Ốc núi Ninh Bình mộc mạc nhưng đậm vị ngon, mê say thực khách
admin | Đăng lúc 13:42 - 04/05/2022

Ốc núi Ninh Bình là một món ăn mới được”nổi danh” vài năm gần đây. Nhưng “tiếng vang” của món ăn này đã được bay xa tới khắp các tỉnh thành Việt Nam. Ốc núi đã chiếm lĩnh lòng người một cách nhanh chóng bằng sự hấp dẫn của vị ngon cũng như hương vị của món ăn này. Nếu như bạn muốn biết món ăn này có sức hút như thế nào? Hãy thử một làn rồi biết.

 

Yếu tố làm nên hương vị độc đáo của ốc núi Ninh Bình

Có thể nói, người dân Ninh Bình đã biết tận dụng một cách hoàn hảo sự ưu ái của tự nhiên. Món ốc núi nơi đây chính là bắt nguồn từ một loại ốc được bắt trong các hang đá vôi nằm ở Yên Mô, Tam Điệp, Nho Quan và Hoa Lư.

 

Ốc núi mộc mạc nhưng thấm đậm vị ngon
Ốc núi mộc mạc nhưng thấm đậm vị ngon
 

Đây là một loài sinh vật rất đặc biệt, chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian khá ngắn (từ tháng 4 – tháng 8) với số lượng không nhiều. Để có thể chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nấu cho món ốc núi Ninh Bình. Người dân nơi đây buộc phải dậy thật sớm để vào rừng. Bởi đó là lúc ốc núi bò đi kiếm ăn. Để chế biến ra món ốc núi có hương vị độc đáo cần phải có sự kết hợp giữa nhiều yếu tố.

Thịt ốc núi đậm vị thơm của thảo dược

Mùi thảo dược là hương vị đặc trưng của thịt ốc núi Ninh Bình. Do thức ăn hàng ngày của chúng chủ yếu là lá cây và các loại thuốc quý. Nên vị thảo dược mới ngấm sâu vào từng bộ phận. Thịt ốc núi vừa mềm, vừa ngọt, nhai kĩ thì hơi nhặng đắng và còn có mùi thuốc nhè nhẹ tỏa ra. Ăn một hai miếng đầu sẽ là cảm giác thấy hơi lạ miệng. Nhưng khi đã bắt đến miếng thứ ba, người thưởng thức bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi. Sự hấp dẫn của vị ngon bắt đầu được tăng dần theo cấp số nhân khiến người ăn cứ thế ăn một mạch tới khi no rồi vẫn muốn ăn tiếp.

Cách luộc ốc núi Ninh Bình

Trước tiên, đầu bếp phải chọn lựa thật kỹ để phải chọn những con ốc còn sống. Nên nhớ ốc càng tươi, càng sáng vỏ thì ăn càng ngon. Sau khi rửa qua với nước sạch vài lần. Đầu bếp sẽ ngâm ốc vào nước gạo có thả sẵn vài lát ớt để chúng nhả hết chất bẩn trong miệng ra. Đợi khoảng 10 – 12 tiếng đem rửa thật sạch. Sau đó luộc cùng lá chanh, bưởi và sả để tạo mùi thơm hấp dẫn cho ốc.

Ốc hấp - một trong số cách chế biến từ ốc
Ốc hấp – một trong số cách chế biến từ ốc
 

 Ốc núi có nhiều cách chế biến

Ốc núi có thể đem chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Bởi vậy mà nó có thể chiều lòng đủ loại khẩu vị của tất cả mọi người.Các món được chế biến từ ốc núi như: ốc xào sả ớt, ốc núi hấp gừng, ốc núi nướng, ốc núi xào me. Ngoài ra còn có món: ốc núi xào dừa, ốc núi nấu chuối đậu… Dù cách chế biến khác nhau, nhưng tất cả đều giữ được vị ngọt ngọt, dai dai rất riêng của loài ốc núi nơi đây.

Ốc núi Ninh Bình ăn ở đâu để thưởng thức hết được vị ngon của nó?

Ở Ninh Bình, để tìm được một quán ăn có món ốc núi quả là chuyện khá đơn giản. Nhưng để tìm được nơi nấu ra vị ngon đặc trưng khiến người ăn không thể cưỡng lại rất khó. Dưới đây là 5 địa chỉ đã được rất nhiều thực khách công nhận về chất lượng nấu ăn và cả hương vị của món đặc sản ốc núi này:

Món ốc núi được bắt nguồn từ loài ốc chuyên sống trên các vách nước
Đa dạng cách chế biến ốc núi để bạn chọn lựa
 
  • Nhà hàng Cúc Phương: Địa chỉ ở đường rừng Cúc Phương, thôn Đồng tâm, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
  • Nhà hàng Lạc Hồng: Địa chỉ ở khu du lịch Hang Múa, xã Khê Hạ, Ninh Xuân, Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình .
  • Nhà Hàng Zelda: Địa chỉ Số 10, Ngõ 18 Đường Ngô Quyền, Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
  • Nhà hàng Thăng Long: Địa chỉ Tràng An, xã Trường Yên, Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình .
  • Nhà hàng Thảo Linh: Địa chỉ Thôn Nga 3, Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Nếu có dịp đến chơi xứ Ninh Bình ngàn năm lịch sử này. Bạn hãy thử tận hưởng tư vị dân dã nhưng lại hấp dẫn vô cùng. Sự hấp dẫn của món ăn đặc sản ốc núi Ninh Bình. Chắc chắn sẽ khiến bạn càng thêm hài lòng và yêu thích miền đất cũng như con người nơi đây hơn!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll