Nét độc lạ của nem măng đắng – Đặc sản độc đáo của người Tày
admin | Đăng lúc 9:48 - 22/03/2022

Sapa không chỉ nổi danh bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà bởi nền văn hoá ẩm thực phong phú. Trong đó không thể không kể đến món nem măng đắng.

 

Trước đây, khi đến với thăm vùng đất Sapa, du khách chỉ được thưởng thức những loại thịt thú rừng nướng, ăn cá suối rau rừng hay những loại hoa quả đặc trưng của vùng ôn đới như mắc cọp. Đến nay, khi đến với thị trấn mù sương, du khách còn có thể thưởng thức đặc sản nem măng đắng Sapa.

Nem măng đắng – Món ngon của núi rừng Tây Bắc

Nền ẩm thực của Sapa rất phong phú và đa dạng, có nhiều món đặc sản hấp dẫn như lợn cắp nách, rượu táo mèo, rau cải mèo hay nấm hương rừng. Nhưng gần đây, du khách đến với Sapa lại ưa thích tìm đến thưởng thức món nem măng đăng được làm từ lá măng thay cho những chiếc bánh đa nem của người miền xuôi. Phần nhân bên trong được làm từ thịt gà tơ, gà đồi thái nhỏ trộn với lá hẹ, củ kiệu mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.

Đến Lào Cai thưởng thức nem măng đắng đặc sản độc đáo của người Tày
Măng đắng được người dân thu hoạch sau đó làm sạch

Từ lâu, măng đăng đã là món ăn dân dã trong bữa cơm của người dân địa phương sinh sống ở khu vực miền núi phía Tây Bắc tổ quốc. Măng đắng ở đây là loại măng vầu. Măng vầu thường sinh trưởng vào mùa mưa, người dân nơi đây gọi là mùa măng mọc. Măng được chặt tươi từ rừng về, chọn lựa từ những búp măng non tươi nhất. Măng được chế biến thành nhiều món ăn nhưng măng đắng là món đặc sản ngon nhất.

Cách chế biến món nem măng đắng

Nem măng đắng được chế biến theo cách cổ truyền của người dân tộc Tày. Món đặc sản mang hương vị độc đáo và bắt mắt ngay từ phần vỏ nem bên ngoài. Người dân lên rừng hái những mầm măng non, mới nhú để có đủ độ giòn và ngọt. Sau đó đem luộc lên cùng chút muối cho bớt vị chát. Rồi đem măng xắt mỏng sao cho măng mềm và dai như những tấm lụa để làm vỏ nem.

Phần nhân để cuốn nem được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau trộn đều như thịt gà, hành tây, lá hẹ và củ kiệu băm nhỏ, nêm chút hạt tiêu, nước mắm. Thịt gà phải là gà non, gà đồi, nặng khoảng nửa ký, sau khi làm sạch sẽ được người đầu bếp băm nhỏ cả gân, sụn và thịt.

Đến Lào Cai thưởng thức nem măng đắng đặc sản độc đáo của người Tày
Đặc sản nem măng đắng

Công đoạn cần sự khéo léo và tỉ mỉ nhất là công đoạn gói nem. Đầu tiên cho nhân vào từng lá măng mỏng, cuộn tròn lại làm sao để nhân nằm gọn trong lát măng. Sau đó cho vào chảo mỡ chiên vàng, lửa riu riu để nem chín đều chứ không được để quá to nem sẽ bị cháy và đắng. Đến khi các mặt đã vàng đều và có mùi thơm đặc trưng của củ kiệu thì gắp ra đĩa và thuởng thức khi nem vẫn còn nóng hổi.

Hương vị độc đáo của món nem người Tày khiến ai cũng phải trầm trồ

Nem măng đắng được chấm kèm cùng những gia vị đặc trưng của người dân nơi đây như tương ớt Mường Khương, cùng pha với gia vị đặc trưng của người Tày, pha chút tiêu, mắc khén, chanh… tạo nên một bát nước chấm đậm đà cực kì đặc biệt.

Đến Lào Cai thưởng thức nem măng đắng đặc sản độc đáo của người Tày
Nem măng đắng được rán giòn rụm vàng ươm

Khi ăn sự hoà quyện giữa vị cay của ớt, vị chua của chanh rừng, vị đăng đắng của măng hòa cùng vị ngọt của thịt gà và đậm đà của nước chấm tạo nên món nem rất riêng của nơi đây. Vỏ nem được làm từ măng đắng dẻo thơm, sụn gà giòn giòn, khiến bạn muốn thưởng thức mãi và không thể quên được mùi vị đặc biệt của món ăn này.

Du lịch khám phá nền văn hoá độc đáo và phong phú ở Sapa, thưởng thức nem măng đắng quây quần bên bếp lửa của người Tày trong những buổi tối lạnh bên hũ rượu nếp nương, cùng nghe già làng kể về sự tích cây măng đắng trên rừng thì còn gì tuyệt vời bằng.

Địa chỉ thưởng thức món đặc sản nem măng đắng

Hiện nay nem măng đắng Sapa đã có tại những nhà hàng, quán ăn khắp thị trấn vừa tạo cơ hội cho du khách khi đến đây được thưởng thức. Qua đó đồng thời quảng bá nét đẹp trong văn hóa ẩm thực cũng như bảo tồn và lưu truyền công thức những món ăn độc đáo của thị trấn vùng cao này. Bạn có thể tìm đến những địa chỉ sau để nếm thử món đặc sản độc đáo này:

A Quỳnh – Đặc sản Tây Bắc

Địa chỉ: Số 15 Thạch Sơn.Giờ mở cửa: 7h – 22h30. Điện thoại: (02) 03 871 555. Đây là quán đặc sản ngon nổi tiếng nhất nhì ở Sapa với giá cả hợp túi tiền được người dân địa phương cũng như khách du lịch vô cùng yêu thích.

Nhà hàng Red Dao

Địa chỉ: 4B Thác Bạc. Giờ mở cửa: 8h – 22h30. Điện thoại: 020 387 2927. Nhà hàng nằm gần khu trung tâm, trên đường tới Thác Bạc chuyên phục vụ các món ăn dân dã địa phương được khách du lịch đánh giá cao.

Khu ẩm thực Sapa

Địa chỉ: Nằm phía bên tay trái của nhà thờ đá Sapa. Giờ mở cửa: 6h30 – 22h30. Khu ẩm thực Sapa là địa chỉ ăn uống nổi tiếng ở Sapa với nhiều nhà hàng, quán ăn tập trung , ngon giá rẻ chuyên phục vụ các món ăn đặc sản rừng núi Tây Bắc và Sapa.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll