Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng
admin | Đăng lúc 9:04 - 14/09/2022

Chỉ với hai nguyên liệu cơ bản là nếp và trám, xôi trám Cao Bằng vẫn mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng.

 

Bên cạnh thác Bản Giốc hùng vĩ, di tích Pác Bó đậm dấu lịch sử hay hồ Thang Hen mơ màng… Cao Bằng còn thu hút bởi nền ẩm thực địa phương đa dạng và độc đáo.

Bằng chính những thức quà từ thiên nhiên mộc mạc và đơn sơ, bàn tay khéo léo của người dân nơi đây đã sáng tạo ra vô vàn những món ăn đặc sản lạ miệng mà đầy sức hút. Xôi trám chính là một trong những cái tên nổi bật không thể bỏ qua.

Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng - Ảnh 1.

Xôi trám Cao Bằng được Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố trong danh sách top 100 món ăn, ẩm thực đặc sản tiêu biểu của Việt Nam. (Ảnh: supportcongdulich)

Không cầu kỳ hay chứa nhiều nguyên liệu như xôi mặn của Sài Gòn hay xôi xéo ở Hà Nội, xôi trám Cao Bằng với thành phần tối giản nhưng mang đậm hương vị của núi rừng vẫn có sức hút khó cưỡng với du khách.

Gạo nếp và trám đen chính là hai thành phần quan trọng nhất để làm ra xôi trám. Tuy gói gọn về nguyên liệu nhưng công đoạn chế biến cho ra được một nồi xôi ngon đúng vị thì không hề đơn giản.

Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng - Ảnh 2.
Quả trám đen giàu chất dinh dưỡng. (Ảnh: the_anh_hoang)

Phần trám tươi được đun trong nồi ngập nước quá nửa với lửa nhỏ. Đảo đều trám trong nồi nước cho đến khi nước nóng già rồi tắt bếp để ủ tầm 30 phút. Trám sau khi om mềm, chín sẽ được tách đôi lấy cùi, bỏ hạt.

Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng - Ảnh 3.
Trám khi nấu chín từ từ, tinh dầu hòa vào nếp tạo nên hương thơm rất dễ chịu. (Ảnh: Bế Hậu)

Để có được xôi trám ngon, phần nếp được chọn phải là nếp hương đúng mùa. Nếp đem ngâm với nước tầm 8 - 10 tiếng, sau đó vo sạch, cho vào chõ trộn cùng với cùi trám, xóc với chút muối để xôi dẻo lâu và thêm đậm đà và nấu với lửa nhỏ.

Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng - Ảnh 4.
Màu hồng tím đẹp mắt của xôi trám. (Ảnh: anngon_macdep)

Sau 30 phút, mở nắp vung, mùi thơm của nếp chín và nhựa trám bùi và ngậy bay ngào ngạt khắp không gian báo hiệu cho một nồi xôi hấp dẫn đã hoàn thành. Thành phẩm xôi trám dẻo thơm, không dính tay và có màu tím hồng vô cùng đẹp mắt.

Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng - Ảnh 5.
Xôi trám dân dã nhưng không kém phần ngon miệng. (Ảnh: supportcongdulich)

Món xôi trám có thể ăn kèm muối vừng đen hoặc lạp xưởng Cao Bằng. Vị dẻo ngọt của nếp hòa lẫn với cái sần sật béo bùi tự nhiên của trám tạo nên một tổ hợp ẩm thực lạ miệng đầy thú vị, ăn mãi mà không thấy ngán. Hơn hết, hương thơm đặc trưng của trám thoang thoảng tỏa ra từ phần xôi vẫn còn nóng hổi phảng phất khói càng tăng thêm sức hấp dẫn của thức quà đặc sản vùng Cao Bằng.

Ngất ngây với hương vị núi rừng lạ miệng trong món xôi trám đặc sản Cao Bằng - Ảnh 6.
Đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức xôi trám Cao Bằng khi có dịp ghé qua mảnh đất xinh đẹp này nhé! (Ảnh: bagiahamchoi)

Đối với người dân nơi đây, xôi trám là món ăn truyền thống có thể xuất hiện trong bữa sáng bình dị, dần dà tỏa ra trong các nhà hàng, quán ăn, lễ hội và mâm cơm ấm cúng của gia đình. Còn đối với du khách có dịp thử món ăn đặc sản này, đây là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên trong chuyến hành trình khám phá vùng đất Đông Bắc xinh đẹp của đất nước.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll