Nhút Thanh Chương: Đặc sản “nhà nghèo” của dân Nghệ An
admin | Đăng lúc 8:32 - 31/03/2022

Chẳng phải là sơn hào hải vị cao sang nhưng nhút Thanh Chương có một sức hấp dẫn với người ăn. Không những thế, món ăn “nhà nghèo” này lại còn được coi là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người dân xứ Nghệ.

 

Nhút Thanh Chương: Đặc sản “nhà nghèo” của vùng quê Nghệ An
Nhút Thanh Chương: Đặc sản “nhà nghèo” của vùng quê Nghệ An

Nhút Thanh Chương – món ăn “nhà nghèo” được nhiều người biết đến

Nếu như trong bữa cơm của người miền Bắc phải có dưa muối, cà pháo; người miền Tây là rau muống chua, củ kiệu thì với người miền Trung phải là nhút.

Với nhiều người, nhút là một cái tên khá lạ lẫm. Vì nhút là tên gọi địa phương của người Nghệ An. Nhưng thực chất nhút là trái mít. Nhút nổi tiếng nhất phải kể đến nhút Thanh Chương – một nơi chuyên trồng mít, loại mít ngon.

Nhút Thanh Chương được chế biến từ những quả mít xanh
Nhút Thanh Chương được chế biến từ những quả mít xanh

Nghe người miền Trung kể lại: Vào thời điểm đói kém, thóc lúa hết, trong nhà chỉ còn khoai với nhút. Mọi người đã dùng khoai làm thay cơm và nhút chế biến thành thức ăn mặn. Cứ ngỡ, nhút khó ăn, nhưng không ngờ khi muối lên, nó khá dễ ăn và ngon. Kể từ đó, người dân duy trì thói quen làm nhút ăn trong bữa cơm. Vì được làm nguyên liệu bình dị nên nhút được mệnh danh là món ăn “nhà nghèo”. Tuy vậy, nó lại có một sức hút đặc biệt, trở thành nét văn hóa riêng trong ẩm thực của người miền Trung.

Nhút Thanh Chương được làm đơn giản nhưng cực kỳ ngon

Mít không giống như các loại cây khác. Nó chỉ ra quả duy nhất một vụ trong năm. Khi làm nhút, mít phải được lựa chọn cực kỳ kỹ càng và tỉ mỉ. Mít phải là những trái non hoặc ương ương, thường là mít mật, vỏ màu xanh. Nếu là mít chín thì chỉ lấy xơ mít. Tuyệt đối không lấy mít chín vì khi chế biến dễ bị nát, không giòn và ngon. Ngoài ra, nguyên liệu không thể thiếu là muối trắng, ớt cay, mía đường, gừng…

Nhút là món ăn giản dị được người dân ưa thích
Nhút là món ăn giản dị được người dân ưa thích

Ngay sau khi mít xanh được hái xuống, gọt vỏ, rửa sạch nhựa ở bên ngoài. Sau đó, dùng dao để băm nhỏ hoặc nạo thành sợi nhỏ. Mít sợi nhỏ được mang đi phơi nắng cho se và khô lại một chút. Nó sẽ được trộn với muối và bỏ vào cối giã sơ qua cho mềm. Ngoài ra, cách làm nhút thanh chương Nghệ An ngon là nằm ở việc gia giảm nguyên liệu khéo léo của những người làm nghề. Khi ướp phải canh tỉ lệ, nếu ít muối thì nhút sẽ bị nhạt, dễ hỏng nhưng nếu nhiều muối, nhút sẽ bị mặt ăn sẽ không được ngon. Nhút được cho vào vại hoặc chum đổ nước ngập mít. Sau đó, sử dụng bát hoặc đĩa để nén chặt mít xuống. Ủ trong thời gian khoảng 5-6 người là có thể mang ra ăn.

Nhút xào - món ngon dễ làm
Nhút xào – món ngon dễ làm

Nhút Thanh Chương Nam Đàn Nghệ An có thể ăn một mình với cơm. Ngoài ra, nó có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác. Phải kể đến như nhút xào thịt, nhút nộm thịt ba chỉ, tai heo, hoặc nhút nấu với canh cá chua… Đặc biệt khi ăn sẽ cảm nhận được vị mằn mặn của nhút, vị ngọt của thịt khi nấu chung hoặc vị chua của canh cá khiến ai thưởng thức đề nhớ mãi không quên.

Đến bây giờ, nhút Thanh Chương vẫn hớp hồn được nhiều người ăn. Dù nó chẳng là sơn hào hải vị nhưng nó vẫn mang đến một nét đẹp riêng cho ẩm thực của người xứ Nghệ. Đặc biệt là khi du khách đến với Việt Nam.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll