Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang
admin | Đăng lúc 15:27 - 27/03/2023

Đến với Na Hang, người ta không chỉ thu hút bởi những cô gái xinh đẹp, phong cảnh hữu tình như thác Mơ, hồ Na Hang mà du khách còn vấn vương bởi những món ăn đặc sản mang đậm nét Tuyên Quang.

 

 

 

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 1
 Đặc sản Na Hang - Tuyên Quang

Na Hang - Tuyên Quang được biết đến là vùng nổi tiếng với những đặc sản núi rừng Đông Bắc. Ngoài khung cảnh đẹp tuyệt vời thì phải biết thưởng thức các sản vật địa phương hấp dẫn, độc đáo. Na Hang - Tuyên Quang được biết đến là nổi tiếng với đặc sản núi rừng. Cùng PV GĐ&XH điểm tên "Top" những đặc sản Tuyên Quang vừa thưởng thức và mua về làm quà cho người thân nhé. 

Những Đặc sản vùng cao ở Na Hang - Tuyên Quang mà bạn không thể bỏ lỡ 

Cá bỗng sông Gâm vùng Tuyên Quang

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 2

Na Hang - Tuyên Quang nổi tiếng với những món ăn đặc sản vùng cao

Cá bỗng sông Gâm lâu nay được gọi với cái tên "Vua cá" của  vùng Tây Bắc. Các món ăn từ cá bỗng gây nghiện bởi sự thơm ngon, lành tính và giá trị dinh dưỡng cao. Thịt cá săn chắc, thơm ngọt chắc chắn sẽ làm thỏa mãn từ những vị khách khó tính nhất.

Món ăn này được người dân địa phương chế biến thành nhiều món như: Gỏi cá bỗng, cá bỗng nướng,... Hãy cảm nhận hương vị từ cá bỗng, bạn sẽ có cảm giác được tận hưởng hương vị đặc biệt nhất của cuộc sống.

Thịt lợn chua Na Hang

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 3

Thử một miếng thịt chua sẽ cảm nhận được độ giòn của mỡ, dai sần sật của bì và thịt nạc. (Ảnh - Internet)

Thịt lợn chua là món ăn dân dã, mang đậm màu sắc của dân tộc Tày. Nếu có dịp du lịch Tuyên Quang, du khách nhất định không thể bỏ lỡ món thịt lợn chua Na Hang. Thành thực mà nói, cách làm thịt chua không khó nhưng cần đảm bảo thời gian để có sản phẩm ưng ý.

Thành phẩm chủ yếu là thịt lợn đen được ướp với rau rừng và các loại gia vị. Thử một miếng thịt chua sẽ cảm nhận được độ giòn của mỡ, dai sần sật của bì và thịt nạc. Tuy nhiên, để cảm nhận được hết vị ngon của chúng, du khách nên ăn kèm lá lốt. Với hương vị khó quên, du khách thường chọn thịt chua để mang hương vị "vùng cao Tuyên Quang" về miền xuôi làm quà tặng gia đình, bạn bè.

Thịt trâu gác bếp Tuyên Quang

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 4

Thịt trâu khô gác bếp mang lại hương vị khó quên, đậm đà bản sắc vùng cao Tuyên Quang.

Huyện vùng cao Na Hang - Tuyên Quang nổi tiếng với món thịt trâu khô gác bếp. Mặc dù cách trang trí và hương vị của món ăn này đều rất tự nhiên nhưng sẽ mang đến cho du khách sự hấp dẫn. Thịt trâu khô gác bếp mang lại hương vị khó quên, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.

Ngoài ra, món ăn này còn là tượng trưng cho cả núi rừng Tây Bắc. Đồng thời, tượng trưng cho sự khéo léo, tỉ mỉ của chị em phụ nữ vùng cao. Còn gì bằng khi được cùng bạn bè và người thân thưởng thức món thịt trâu gác bếp.

Lạp xưởng "tên lửa"

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 5

Lạp xưởng "tên lửa" là món ăn khiến du khách phát nghiện. (Ảnh: Internet)

Một lần được ghé Na Hang, chắc hẳn du khách sẽ rất thích thú với những chú lợn "tên lửa". Ở miền núi, chúng được chăn thả tự nhiên nên khác hẳn với lợn được nuôi ở miền xuôi. Vì vậy, người dân chế biến ra món lạp xưởng hun khói khiến du khách phát nghiện.

Lạp xưởng là món ăn cực dễ chế biến với hương vị thơm ngon khó cưỡng. Khi ăn, lạp xưởng có mùi thơm của thịt, độ dai của lòng và đậm đà của gia vị. Chỉ cần thử một lần, vị giác của bạn sẽ được đưa đến "điểm cực" của sự tuyệt vời.

Xôi ngũ sắc 

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 6

Dưới bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Tày, sản phẩm xôi ngũ sắc được hiện lên vô cùng bắt mắt với hương vị thơm nồng của các loại lá cây tự nhiên.

Xôi ngũ sắc là một trong những món ăn không thể thiếu của dân tộc Tày mỗi dịp Tết đến. Bên cạnh màu sắc bắt mắt, xôi ngũ sắc tượng trưng cho sự thịnh vượng, ấm no. Món xôi ngũ sắc được nấu thơm dẻo. Màu sắc của xôi làm từ cây lá tím, cây lá đỏ, nghệ,...Mỗi lá đều cho màu sắc tự nhiên, đẹp mắt. Nếu đã đến Na Hang nhất định phải thử ngay món xôi này nhé.

Cơm lam truyền thống - ẩm thực của đồng bào dân tộc Tày

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 7

Cơm lam là món ăn cổ truyền gắn với sự sống, tín ngưỡng dân gian. (Ảnh: Internet)

Ngoài những món ăn trên, cơm lam là món ăn cổ truyền gắn với sự sống, tín ngưỡng dân gian. Thêm vào đó, cơm lam là một trong những món ăn đặc sắc của đồng bảo dân tộc Tày. Gạo được nấu trong ống tre (Mộc), nước suối nguồn trong ống tre (Thủy), kết hợp với ngọn lửa nhỏ (Hỏa), trên mặt đất nơi núi rừng hoang dã (Thổ),...

Mặt khác, nguyên liệu làm cơm lam khá đơn giản nhưng phải có bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Tày mới tạo nên ống cơm vừa thơm dẻo, vừa giữ được độ chắc trong mỗi ống cơm. 

Ngoài ra, cơm lam được ăn kèm với muối vừng hoặc du khách miền xuôi thường ăn nguyên vị để cảm nhận hết mùi thơm của tre nứa và vị dẻo từ những hạt gạo nếp nương.

Cơm lam ống tre chính là món quà dân dã, đậm chất Việt mà du khách đa phần ưa chuộng.

Hạt dổi Na Hang

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 8

Hương thơm của hạt dổi đã tạo nên đặc sắc của dân tộc Tày.

Được coi là "vàng đen" của núi rừng Tây Bắc, hạt dổi như một món quà đem đến cho du khách miền xuôi. Hương thơm của hạt dổi đã tạo nên đặc sắc của dân tộc Tày. Chính vì vậy, bất kì du khách nào cũng muốn nếm thử hương vị này.

Bên cạnh hương thơm đặc trưng, hạt dổi được dùng làm gia vị chế biến cho các món ăn quen thuộc của núi rừng Tây Bắc như: thịt lợn đen, thịt gà, sườn nướng,... Du khách sẽ cảm nhận được hương vị của hạt dổi quyện với đất trời khi chúng được chế biến thành món ăn đặc sản.

Rượu ngô Na Hang

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 9

Rượu ngô men lá - đặc sản vùng cao Na Hang - Tuyên Quang. (Ảnh: Internet)

Rượu được nấu từ ngô hạt và được trồng nhiều tại Na Hang. Tiếp theo là ngô được ủ men lá rồi được chưng cất thủ công truyền thống. Vì vậy nên rượu có màu trong suốt, thơm nồng, đặc biệt không gây đau đầu. Nhìn chung, du khách đến Na Hang thường mua rượu ngô về để làm quà tặng người thân, bạn bè.

Đặc sản lê Hồng Thái - hương vị ngọt ngào từ thiên nhiên 

Những đặc sản Tuyên Quang rất ngon ở khu du lịch tuyệt đẹp Na Hang - 10

Vườn lê sai trĩu quả trên rẻo cao Hồng Thái

Vườn lê Hồng Thái được biết đến là tuyến đường lê dài nhất Việt Nam đạt kỉ lục guiness. Mảnh đất Hồng Thái được núi non ôm ấp như một vòng xòe vĩnh cửu. Đây là điều kiện lý tưởng để cho trái lê sinh sôi phát triển.

Trọng lượng mỗi quả lê rơi vào 300 - 400g, thịt trắng, nhiều nước, vị ngọt. Vào tháng 8 là mùa lê sai trĩu quả, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn nét đẹp thiên nhiên và thưởng thức vị ngọt từ trái lê - món quà từ đất trời.

Trên đây là "Top" những đặc sản mang đậm nét xứ Tuyên mà GĐ&XH muốn giới thiệu đến bạn đọc. Bên cạnh cảnh đẹp núi rừng hùng vĩ, Na Hang - Tuyên Quang còn níu chân khách quay lại bởi những hương vị đặc sản độc đáo, không đâu có được. Hãy đi và cảm nhận nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi dã ngoại vui vẻ.

Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll