Những món ăn ngon của người Thái khiến du khách mê mẩn bởi hương vị đặc trưng
admin | Đăng lúc 7:58 - 02/12/2022

Có dịp thưởng thức các món ăn ngon của người Thái, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn hơn ẩm thực đặc trưng của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam. 

 

Những món ăn ngon của người Thái mà du khách nên thử

1. Pa pỉnh tộp 

Một trong những món ăn ngon của người Thái dễ ăn nhất chính là pa pỉnh tộp hay còn gọi là cá nướng. Món ăn này rất phổ biến tại các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Lai Châu,… mang lại trải nghiệm ẩm thực khó quên cho du khách. Thông thường, người Thái sẽ chọn cá chép, cá chắm, cá rô, cá trôi, mắc khén,… và một số loại cá suối để làm nên pa pỉnh tộp thơm ngon. 

Pa pỉnh tộp là món ăn ngon của người Thái hấp dẫn du khách
Pa pỉnh tộp là món ăn ngon của người Thái, phổ biến ở Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái,... Ảnh: @davenguyen198


Muốn món ăn ngon và hấp dẫn, cá đem nướng phải thật tươi, mổ dọc sống lưng và tẩm ướp thêm các loại gia vị. Thông thường, người Thái sẽ ướp cùng ớt tươi, muối, tỏi, gừng, hành, sả,… Ở mỗi địa phương, người dân sẽ linh hoạt ướp các loại gia vị riêng để tạo thành món ăn hấp dẫn.

Pa pỉnh tộp là món ăn ngon của người Thái hương vị thơm ngon
Món cá nướng với hương vị thơm ngon, dễ ăn. Ảnh: @memincooking


Cá sau khi ướp sẽ đem nướng trên bếp than hồng để thịt chín đều. Miếng cá chín dậy mùi thơm, vị bùi béo và ăn cùng xôi nếp nướng, chấm cùng với chẩm chéo và thưởng thức cùng rượu ngô là hết sảy. Ngày ngay khi vi vu các bản làng của dân tộc Thái, bạn sẽ có cơ hội nếm thử món pa pỉnh tộp hấp dẫn này. 

2. Nậm pịa

Một trong những món ăn ngon của người Thái nổi tiếng nhất chính là nậm pịa – món ăn có cái tên lạ lẫm và làm từ nguyên liệu cũng rất lạ. Trong tiếng Thái, “pịa” có nghĩa là phần chất dịch sền sệt trong ruột non của trâu, bò, dê. Pịa này còn được hiểu đơn giản là phân non. 

Nậm pịa là món ăn ngon của người Thái rất đặc biệt
Nậm pịa là món ăn rất độc đáo của người Thái. Ảnh: VnExpress 


Đồng bào dân tộc Thái cho rằng pịa chính là phần ngon nhất và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài phân non này, người dân còn kết hợp với các bộ phận khác như dạ dày, tìm, đuôi,… của trâu, bò, dê,… để nấu nên một món ăn có vị đắng, nước sền sệt và mùi thơm rất lạ. 

Nậm pịa là món ăn ngon của người Thái nổi tiếng
Là món ăn khá nổi tiếng nhưng không phải du khách nào cũng có thể ăn được nậm pịa. Ảnh: Du lịch Sơn La 


Để làm món nậm pịa, người ta sẽ lấy xương đem đi ninh cho nhừ, sau đó thêm phần lục phủ ngũ tạng vào và nấu tiếp. Phần pịa thường đem trộn đều với tỏi, ớt, rau thơm, tiêu rừng, mùi tàu,… sau đó mới cho vào nồi nấu chín.

3. Nhộng sắn

Có dịp du lịch Sơn La, bạn sẽ thấy người Thái ở đây có một món ăn khá độc đáo đó là nhộng sắn hay còn gọi nhộng tằm. Món ăn này chế biến từ con tằm đã nhã hết tơ, đem rửa sạch sẽ và chiên giòn trên chảo nóng. Tuy đơn giản nhưng nhộng sắn rất ngon và được nhiều người yêu thích. 

Nhộng sắn là món ăn ngon của người Thái phổ biến
Con tằm được người Thái chế biến thành món ăn ngon hấp dẫn. Ảnh: phongnhaexplorer

 

Muốn có món nhộng sắn ngon, người Thái ưu tiên chọn những con nhộng tươi với lớp vỏ bên ngoài có màu vàng óng ả. Nhộng đem rửa và chần sơ qua nước sôi, để ráo nước. Sau đó bắc chảo dầu lên bếp, phi hành tím, lá chanh, muối, đường,… dậy mùi thơm rồi cho nhộng vào và chiêng giòn là xong. 

Nhộng sắn là món ăn ngon của người Thái với hương vị đặc trưng
Nhộng sắn với hương vị đậm đà, mùi thơm hấp dẫn. Ảnh: bepmina


Nhộng sắn phải ăn nóng mới ngon và cảm nhận trọn vẹn vị đậm đà của miếng nhộng béo bùi, hòa cũng lá chanh, hành lá, ớt,… Theo người Thái, món này không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe vì nhộng chứa nhiều dưỡng chất. Ngày nay, món nhộng sắn rất được du khách yêu thích khi đến Sơn La.

4. Cơm lam 

Cơm lam không chỉ là món ăn ngon của người Thái mà còn là món ăn đặc sản của người dân Tây Bắc. Món cơm mang đậm đà hương vị núi rừng, nấu trong ống tre và có hương vị đặc trưng. Cơm lam vừa là món ăn trong các bữa cơm gia đình mà còn gắn liền với nét văn hóa truyền thống lâu đời của các dân tộc Tây Bắc. 

Cơm lam là món ăn ngon của người Thái làm từ cái hoa vàng
Người Thái ở Tây Bắc có món cơm lam rất ngon. Ảnh: sticky_discovery


Để nấu cơm lam ngon, ngưới thái chọn loại gạo nếp cái hoa vàng hạt mẩy, mùi thơm và có màu trắng sữa để cơm thành phẩm được dẻo và thơm ngon. Ống tre nứa làm cơm phải là loại tươi, dài 30 cm. Sở dĩ người Thái nấu cơm lam trong ống tre là vì có thể sử dụng trong nhiều ngày, phù hợp mang theo khi lên nương. 

Cơm lam là món ăn ngon của người Thái thường ăn cùng gà nướng
Gà nướng cơm lam là bộ đôi món ăn ngon và cực kỳ hấp dẫn. Ảnh: nguyen.kientruc


Gạo nếp được vo sạch và ngâm từ 6 – 8 giờ, trộn thêm gừng và muối rồi thêm nước, đổ vào ống trẻ. Người Thái dùng lá chuối đậy kín miệng ống trước khi đem nướng trên lửa than. Cơm phải được xoay đều liên tục đến khi hơi nước bốc ra và dậy mùi thơm là chín. Món ăn ăn cùng muối vừng rất ngon và no lậu.

5. Nộm hoa ban 

Nộm hoa ban cũng là món ăn ngon của người Thái làm nên đặc trưng cho ẩm thực Lai Châu, Điện Biên. Đặc biệt, món nộm này chỉ có vào mùa hoa ban nở rộ mỗi độ xuân về nên lại càng ngon và đặc biệt. Có dịp đi thăm các bản làng của người Thái, bạn sẽ được chiêu đãi món nộm hấp dẫn với đủ vị chua, ngọt, mặn cay, bùi, đắng trong cùng một món ăn.

Nộm hoa ban là món ăn ngon của người Thái được yêu thích
Người Thái ở Tây Bắc có món nộm hoa ban nổi tiếng. Ảnh: afamily


Để làm nên món nộm hấp dẫn này, người Thái sẽ hái hoa ban về, sơ chế sạch sẽ và cho vào nồi nước sôi trên bếp lửa to, nấu vừa chín. Hoa ban sau khi được nấu chín sơ sẽ được vớt ra và trộn đều với các loại gia vị đặc trưng như: gừng, giềng, tỏi non, rau mùi và đặc biệt là mắc khén.

Nộm hoa ban là món ăn ngon của người Thái chỉ có vào mùa xuân
Món nộm hoa ban chỉ có vào mùa hoa ban nở. Ảnh: afamily


Tùy địa phương mà người Thái linh hoạt thêm các loại rau như ngọn rau bí, ngọn su su để món nộm có hương vị hấp dẫn hơn. Tuy nhiên nếu chỉ có hoa ban là nguyên liệu chính thì món này cũng đã rất hấp dẫn. Nộm hoa ban rất ngon và lạ miệng, đủ các vị đậm đà của núi rừng Tây Bắc.

6. Rêu đá nướng

Thêm một món ăn của người Thái rất lạ đó là rêu đá nướng, được chế biến từ một loại rêu bám vào bờ đá trên các dòng suối. Loại rêu này thường chỉ mọc khoảng 7 ngày nên người dân sẽ thường tranh thủ đi thu hoạch khi rêu còn màu xanh, nếu rêu chuyển sang màu trắng là không thể ăn được. 

Rêu đá nướng là món ăn ngon của người Thái độc lạ
Người Thái dùng rêu xanh mọc dưới suối để làm nên món ăn ngon và đặc biệt. Ảnh: truyenhinhdulich


Rêu vốn mọc dưới suối nên việc thu hoạch và loại bỏ tập chất rất vất vả, cần phải khéo léo để rêu không nát và giữ trọn chất dinh dưỡng cũng như màu xanh tự nhiên. Loại rêu này có thể chế biến nhiều món nhưng ngon nhất là nấu canh, rán hoặc nướng. Trong đó, rêu đá nướng được xem là đặc sản hấp dẫn. 

Người Thái dùng rêu đã sơ chế, trộn đều cùng hành, sả, ớt, rau mùi, mắc khén rồi bọc trong lá chuối, đem nướng trên bếp than hồng. Ngoài ra, đồng bào dân tộc Thái cũng có thể dùng ống nứa non để nướng rêu để rêu nướng thành phẩm có vị ngọt đặc trưng và hấp dẫn hơn. 

Rêu đá nướng là món ăn ngon của người Thái mà du khách nên thử một lần
Có dịp về các bản làng người Thái, bạn nên thử món ngon này. Ảnh: kenh14


Rêu đá nướng thường ăn cùng xôi hoặc thưởng thức cùng rượu, có thể dùng trong các bữa cơm hàng ngày hoặc những dịp đặc biệt. Được nếm thử món rêu đá nướng nóng hổi trong những ngày tiết trời se se lạnh thật là một trải nghiệm hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi về các tỉnh Tây Bắc.

Những món ăn ngon của người Thái thu hút du khách phương xa ở tên gọi đặc biệt, nguyên liệu độc lạ và hương vị thơm ngon, khó cưỡng. Có dịp về các tỉnh miền núi phía Bắc, bạn nên một lần nếm qua các món ngon này để thấy ẩm thực Việt Nam đa dạng đến nhường nào. 
 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll