Muối Tây Ninh - Thứ gia vị đánh gục vị giác bao thực khách
admin | Đăng lúc 16:32 - 06/06/2023

Muối Tây Ninh là một trong những đặc sản ở vùng đất Tây Ninh, thứ gia vị mà ai đến vùng đất này cũng phải mua về làm quà. Vậy bạn đã biết nguồn gốc cũng như các loại muối ở đây chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

 

1. Muối Tây Ninh là gì?

Muối tôm hay còn gọi với cái tên tiếng anh là “Shrimp Salt”, là một trong số những đặc sản nức tiếng tại Tây Ninh, khiến ai đến vùng đất này, cũng phải mua ít nhất vài ba lọ muối tôm để về dùng và làm quà. 

Muối Tây Ninh

2. Nguồn gốc muối Tây Ninh

Thức đặc sản này có nhiều câu chuyện về nguồn gốc, nhưng qua một lời kể của một số người dân địa phương tại đây, thì nguồn gốc của muối tôm Tây Ninh như sau:

Đặc sản muối Tây Ninh nức tiếng ngon trứ danh ngày nay là có nguồn gốc từ thời chiến tranh. Trong quá trình chiến đấu gian khổ đó, phía hậu phương luôn gửi theo lương thực kèm những hũ muối cho các chiến sĩ có thực phẩm để chiến đấu cho tổ quốc. 

Muối Tây Ninh

Nhưng sự thật là đúng vậy, trong chiến tranh gian khó, cơm không đủ ăn, những lọ muối mặn chính là đồ ăn kèm chính với cơm tiếp sức cho các chiến sĩ. 

Muối Tây Ninh

Bên cạnh đó, các ông ba ta chiến đấu lâu ngày trong rừng, nên các mẹ, các bà ở nhà luôn tìm mọi cách để có thể giữ được những đồ có thể để lâu, dễ dàng cầm theo trong những lần chạy trốn địch, thế là những hủ mắm ruốc, muối ớt, tỏi rang khô đã ra đời trong hoàn cảnh khốn khó như vậy.

3. Thành phần tạo nên muối Tây Ninh

Do mỗi cơ sở khác nhau mà thứ đặc sản muối Tây Ninh cũng có nhiều thành phần khác nhau tùy nơi. Nhưng chung quy lại một hũ muối đầy đủ sẽ có: muối, ớt, tỏi, tôm, ớt để tạo ra loại gia vị này. Bên cạnh đó, để tạo ra một hũ muối tôm ngon cũng cần qua giai đoạn chọn nguyên liệu vô cùng khắt khe:

  • Cách làm muối ớt Tây Ninh ngon đúng chuẩn thì muối được sử dụng phải là muối tinh luyện và muối hột. 

  • Ớt được chọn làm muối phải là những trái ớt tươi, sạch để khi lên màu muối không bị tối màu, giữ được độ đỏ đẹp.

  • Những con tôm làm nên hủ muối phải là tôm sạch, không ươn.

Muối Tây Ninh

4. Cách làm muối Tây Ninh

Có tất cả hai giai đoạn để tạo nên một hũ muối tôm ngon:

Giai đoạn đầu là ớt, muối, tôm và tỏi xay nhuyễn lại với nhau. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng, bởi vì mẫu mã cũng như chất lượng của sản phẩm sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào giai đoạn này, tạo nên tính đặc trưng riêng. Mỗi cơ sở sẽ có những công thức khác nhau để cân đo đong đếm số lượng khi xay, nên việc này sẽ do các cơ sở tự làm. 

Giai đoạn thứ hai là làm khô muối bằng nhiệt độ cao. Dưới đây là 3 cách làm muối Tây Ninh khô lại cũng như những ưu và nhược điểm của nó.

  • Thứ nhất là sấy khô muối: hỗn hợp xay nhuyễn vừa rồi sẽ được đưa vào lò sấy với nhiệt độ từ 80 đến 90 độ, sấy liên tục trong vòng 4 đến 5 tiếng cho đến khi ra được thành phẩm. Ưu điểm của việc sấy khô muối là chúng sẽ tiết kiệm được thời gian và người làm, hạt muối giữ được màu đẹp, xốp. Nhưng nhược điểm là muối sẽ ít có mùi thơm đặc trưng.

  • Thứ hai là muối rang: cho một lượng hỗn hợp muối đã xay từ 5kg đến 10kg và đảo đều trong chảo lửa, đảo trong khoảng 15 đến 20 phút. Muối phải chia làm hai lần đảo, lần thứ nhất là đảo cho khô hỗn hợp, lần thứ hai là xay nhỏ muối ra rồi tiếp tục đảo để ra thành phẩm. Ưu điểm là thành phẩm muối tôm tạo ra từ cách này vô cùng thơm ngon, có hương vị đậm đà. Nhưng nhược điểm của cách làm này là muối để lâu bên ngoài dễ bị tối màu, không còn đẹp. Bên cạnh đó, thời gian và chi phí để trả cho nhân công cũng nhiều hơn.

  • Cuối cùng là phơi muối: muối sẽ được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời từ 2 đến 3 ngày, tùy vào thời tiết. Ưu điểm của cách làm này là hạt muối sẽ rất ngon, xốp, màu đẹp. Tuy nhiên, nhược điểm lớn là phải phụ thuộc vào thời tiết, tốn nhiều thời gian và phải có điều kiện sân phơi rộng.

5. Muối tôm Tây Ninh nên ăn với món gì?

Muối ớt Tây Ninh rất dễ dùng nên tùy vào mục đích mỗi người, nó sẽ được ăn với những món khác nhau: 

  • Muối tôm, muối nhuyễn Tây Ninh ăn kèm với bánh tráng là điều đã quá quen thuộc với người Việt Nam ta.

  • Muối tôm Tây Ninh dùng để chấm các loại trái cây có vị chua như: xoài, cóc, ổi,…

  • Muối ớt Tây Ninh là gia vị dùng khi ướp đồ ăn để nướng và rang.

6. Giá muối Tây Ninh

Tại mỗi cơ sở khác nhau mà giá muối tôm mỗi nơi sẽ có sự chênh lệch ít nhiều, nhưng trung bình giá muối tôm sẽ được chia trong khoảnh sau:

  • Từ 50.000 VND đến 100.000 VND cho một kg muối tôm để chấm các loại trái cây, dùng làm gia vị.

  • Từ 100.000 VND đến 200.000 VND cho loại muối tôm dùng trong ăn bánh tráng tắc, bánh tráng sa tế hoặc làm quà cho người thân, bạn bè.

  • Từ 200.000 VND đến 300.000 VND để dùng trong việc ăn với bánh tráng phơi sương hoặc để đem ra nước ngoài.

 

7. Thế nào là muối Tây Ninh ngon?

Bạn có thể chọn được những hũ muối Tây Ninh ngon qua những cách sau: 

  • Dựa vào thương hiệu của sản phẩm: khi chọn muối tôm, du khách nên chọn những loại muối có thương hiệu, cơ sở sản xuất, đầy đủ nhãn mác, giá cả niêm yết.

  • Quan sát màu của hạt muối: du khách nên chọn những hạt muối có màu cam, vàng hoặc đỏ. Không nên chọn những hạt muối tối màu, chảy nước, kết dính vì có thể những hũ đó đã để lâu.

  • Nếm thử hương vị của muối: một lọ muối ngon sẽ có vị mặn vừa phải, có mùi tôm thơm.

Vậy là thực khách đã đi hết một vòng chi tiết về nguồn gốc, thành phần, cách làm cũng như phân biệt được các loại muối Tây Ninh khác nhau. Chúng mình hy vọng với bài viết này, thực khách đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để có thể chọn được cho mình những thức quà muối tôm Tây Ninh ngon, vừa có thể đem về dùng cũng như làm quà.

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll