Nem chua Phan Rang: tinh túy ẩm thực vùng đất Ninh Thuận
admin | Đăng lúc 9:06 - 24/03/2023

Nem chua Phan Rang là niềm tự hào khôn xiết của người dân địa phương khi đã giúp cho ẩm thực Ninh Thuận ngày càng được nhiều người biết đến. Tuy không phải là món ăn quá hấp dẫn nhưng lại có sức hút vô cùng lớn đối với khách du lịch. Hãy cùng tìm hiểu xem món ăn này có gì đặc biệt nhé!

 

Đặc sản nem chua Phan Rang

Nem chua là cái tên quen thuộc với người nước ta, món ăn này phổ biến khắp mọi miền đất nước, mỗi nơi lại có một hương vị đặc trưng riêng. Chẳng hạn, Thanh Hóa nổi tiếng với da heo giòn, Bình Định lại gây ấn tượng với hương vị độc lạ của thịt lên men. Trong khi đó thì nem chua Phan Rang lại có độ chua vừa phải, giòn sần sật, hòa quyện vùng ớt, tiêu hạt và xen lẫn vị chua chua của lá lạp xưởng, mang đậm nét đặc trưng của ẩm thực vùng quê Ninh Thuận nắng gió.

Đặc sản nem chua Phan Rang 
Nem chua Phan Rang 

Nem chua Phan Rang được làm từ thịt lợn và gạo lên men với công thức tẩm ướp đặc biệt. Sự kết hợp của nước mắm, muối, đường, tiêu, lá ổi và các loại gia vị khác khiến món nem này rất được lòng thực khách. Nem thường được gói trong một lớp lá ổi và lá chuối, sau đó dùng dây chun buộc chặt và cố định. Tiếp đến là công đoạn làm khô, người ta sẽ để nem ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để nem không bị chua quá, sau 3-5 ngày nem sẽ chín và có thể thưởng thức. 

Đặc sản nem chua Phan Rang 
Đây là món ăn nổi tiếng trong bản đồ ẩm thực Ninh Thuận

Sau chuyến hành trình dài tầm 19km trên cung đường biển 701 Cà Ná - Phan Rang là du khách sẽ được trực tiếp thưởng thức hương vị độc nhất vô nhị của nem chua Phan Rang, một đặc sản nổi tiếng được nhiều người yêu thích. 

Thưởng thức nem chua Phan Rang 
Mới nhìn thôi đã thấy đủ hấp dẫn rồi  

Vị ngon của nem chua Phan Rang 

Khi nói đến nem chua thì đó là một món ăn có hương vị kỳ lạ. Những chiếc nem chín đều có vị chua nhẹ, ngọt dịu kích thích vị giác người thưởng thức. Nem chua Phan Rang được làm từ nguyên liệu chính là thịt lợn lên men và cơm mẻ, nêm gia vị mắm, muối, đường, tiêu, lá ổi… rồi gói trong một lớp lá chuối gói chặt và dùng dây chun buộc lại. Mỗi một mẻ nem chua đều được chế biến từ công thức gia truyền giúp món ăn trở nên độc đáo và được thực khách đánh giá cao. 

Thưởng thức nem chua Phan Rang 
Nem chua Phan Rang có hương vị mới lạ 

Cắn một miếng nem chua Phan Rang đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận ngay vị cay ấm nơi đầu lưỡi, miếng nem giòn tan và mùi thơm của lá ổi vô cùng hấp dẫn. Nhờ công thức gia truyền độc đáo của người dân nơi đây mà món nem có hương vị hoàn hảo như vậy. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi cùng bạn bè, gia đình, ăn nem và uống rượu Ninh Thuận.

Hương vị nem chua Phan Rang 
Nem có vị giòn dai, cay cay, bùi bùi vô cùng bắt miệng 

Tương tự như bánh xèo Ninh Thuận, món nem chua này có thể biến tấu thành nhiều hương vị khác như chiên hoặc ăn với cơm trắng. Đây cũng là một cách làm mới để món nem trở nên đặc sắc hơn. Ngoài ra, nem chua Phan Rang có thể được xiên trên than hồng như bún nướng ăn kèm rau xà lách.

Chính vì hương vị đậm đà như vậy nên bất cứ ai đặt chân đến vùng đất Ninh Thuận xinh đẹp này đều phải nhớ thử món ăn này và có thể mang một ít về làm quà cho người thân, bạn bè. Từ đó, những chiếc nem Phan Rang gắn liền với tình người và con người vùng đất này rồi lan rộng và được nhiều người biết đến.

Hương vị nem chua Phan Rang 
Nếu có dịp đến Ninh Thuận thì đừng bỏ qua món ngon này nhé! 

Những đặc sản Phan Rang nếu bỏ lỡ sẽ tiếc hùi hụi 

Bún sứa chả cá chiên 

Bún sứa Ninh Thuận được nấu từ sứa tươi, chả cá chiên và đầu cá. Loại cá được chọn nhiều nhất là cá ngừ và cá thu. Khác với các món bún ở những tỉnh khác thì bún sứa ở Phan Rang có phần nước lèo được hầm từ đầu cá và xương. Chả cá đi kèm có thể là chả hấp hoặc chả chiên. Nước dùng bún rất đậm đà, thơm lừng, sợi bún mềm thưởng thức với từng miếng sứa sần sật, miếng chả cá dai ai khiến cho du khách khi ăn một lần sẽ phải nhớ mãi. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Bún sửa chả cá chiên 
Bún sửa chả cá chiên 

Bún ốc riêu cua biển

Bún ốc riêu cua biển ở Ninh Thuận được chế biến từ các nguyên liệu như chả cá, ốc, cua biển, đậu phụ, giò và có topping đi kèm là rau sống tươi ngon. Điểm đặc biệt của món ăn là phần ốc sẽ được để riêng ra chén. Ốc sẽ được đầu bếp xào đậm đà, thêm chút vị cay nồng. Khi thưởng thức, người ăn sẽ cho vào tô. Nước lèo của bún riêu cua ngọt thơm, thanh mát rất hợp với khẩu vị của nhiều người. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Bún ốc riêu cua biển
Bún ốc riêu cua biển

Bánh căn, bánh xèo 

Phan Rang chính là quê hương của món bánh căn thơm ngon. Còn bánh xèo ở đây thì có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng một chiếc đĩa con, phần nhân gồm có mực, tôm, hành, giá, thịt. Cách ăn bánh xèo, bánh căn ở Phan Rang cũng đặc biệt hơn so với nơi khác là người ăn sẽ pha cùng lúc 4 loại nước chấm gồm nước mắm đậu phộng, nước mắm ngọt, nước mắm pha và nước mắm nêm. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Bánh căn
Bánh căn Ninh Thuận

Bánh canh chả cá

Đến Phan Rang mà không được nếm thử món bánh canh chả cá thì sẽ tiếc vô cùng. Món ăn có sợi bánh dai, mềm kết hợp với chả cá hấp ngọt, chả cá chiên thơm lừng cùng nước lèo đậm đà sẽ kích thích vị giác tuyệt vời đối với người thưởng thức. Thưởng thức 1 bát bánh canh chả cá với đủ loại topping, gia vị là cách chào buổi sáng tuyệt vời ở Phan Rang. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Bánh canh chả cá
Bánh canh chả cá

Cơm gà Phan Rang

Cơm gà là một đặc sản phổ biến ở Phan Rang, được rất nhiều tín đồ ẩm thực chấm điểm cao. Vùng đất này quanh năm nắng nóng nên gà thả vườn nuôi ở đây có thịt dai và thơm. Gà sẽ được đầu bếp luộc vàng ươm, chặt thành các miếng vừa ăn chứ không xé sợi nhỏ như ở Hội An. Khi ăn, hãy chấm gà vào nước mắm pha tỏi ớt là đúng bài. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Cơm gà Phan Rang
Cơm gà Phan Rang

Thịt cừu, dê

Ninh Thuận là vùng đất nuôi dê, cừu nhiều của nước ta. Vì thế các món ăn chế biến từ thịt dê, thịt cừu cũng là một đặc sản ở vùng đất này. Hai loại thịt này được chế biến thành rất nhiều món khác nhau từ nấu rô ti, nhúng lầu, hấp lá tía tô, nướng,... 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Sườn cừu nướng
Sườn cừu nướng

Dông cát

Dông là 1 loài bò sát sinh sống ở những nơi có nhiều cát. Để bắt được nó, người dân sẽ phải thực hiện nhiều cách thức từ bẫy giăng lưới, chặn ngách, đào. Thịt dông có màu trắng, vị ngọt bùi và rất dinh dưỡng. Do số lượng dông trong môi trường tự nhiên khá ít nên giá món ăn này khá đắt. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Dông cát
Dông cát

Nho Ninh Thuận

Ninh Thuận được xem là nơi trồng nho ngon nhất của nước ta. Nho ở đây không quá ngọt mà có chút vị chua nhẹ. Chính do nắng gió nên hương vị của những trái nho thật sự khác biệt. Nhiều du khách khi đến Ninh Thuận luôn muốn đến các vườn nho để sống ảo và hái những chùm nho mang về làm quà cho người thân, bạn bè. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Nho Ninh Thuận
Nho Ninh Thuận nổi tiếng giòn, thơm 

Táo Ninh Thuận

Ngoài nho thì Phan Rang còn có loài táo xanh với trái to, hương vị ngọt thanh. Khi táo chín không hề bị mềm, bở mà vẫn giữ được độ dai nhất định. Táo ở đây đã được bán rộng rãi khắp cả nước nhưng cảm giác được ăn những quả táo tự tay hái trong vườn ở Ninh Thuận thì càng tuyệt vời hơn. 

Những đặc sản nổi tiếng ngoài món nem chua Phan Rang - Táo Ninh Thuận
Táo Ninh Thuận 

Để chế biến thành công nem chua Phan Rang, người dân phải thực hiện qua nhiều công đoạn cẩn thận, kết hợp cùng đó là công thức gia truyền được truyền từ đời này sang đời khác mới mang đến một hương vị chất lượng như vậy. Còn chần chờ gì nữa mà không làm một chuyến du lịch Ninh Thuận và thử ngay đặc sản tuyệt hảo này ngay nào. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll