản, P. Ninh Xá, Bắc Ninh.
  • Thời gian mở cửa: 05h00 - 11h00.
  • Giá: 35.000đ/bát.

Bát phở gan cháy ở đây nước dùng nhìn trong hơn so với quán phở gốc. Quán nằm có không gian thoáng mát, lượng khách đông. Nếu có dịp qua Ninh Xá nhớ ghé đây ăn sáng để thưởng thức, tô phở đầy đặn, nhìn thanh tao mà giá cả cũng phải chăng đáng để ăn thử. 

phở gan cháy Bắc Ninh - Thắng Thuỷ
Ảnh: @foody

4. Phở gan cháy Vườn Hoa

  • Địa chỉ: 58-60 Nguyễn Hữu Nghiêm, P.Tiền An, Bắc Ninh.
  • Thời gian mở cửa: 06h00 - 10h00.

Quán có không gian 2 mặt tiền đỗ xe rộng rãi. Tô phở gan cháy Bắc Ninh của quán không quá xuất sắc nhưng được đánh giá cao về hương vị. Tô phở to ăn kèm rau sống và giá tăng thêm hương vị thơm ngon và không bị ngán. Gan và thịt mềm thấm vị, nước dùng không quá đậm nên hợp khẩu vị nhiều người.

phở gan cháy Bắc Ninh - Vườn Hoa
Ảnh: @foody

5. Phở Gan Cháy Hiền Tiến

  • Địa chỉ: 55 Hồ Ngọc Lân, P. Đáp Cầu, Bắc Ninh.
  • Thời gian mở cửa: 06h00 - 14h00.

Nhiều người đánh giá thưởng thức phở gan cháy ở đây như quay về với hương vị tuổi thơ. Đến đây bạn có thể thử 2 loại là phở gan cháy nước và phở xào. Nước dùng thanh ngọt, đậm vị vừa phải. Lượng khách mỗi ngày đông nhưng phục vụ nhanh, thân thiện.

phở gan cháy Bắc Ninh - Hiền Tiến
Ảnh: @anngon 

Món phở gan cháy Bắc Ninh độc đáo và đặc sắc từ cách làm đến hương vị. Món ăn nổi danh xứ Kinh Bắc này xứng đáng để bạn tìm thưởng thức khi có dịp ghé qua nơi đây. Ăn thử và cảm nhận sự tinh tuý qua tô phở đặc biệt này.

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll