Nằm khâu Cao Bằng – Thức đặc sản khiến du khách ăn quên lối về
admin | Đăng lúc 9:07 - 08/06/2022

Được biết đến là một đặc sản của các dân tộc miền núi phía Bắc. Nằm khâu không chỉ là một món ăn độc đáo mà còn là một nét phong tục không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng của vùng cao.

 

Nét đặc trưng riêng biệt chỉ có ở nằm khâu

Không giống với bất kỳ món ăn nào khác. Nằm khâu được chế biến từ những nguyên liệu cơ bản và quen thuộc nhất. Món ăn được nấu từ thịt ba chỉ ngon và khoai môn hay còn gọi là khoai sọ. Những nguyên liệu vô cùng quen thuộc nhưng với cách nấu đặc biệt sẽ tạo ra một món ăn khác lạ.

Nằm khâu mang hương vị đặc trưng của người dân tộc miền núi phía Bắc. Với hương vị thơm ngon, đậm đà từ thịt kết hợp cùng độ dẻo, bùi của khoai và vị ngọt thanh của đường đỏ. Tất cả hòa quyện đem lại một hương vị rất đặc trưng.

Điểm đặc biệt của món ăn là thịt ba chỉ được chiên giòn sau đó đem đi hấp cùng khoai và gia vị. Như vậy, thịt sẽ thấm đều và hòa quyện cùng khoai hấp chín. Khi ăn thịt sẽ rất mềm, thơm và đậm đà. Một miếng thịt kết hợp cùng một miếng khoai. Cả hai tạo nên món ăn đặc sắc mà bất kì du khách nào khi thử qua đều muốn được thưởng thức lại.

nằm khâu
Nguyên liệu tươi ngon tạo ra một món nằm khâu đậm đà hương vị

Những nguyên liệu chính trong món nằm khâu

Thịt ba chỉ tươi ngon

Thịt ba chỉ là nguyên liệu chính cho món ăn. Chính vì vậy khâu chọn thịt cần chú ý thật kỹ lưỡng. Miếng thì phải có đầy đủ 3 chỉ là da, mỡ và thịt nạc. Lớp da và mỡ không được quá dày cũng không được quá mỏng. Lớp thịt nạc thông thường sẽ gấp đôi lớp da và lớp mỡ. Có như vậy thì thịt mới ngon và không bị tách rời khi nấu.

Bên cạnh hình thức tốt thì miếng thịt được chọn phải còn tươi. Một mẹo nhỏ để bạn có thể mua được những miếng thịt tươi ngon đó là dựa vào màu sắc và độ đàn hồi. Thịt tươi mới sẽ có màu hồng hào bắt mắt còn những miếng thịt ôi sẽ có màu thẫm ngả về nâu. Bạn có thể dùng ngón tay để ấn vào miếng thịt, nếu thấy độ đàn hồi tốt thì đó là thịt tươi ngon. Ngoài ra, thịt tươi sẽ không bị nặng mùi, ngược lại thịt ôi sẽ có mùi hôi dễ phát hiện.

nằm khâu
Sự kết hợp tuyệt vời giữa thịt ba chỉ và khoai sọ

Khoai sọ – một nguyên liệu phụ nhưng không thể thiếu

Để nấu được món nằm khâu đúng với hương vị của người vùng cao thì khoai sọ là nguyên liệu không thể thiếu. Khoai sọ phải chọn loại khoai đã để từ 3 đến 4 ngày. Không nên chọn loại khoai mới nhổ lên. Khoai sọ cũng giống với khoai lang, để lâu sẽ có vị ngọt thanh, ngon hơn so với khi vừa đào lên.

Khoai sọ có một độ nhớt nhất định. Chính vì vậy khi chế biến cần biết cách hạn chế độ nhớt đó. Nếu không món ăn sẽ nhớt dính và khó ăn, phá hỏng hương vị vốn có.

Những gia vị khác

Bên cạnh hai nguyên liệu chính không thể thiếu trong món nằm khâu thì bạn cần chuẩn bị thêm một số gia vị như: rau thơm, hành lá, rau ngò, ớt tươi và đường đỏ. Tất cả các gia vị sẽ cùng hòa quyện đem lại một món ăn đậm chất truyền thống.

Mách bạn địa chỉ ăn nằm khâu ngon nhất Cao Bằng

Nhà hàng dân tộc quán: Đây là một nhà hàng nằm ở đường 3/10 Nà Cạn thuộc thị xã Cao Bằng. Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn dân tộc. Với hương vị truyền thống giúp du khách có cơ hội để thưởng thức ẩm thực của vùng cao. Mức giá ở đây cũng rất hợp lý vì vậy quán sẽ là một lựa chọn thích hợp cho tất cả mọi người.

Nhà hàng lá cọ xanh Cao Bằng: Nhà hàng nằm ở tổ 10, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng. Lá cọ xanh là một cái tên khá quen thuộc đối với những ai đã từng đến với Cao Bằng. Nổi tiếng nhờ những món ăn đặc sản với giá cả hợp lý. Lá cọ xanh là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn thưởng thức nằm khâu đúng chuẩn Cao Bằng.

Sành quán: Nằm ở số 789, phường Đề Thám, Cao Bằng. Sành quán sở hữu một không gian rộng rãi, thoáng mát phù hợp với những gia đình đông người. Ngoài nằm khâu thì Sành quán còn phục vụ những món lẩu đặc sắc. Đồ ăn ngon, không gian rộng rãi cùng giá cả hợp lý, Sành quán chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ ai đặt chân đến đây.

nằm khâu
Một món ăn đặc sản khiến bất kì ai cũng muốn thử qua một lần trong đời

Nằm khâu – một món ăn tuy đơn giản nhưng mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng cao. Đây cũng là món ăn không thể thiếu đối với họ trong các dịp lễ tết hay cưới hỏi. Nếu đã lỡ mê đắm hương vị của món ăn này. Hãy đến với Cao Bằng để cùng thưởng thức hương vị đậm đà này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll