Nộm sứa quê lúa Thái Bình giòn sần sật ăn là phê
admin | Đăng lúc 15:47 - 06/01/2022

Nếu có dịp về thăm Thái Bình hãy thưởng thức món nộm sứa một lần. Chắc chắn rằng món ăn này sẽ chiếu lòng được cả những thực khách khó tính nhất. Nếu bạn còn thắc mắc món này có gì ngon mà nhiều người “ưng bụng” đến vậy thì hãy tìm hiểu ngay sau đây.

 

Về Thái Bình trong những ngày hè bạn sẽ bị níu chân bởi những món ăn thanh mát của vùng quê nơi đây, trong đó có nộm sứa. Nộm sứa được biết đến là món ăn giải nhiệt với vị chua ngọt đậm đà, vị dai sần sật của những con sứa biển tươi ngon. Và chắc hẳn nếu bạn đã từng ăn món nộm sứa Thái Bình một lần sẽ còn lưu lại đó hương vị đặc trưng của vùng quê nơi đây. 

nộm Thái Bình
Nộm sứa là món ăn nổi tiếng của vùng biển Thái Thụy, Thái Bình

Sứa – Loài sinh vật biển đặc trưng tại Thái Bình

Thái Bình không nổi tiếng với những bãi cát trải dài. Thế nhưng đến với vùng biển nơi đây, bạn lại được tận hưởng vô vàn những món hải sản tươi ngon với giá vô cùng rẻ. 

Nghe đến sứa, người ta sẽ nghĩ ngay đến một con vật, thân trong suốt như thủy tinh, trên đó còn được điểm những đốm nhỏ. Thịt sứa được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao. Nó cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cho cơ thể như Protein, magie, Phosphorus. Và hơn hết nó còn được biết đến như một món ăn giúp chữa bệnh đầy hơi, chướng bụng, táo bón vô cùng hiệu quả. 

ẩm thực Thái Bình
Dễ dàng tìm thấy món ăn này trên các bàn nhậu, tiệc cưới

Đến với Thái Bình vào khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 dương lịch là bạn có thể tha hồ đi nhặt và bắt sứa ở ven biển. Đây là mùa sứa nổi trên mặt biển, chúng bò lăn trên mặt biển nhìn bắt mắt vô cùng. 

Sứa là loài có chứa nhiều nước biên trong cơ thể. Toàn bộ thân, đầu, đuôi và mắt của chúng đều không có xương. Do đó xưa kia người dân khi bắt được sứa sẽ trữ sứa để ăn dần. Phương pháp trữ cũng khá đơn giản bằng cách ngâm với sú vẹt giúp bảo quản được đến vài tháng. 

Đến ngày nay đời sống người dân quê lúa được cải thiện. Họ bắt đầu nghĩ về những món ăn mang tính chất thưởng thức hơn. Đó cũng chính là lý do nộm sứa ra đời. 

Cách làm nộm sứa mang hương vị Thái Bình 

ẩm thực miền Bắc
Món ăn được trộn cùng các gia vị quen thuộc mang đến hương vị đậm đà, khó quên

Nộm sứa bắt nguồn từ huyện Thái Thụy vì ở đây có đội tàu thuyền đi thu gom sứa. Món ăn được xuất khẩu nhiều ra nước ngoài bởi hàng chục cơ sở chế biến tại huyện này. 

Để có thể cho ra đời một món nộm sứa có hương vị đậm chất miền biển thì cách làm nộm sứa như thế nào khiến nhiều người quan tâm. 

Khác với những nơi như Thanh Hóa, Nam Định hoặc như những gói nộm được bán tràn lan trên phố, nộm sứa Thái Bình có một nét riêng vô cùng đặc trưng. 

Đầu tiên là khâu chuẩn bị nguyên liệu. Khi sứa được bắt về sẽ được làm sạch rồi ướp với muối hoặc đường phèn. Sứa được vớt ra rồi bỏ lên những tấm phiên mỏng để ép cho hết nước. Có như thế khi chế biến mới có thể mang lại độ dai và giòn cho món ăn. 

Khi làm nộm sứa, sứa sẽ được cắt thành những miếng mỏng, được trần qua bởi nước sôi. Nguyên liệu trộn sứa sẽ là: lạc, vừng trắng, hành tây, cà rốt, sứa chuột, xoài xanh, rau thơm cùng các loại gia vị khác. 

Thông thường sứa tươi sau khi làm sạch sẽ được trần qua nước sôi cho chín, vớt ra để ráo nước rồi mới trộn các nguyên liệu trên sao cho vừa ăn nhất. 

Công đoạn cũng không khác gì so với việc bạn trộn các món nộm khác. Tuy nhiên khi thành phẩm, món sứa này quyện cùng các loại gia vị sẽ tạo cho bạn một hương vị vô cùng thanh mát. Ăn một lần là nhớ mãi không quên. 

Thưởng thức nộm sứa Thái Bình theo cách bình dị nhất 

Để biết nộm sứa ngon hay không người ta phải nhìn vào thành phẩm. Chưa cần nếm ngay nhưng nhìn vào đĩa nộm khô, gia vị trộn đều bắt mắt là có thể đánh giá được món nộm. Khi nếm thử, đầu tiên sẽ cảm nhận được vị thanh mát qua đầu lưỡi, sau đó là vị giòn sần sật của từng miếng thịt sứa. Hương vị của lạc rang, rau mùi, vị chua của xoài…như quyện vào cả 1 đĩa nộm. 

Đặc trưng của nộm sứa Thái Bình so với những nơi khác chính là nước chấm ăn kèm. Ở đây người ta sẽ sử dụng mắm tôm chanh ớt cùng với rau kinh giới thay cho nước mắm. Đây có lẽ chính là một nét độc đáo giúp nộm sứa Thái Thụy khác với những vùng biển khác. 

Nộm sứa là một món ăn giải nhiệt mùa hè không thể thiếu khi bạn đến với Thái Bình. Nó cũng là món ăn gây nghiện cho bạn mới chỉ ăn một lần đầu tiên. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll