Nem chạo: Món ăn dân dã từ thính và bì lợn lại dễ đi vào lòng người
admin | Đăng lúc 8:59 - 01/04/2022

Mỗi khi có dịp tới Nam Định công tác hay du lịch. Là chẳng hẹn mà bạn bè đều dặn dò cẩn thận: Nhớ mua hộ ít nem chạo để ăn nhé. Món quà dân dã của vùng đất nơi này có gì đặc biệt mà để khách phương xa thương nhớ đến thế?

 

Nem chạo  Nam Định – khiến nhiều người ăn một lần rồi nhớ mãi

Đi giữa những con phố ở Nam Định. Bạn sẽ dễ dàng để bắt gặp những cửa hàng san sát nhau. Tấm biển trước cửa chỉ mang dòng chữ đơn giản: “ Nem chạo”. Ngay tại ngã tư trung tâm thị xã, trong những con ngõ nhỏ đều có những hàng quán nem ngon được người ăn quen truyền tai nhau.

Không chỉ để là một món ăn ngon được thưởng thức tại chỗ. Món đặc sản này đã trở thành quà biếu của người Nam Định đem tặng bạn bè, người thân nơi xa. Và cũng là món ăn cũng như không thể thiếu trong túi hành lý của những người khách phương xa khi từ nơi đây trở về.

Nem chạo  Nam Định - khiến nhiều người ăn một lần rồi nhớ mãi
Nem chạo  Nam Định – khiến nhiều người ăn một lần rồi nhớ mãi

Nem chạo, hay nơi khác gọi là nem thính, vốn là một món ăn độc đáo của người dân đất Bắc. Là món nem chạo cuốn bình dân, giản dị ai cũng có thể làm được. Không thiếu vùng có nem thính ngon. Nhưng chẳng ai lý giải được tại sao món nem ở đất Nam Định lại khác biệt đến thế.

Cách làm nem chạo từ thịt lợn

Cũng những nguyên liệu ấy, đơn giản là thính và bì (da) lợn. Người dân Nam Định đã khéo léo chế biến nên một món ăn thực ngon miệng. Thính được chế biến từ gạo nếp, gạo tẻ, đỗ tương rang nghiền thật nhỏ mềm mịn, rắc thêm lạc rang giã nhỏ. Bì lợn làm thật sạch, bóp muối luộc chín, thái sợi vừa nhỏ vừa dài, trắng trong nhìn thật thích mắt. Hai thứ này trộn đều vào nhau, vừa tơi vừa bở, lại tỏa ta mùi thơm khó cưỡng.

Nem chạo được ăn với gì?

Ăn nem chạo chắc chắn không thể thiếu rau sống. Đầu tiên là lá sung non, rồi lá ổi, đinh lăng, khế chua, chuối chát, tía tô, diếp cá, kinh giới,…mỗi loại có một vị riêng. Tất cả gói lại trong tấm bánh đa nem mềm, trong, vuông vức vừa lòng bàn tay. Sau đó, đem chấm với thứ mắm đặc biệt màu vàng trong như hổ phách mang đầy đủ vị mặn mà, chua chua ngọt ngọt của đường, chanh dấm, thêm ít ớt cay nồng xộc lên mũi.

Ăn nem chạo chắc chắn không thể thiếu rau sống và bát nước chấm hấp dẫn
Ăn nem chạo chắc chắn không thể thiếu rau sống và bát nước chấm hấp dẫn

Nếu có dịp đến nhà một người bạn ở Nam Định mà được đãi món nem chạo. Là bạn sẽ biết chủ nhà quý khách đến thế nào. Chỉ cần ngồi trước mâm, thấy bày ra đĩa chạo đầy đặn, vài bát nước chấm nhỏ tròn xoe, rau sống xanh mơn mởn xếp lớp gọn ghẽ, chưa cần ăn đã thấy ngon miệng rồi. Mỗi người tự tay lựa bánh đa nem, xếp từng lớp rau, lớp chạo theo khẩu vị của mình rồi từ từ thưởng thức mới thấy hết cái thú của món ăn.

Nem thính thơm có vị bùi bùi, hơi giòn sần sật. Các loại rau bổ sung cho nhau hài hòa như gói hết cả hương vị thanh đạm của vườn nhà vào miếng ăn. Nem chạo chỉ dành để ăn chơi, vì thế dù có ăn nhiều cũng không thấy ngán. Những ngày trời lành lạnh, ngồi ở vỉa hè cùng bè bạn. Thêm vào ít bia hoặc rượu ngon cay cay, thật dễ hiểu vì sao cánh đàn ông lại thích nhậu nhẹt lai rai với món nem chạo đến thế.

Mua nem chạo ở đâu là ngon nhất làm quà

Tiếng thơm của món ngon nem chạo Nam Định giờ đã vươn xa cả trong và ngoài tỉnh. Khách du lịch có ghé qua Nam Định cũng nhất định phải mua một ít mang về làm quà cho bạn bè và người thân của họ. Nếu bạn lần đầu tiên đến Nam Định và lần đầu thưởng thức món nem nơi đây. Bạn có thể ghé qua:

Món ngon dễ ăn nên mua về làm quà khi đến Nam Định
Món ngon dễ ăn nên mua về làm quà khi đến Nam Định

 Quán nem chạo Mai Phương

 Địa chỉ: 152H Đồng Khởi, KP2, Tp. Biên Hòa

Điện thoại: 0909 293 040

Mở cửa: (Ngoài giờ phục vụ) 08:00 – 20:00

Giá trung bình: 10,000 – 50,000 VNĐ

Địa chỉ quán: 37 Minh Khai – Tp Nam Định

Giá trung bình: 10000 đến 30000đ.

Quán thường mở cửa vào buổi chiều và buổi tối.

Bạn không chỉ được thưởng thức món nem ngon mà còn có thể mua làm quà trước khi ra về. Trên con phố cổ kính, nhìn người bán tay thoăn thoắt gói từng gói nhỏ, không quên xởi lởi hỏi khách có muốn thêm rau, thêm nước chấm. Khách trở về mà lòng vẫn nhớ Nam Định. Nỗi nhớ bắt nguồn từ hương vị của những món quà đặc trưng tại một vùng quê.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll